menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Tuần này: Cổ phiếu ít biến động sau kỳ nghỉ lễ trước cuộc họp của FOMC

Thị trường dự kiến sẽ ít biến động trong tuần này, các cổ phiếu sẽ ở trạng thái nắm giữ bắt đầu từ thứ Ba, với các dữ liệu kinh tế được công bố thưa thớt trong 4 ngày. Tuy nhiên, có một chất xúc tác thị trường tiềm năng vào thứ Tư, với việc phát hành biên bản họp của FOMC từ cuộc họp tháng Sáu của Fed có thể cung cấp thêm manh mối về động thái thắt chặt tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ.

Thị trường tăng giá... Nhưng tại sao như vậy?

Ba trong số bốn chỉ số chính của Mỹ đã tăng vào thứ Sáu. Dow Jones, S&P 500 và NASDAQ Composite đã thiết lập các mức cao mới sau khi biên chế phi nông nghiệp tháng 6 cao hơn nhiều so với dự kiến. Tuy nhiên, thu nhập trung bình hàng giờ và tỷ lệ thất nghiệp gây thất vọng so với kì vọng.

Câu hỏi đặt ra là dữ liệu nào khiến các nhà đầu tư phấn khích đủ để khiến họ tiếp tục mua vào những cổ phiếu đang ở mức cao kỉ lục? Có phải chất xúc tác khiến việc làm tăng trưởng mạnh hơn mong đợi hay do các nhà đầu tư được khuyến khích bởi thực tế là tiền lương, và thậm chí cả tỉ lệ tham gia lực lượng lao động, trên thực tế, không đủ mạnh để làm tăng lạm phát và khiến Fed thắt chặt tiền tệ.

Thị trường cho rằng các động thái hôm thứ Sáu là do “Nền kinh tế Goldilocks”, được coi là hấp dẫn cho các nhà đầu tư vì nền kinh tế phát triển không quá nóng cũng không quá lạnh.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại trong phiên thứ bảy liên tiếp khi tuần giao dịch kết thúc.

Nếu cổ phiếu tăng giá do nền kinh tế đang đi xuống, tại sao cổ phiếu của các công ty nhạy cảm về kinh tế lại tụt hậu, trong khi cổ phiếu của các công ty nổi trội, cụ thể là khi nền kinh tế suy thoái, lại mang lại lợi nhuận vượt trội?

Hai ngành duy nhất có sắc đỏ vào thứ Sáu là Năng lượng (-0,2%) và Tài chính (-0,1%), trong khi cổ phiếu Công nghệ hoạt động tốt hơn, ( + 1,3%).

Chỉ số công nghệ NASDAQ đã được đẩy lên cao hơn bởi năm công ty công nghệ hiện được định giá hơn một nghìn tỷ đô la: Apple (NASDAQ: AAPL), Microsoft (NASDAQ: MSFT) , Amazon (NASDAQ: AMZN), Facebook (NASDAQ: FB) và Alphabet (NASDAQ: GOOGL).

Trên cơ sở hàng tuần, trong khi SPX tăng tốc tuần thứ năm trong tổng số sáu chỉ số, thì NASDAQ 100 đã tăng trong tuần thứ bảy liên tiếp, chuỗi chiến thắng dài nhất đối với chỉ số này kể từ tháng 11 năm 2019.

Ngược lại, Russell 2000 – chỉ số cho các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ đại diện cho giao dịch với kỳ vọng lạm phát - sau khi có kết quả tồi tệ nhất trong giai đoạn hạn chế xã hội, đã đi ngang kể từ tháng 3.

Sự trở lại của các cổ phiếu dẫn đầu trong đại dịch, trong khi cổ phiếu giá trị một lần nữa bị bán phá giá, tương ứng với việc bán tháo ở các hãng hàng không và công ty du lịch khi biến thể delta đang leo thang với các đợt bùng phát mới trên khắp thế giới.

Có một lập luận nếu không muốn nói là hoàn toàn chính xác cho rằng đã đến lúc thị trường tăng giá này tạm dừng, vì mặc dù đã trải qua chuỗi tăng kỷ lục ấn tượng, tuy nhiên gần đây cổ phiếu của các công ty dường như không thay đổi trong ba tuần qua.

Tuần này: Cổ phiếu ít biến động sau kỳ nghỉ lễ trước cuộc họp của FOMC
SPX Weekly

Đường Tăng / Giảm, biểu đồ chênh lệch giữa số lượng cổ phiếu tăng giá và giảm giá, thấp hơn một nửa so với độ cao của nó trong tháng Giêng, nơi nó tìm thấy mức kháng cự ở tháng Tám, với hầu hết các cổ phiếu S&P 500 tăng giá. Về hành động giá, chỉ số đạt đến đỉnh của một kênh, làm tăng khả năng tạo đáy.

Một góc nhìn khác củng cố lập luận giảm giá đối với cổ phiếu: lợi suất trái phiếu giảm, bao gồm cả đối với trái phiếu chính phủ 10 năm, chứng tỏ các nhà đầu tư đã tăng nắm giữ trái phiếu Kho bạc, điều xảy ra khi những người tham gia thị trường muốn bảo toàn vốn.

Tuần này: Cổ phiếu ít biến động sau kỳ nghỉ lễ trước cuộc họp của FOMC
UST 10Y Daily

Lợi tức đã hoàn thành hai mô hình giảm giá và hiện đang kiểm tra đáy của một tam giác giảm dần, nếu hoàn thành, sẽ làm tăng xác suất giảm mạnh hơn, được đóng khung trong kênh giảm hiện tại.

Ngoài ra, dòng tiền đi vào cổ phiếu như được chứng minh bởi MFI cho chỉ số Dow Jones, đã giảm.

Tuần này: Cổ phiếu ít biến động sau kỳ nghỉ lễ trước cuộc họp của FOMC
Dow Weekly

Chỉ số Dòng tiền đạt đỉnh vào tháng Hai và đã trượt giảm kể từ đó, trượt xuống dưới đường xu hướng tăng vào đầu tháng Tư.

Dòng chảy này cũng được nhìn thấy trong thị trường rộng hơn, chẳng hạn như thông qua các quỹ giao dịch trao đổi; 6 tỷ đô la đã rời khỏi các quỹ ETF chứng khoán Mỹ trong tuần tính đến thứ Năm. Con số đó hoàn toàn trái ngược với con số 200 tỷ đô la đổ vào trong vài tháng đầu năm.

Ngược lại, nhu cầu về sự an toàn đã kích hoạt dòng tiền hàng tháng cao thứ hai vào quỹ trái phiếu iShares 20+ Year Treasury Bond ETF (NASDAQ:TLT),đã tăng kể từ tháng 3.

Tuần này: Cổ phiếu ít biến động sau kỳ nghỉ lễ trước cuộc họp của FOMC
TLT Monthly

Lưu ý rằng MFI hàng tháng đang phục hồi từ tình trạng cầu vượt cung kể từ tháng 8 năm 2013. ETF đã tăng thêm 76% từ thời điểm đó cho đến tháng 3 năm 2021.

Ngay cả những nhà đầu cơ chuyên nghiệp cũng bắt đầu giảm các vị thế rủi ro. Trong những ngày cuối cùng của tháng 6, các quỹ đầu cơ đã giảm các vị thế mua của họ trong khi kết thúc các vị thế bán. Kết hợp lại, hoạt động phi rủi ro của họ đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 1, thông qua dữ liệu của Goldman Sachs tổng hợp cho thấy. Tuy nhiên, với tỷ lệ đòn bẩy ròng cao hơn 90% so với thời gian trong năm qua, sẽ khó xảy ra một đợt suy giảm tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả