menu
Từ vụ cầu Sông Lô xuống cấp nghiêm trọng: Lộ lỗ hổng chết người trong quản lý xây dựng
Thảo
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Từ vụ cầu Sông Lô xuống cấp nghiêm trọng: Lộ lỗ hổng chết người trong quản lý xây dựng

Công trình cầu Sông Lô là ví dụ điển hình cho việc cần rà soát các quy định của pháp luật, không để khoảng trống pháp lý với những dấu hỏi lớn về chất lượng thi công cũng như công tác nghiệm thu, kiểm định chất lượng.

Chiều 11/11, đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Hải làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ). Hoạt động này nhằm phục vụ công tác thẩm tra và hoàn thiện dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Kiểm tra thực tế để hoàn thiện luật từ đời sống

Tại hiện trường, đoàn công tác đã nghe báo cáo từ chính quyền địa phương về tình trạng hư hỏng nặng ở các trụ cầu T3 và T6, đồng thời trực tiếp khảo sát, ghi nhận hiện trạng bê tông bong tróc, cốt thép lộ thiên, nhiều vết nứt kéo dài trên thân trụ.

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét Luật Xây dựng (sửa đổi), việc phân cấp, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm là xu hướng được quan tâm, song phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng và an toàn công trình.

“Vụ việc cầu Sông Lô hư hỏng đúng vào thời điểm Quốc hội đang thảo luận dự thảo luật là một cảnh báo thực tế, cho thấy cần rà soát kỹ hơn các quy định về giám sát, nghiệm thu và hậu kiểm công trình”, bà Hải nói.

Từ khảo sát này, đoàn công tác xác định đã tồn tại lỗ hổng trong chuỗi quản lý đầu tư, thi công, nghiệm thu và kiểm định công trình. UBKH,CN&MT đề nghị các đơn vị chuyên môn nghiên cứu phương án hậu kiểm từng phần hoặc theo giai đoạn đối với các công trình có tính cộng đồng cao như cầu, đường, đập thủy lợi.

Công trình trăm tỷ – xuống cấp chỉ sau chưa đầy 10 năm

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ, cầu Sông Lô được khởi công tháng 8/2010, hoàn thành năm 2015 với tổng mức đầu tư 231 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) làm chủ đầu tư.

Đến năm 2024, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành kiểm định an toàn 47 cầu trên hệ thống đường tỉnh, trong đó có cầu Sông Lô. Kết quả kiểm định cho thấy các trụ T3, T4, T5, T6 xuất hiện hư hỏng nghiêm trọng, bê tông bong tróc, rạn nứt mặt cầu, đặc biệt sau các đợt mưa bão.

Sang năm 2025, ảnh hưởng của bão số 5, 10 và 11 khiến cọc khoan nhồi ở trụ T3 và T6 tiếp tục hư hỏng, xuất hiện vết bục thủng thân cọc, lộ cốt thép, nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngày 27/10, Sở Xây dựng đã phải ra thông báo tạm dừng khai thác cầu, tổ chức phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân.

Hiện tỉnh Phú Thọ đã thuê các đơn vị tư vấn, chuyên gia đầu ngành cầu đường đánh giá toàn diện mức độ hư hại và đề xuất giải pháp sửa chữa. Đáng chú ý, nhà thầu thi công công trình đã nhận trách nhiệm và cam kết tự bỏ kinh phí khắc phục sự cố.

Không thể “hỏng rồi sửa” là xong

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trần Văn Khải lưu ý: “Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) hướng tới chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, nhưng nếu nhà thầu không đủ năng lực, thì hậu kiểm sẽ rất phức tạp khi xảy ra sự cố. Không thể để tình trạng hỏng rồi chỉ cần bỏ tiền ra sửa là xong”.

Ông đề nghị phải bổ sung cơ chế kiểm định bắt buộc đối với các công trình lớn, đồng thời tăng cường chế tài xử lý và trách nhiệm cá nhân của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường) cho rằng, từ bài học cầu Phong Châu đến cầu Sông Lô, có thể thấy rõ những lỗ hổng trong quản lý đầu tư và giám sát chất lượng công trình. Ông đề nghị dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) cần quy định tiêu chí năng lực cụ thể của chủ đầu tư, thay vì để doanh nghiệp tự kê khai năng lực như hiện nay.

“Không thể để nhà thầu hay đơn vị giám sát tự xác nhận năng lực rồi thi công công trình tiền tỷ. Nếu công trình hư hỏng, cần có chế tài rõ ràng xử lý từng khâu sai phạm – từ thiết kế, giám sát đến nghiệm thu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Phân cấp nhưng phải gắn với trách nhiệm

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông đề nghị Luật Xây dựng (sửa đổi) cần quy định rõ hơn việc phân cấp, phân quyền phải gắn liền với trách nhiệm của chính quyền địa phương được giao quyền. Ông cũng kiến nghị cho phép thành lập Ban Quản lý dự án cấp xã, có cơ chế chi phí và lựa chọn đơn vị tư vấn phù hợp, đồng thời tăng kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình sau khi đưa vào sử dụng.

Đại biểu Vương Đức Thắng cũng cho rằng, việc phân cấp là cần thiết, nhưng nếu cấp dưới không đủ năng lực mà vẫn giao quản lý thì hậu quả sẽ là lãng phí và kém hiệu quả. “Phân cấp phải đi đôi với kiểm tra năng lực và ràng buộc trách nhiệm cụ thể”, ông nói.

Đưa hơi thở thực tiễn vào Luật

Kết luận buổi khảo sát, Chủ nhiệm Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này phải xuất phát từ thực tiễn, “mang hơi thở cuộc sống vào Luật”, qua đó tạo hành lang pháp lý mới, thúc đẩy quản lý chặt chẽ, minh bạch và an toàn hơn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Bà Hải yêu cầu tỉnh Phú Thọ khẩn trương khắc phục sự cố cầu Sông Lô, đồng thời làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có. Đoàn công tác cũng đề nghị rà soát toàn bộ hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho người dân.

Những kết quả khảo sát và ý kiến thực tế tại Phú Thọ sẽ được tổng hợp, bổ sung vào báo cáo thẩm tra dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 sắp tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay