menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Tui định sang năm nghỉ việc?

Làm bao nhiêu năm rồi thấy công việc vẫn vậy, lương không ăn thua, thưởng chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó những người ăn chơi giỏi, ít thâm niên lại ngon… đó là vài lời "than khóc" của anh bạn trong buổi cafe cuối năm.

Anh bạn quen biết hơn 12 năm, thỉnh thoảng vẫn café, ăn nhậu. Cuối năm ngồi café, sau một hồi đủ thứ chuyện trên trời dưới đất này nọ thì tôi hỏi ‘‘Công việc năm rồi thế nào?’’

Tui làm ở cty này cũng 8 - 9 năm rồi mà chẳng có thăng tiến gì, lương có hơn 10 triệu, thưởng cuối năm cũng chẳng được bao nhiêu. Tui đang định sau tết nghỉ luôn kiếm công việc khác. Tui hàn chỗ nào ra chỗ đó, máy móc tui sờ vào là chạy êm ru, vậy mà mãi tui vẫn làm thằng kỹ thuật bảo trì. Trong khi mấy đứa nó vào làm 4-5 năm đứa thì tổ trưởng, tổ phó, quản đốc, thậm chí là quản lý bán hàng… mà bọn nó chẳng biết hàn xì, sửa chữa gì cả, được mỗi cái ăn chơi thì giỏi. Ông sếp ông không coi trọng năng lực của những người như tui. Ông không tạo điều kiện cho tui, không ghi nhận sự trung thành, gắn bó của tui…

Tôi hỏi ông mấy câu nhé? Cty ông có thường tổ chức các hoạt động phong trào, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao không? Có tổ chức cho NV đi du lịch không? Có thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa không? Những hoạt động đó ông có thường tham gia không? Trong nhà máy ông thường tự tìm việc để làm hay làm việc được giao? ở cty ông có hay chơi với mọi người không?

Bóng đá thì có giải của cty, tui không biết đá nên không tham gia. Du lịch là quyền lợi của mình nên có đi, công việc trong nhà máy tui là nhân viên nên đương nhiên là quản lý giao! Còn những người khác tui không quan tâm làm gì, tui cứ đi làm hết giờ thì về, có yêu cầu tăng ca thì ở lại. Mấy đứa nhoi nhoi thấy cái gì cũng hay, cái gì cũng vui.

Đây là mẫu chốt vấn đề. Nếu ông muốn thay đổi vị trí công việc, muốn làm quản lý thì phải thay đổi mình. Chịu khó cười nhiều vào, tham gia hoạt động phong trào nhiệt tình vào, xông xáo lên. Không biết đá bóng cũng ra sân chạy, ít nhất là có sức khỏe, chạy mệt thì nhặt bóng, nhặt bóng mệt thì cổ vũ, cùng lắm thì đi để phục vụ trà đá. Không cty nào rảnh bỏ tiền ra tổ chức các hoạt động phong trào chỉ để tiêu tiền vì đã lên kế hoạch ngân sách. Mục đích là để mọi người kết nối, chia sẻ, thấu hiểu, cảm thông, cổ vũ cho nhau và đoàn kết hơn trong công việc. Vậy ông không kết nối, không chia sẻ, không cảm thông, không biết cổ vũ thì quản lý ai? làm quản lý làm sao gắn kết mọi người được? Những người mà ông nói chỉ biết ăn chơi là giỏi lúc nãy ngoài công việc chuyên môn họ luôn tìm cách kết nối, chia sẻ và hỗ trợ các bộ phận khác. Họ trao đổi với nhau để tìm phương án cải tiến công việc và thậm chí là tìm kiếm sự ủng hộ. Họ chấp nhận mọi cái mới, đương đầu với thử thách, sẵn sàng chịu trách nhiệm, luôn nói YES, VIỆC ĐÓ TÔI LÀM ĐƯỢC. Còn ông thì khư khư lo cho mình, chỉ quan tâm đến việc của mình, còn lại thì mackeno, ông nghĩ làm sao cho nó lành. Vậy, họ làm sếp của ông là đương nhiên. Ông tự loại mình khỏi cuộc chơi, tách mình ra khỏi văn hóa cty, tự tay ném đi những cơ hội của mình chứ không phải người ta không cho ông cơ hội. Do đó, công việc ông đang làm là công việc tốt nhất, phù hợp nhất, thu nhập cao nhất rồi đấy, đừng có nghỉ việc nếu ông không chịu thay đổi. Dù ông có hàn đẹp, sửa máy giỏi, thâm niên ở cty hiện tại gần 10 năm thì qua cty mới cũng chỉ là một thằng nhân viên kỹ thuật thử việc. Không ai trả cho anh chuyên viên thử việc mười mấy triệu cả, lương ông đang nhận là bao gồm lương của vị trí chuyên môn cộng thâm niên nữa đấy.

Muốn thay đổi hãy hỏi TÔI CÓ THỂ LÀM VIỆC ĐÓ BẰNG CÁCH NÀO? CÓ VIỆC GÌ CHO TÔI LÀM KHÔNG? đừng bao giờ hỏi TẠI SAO TÔI KHÔNG LÀM ĐƯỢC? Và TẠI SAO NGƯỜI TA MAY MẮN HƠN TÔI?

Ngon thì nộp đơn nghỉ đi thử xem!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
31 Yêu thích
10 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại