menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Từ vụ Nhật Nam, nhà đầu tư cần cảnh giác các trò lừa đảo "đội lốt" gọi vốn đầu tư

Theo chuyên gia, kêu gọi đầu tư khi bị biến tướng sẽ chỉ là một chiêu bài để thu hút tiền của người sau để trả cho người trước nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 8/9, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy (SN 1983), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam. Bà Thúy bị cáo buộc đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về các dự án, cam kết trả lãi suất từ 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào công ty dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước. Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trước vụ việc chấn động này, các chuyên gia kinh tế đã lên tiếng cảnh báo về sự biến tướng của chiêu bài kêu gọi đầu tư, trả lãi suất cao không tưởng rồi chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư.

TS Nguyễn Minh Phong cho biết việc huy động vốn để trả lãi suất cao có gian lận hay không còn phụ thuộc vào việc công ty thực hiện lời hứa như thế nào. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn hứa trả lãi suất cao và công ty có thể trả được. Nhưng nếu không thể trả tiền dù đã hứa mà vẫn tiếp tục huy động vốn thì có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Phong cũng cho rằng, cần thận trọng trước những mức lãi được đưa ra cao bất thường, vượt trội so với bối cảnh chung, bởi phần lớn sẽ không đáng tin cậy.

“Đó thực ra chỉ là mánh lới để thu hút lượng tiền của nhà đầu tư sao cho ngày càng nhiều hơn nhằm dùng của người sau trả cho người trước rồi chiếm đoạt. Bởi vì trên thực tế, những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả cũng không thể nào kham nổi mức lãi trên trời đó để trả đúng hẹn cho nhà đầu tư”, ông Phong phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại