menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Từ vốn hóa 50 tỷ USD Country Garden biến thành cổ phiếu penny có giá chưa tới 1 USD

Country Garden Holdings Co., trước đây là nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu, đã trở thành cổ phiếu Penny của Hồng Kông trong bối cảnh hoạt động của công ty này ngày càng bị giám sát chặt chẽ và gia tăng mối lo ngại về thanh khoản.

Cổ phiếu đã giảm tới 14,4% vào đầu ngày 11/8 xuống còn 0,89 đô la Hồng Kông, lần đầu tiên đóng cửa dưới mức 1 đô la Hồng Kông. So với đỉnh hồi tháng 1, cổ phiếu này đã giảm khoảng 70%, diễn biến tệ nhất trong chỉ số Hang Seng. Giá trị vốn hóa của Country Garden từng đạt đỉnh khoảng 50 tỷ USD vào năm 2018, giờ giảm xuống còn 3,5 tỷ USD.

Từ vốn hóa 50 tỷ USD Country Garden biến thành cổ phiếu penny có giá chưa tới 1 USD

Sự lao dốc của Country Garden nhấn mạnh hiện tượng giá bất động sản trượt dài đang đè nặng lên những nhà phát triển bất động sản tư nhân thuộc hàng lớn nhất ở Trung Quốc như thế nào. Từng được coi là miễn nhiễm với căng thẳng tín dụng, tập đoàn có trụ sở ở Phật Sơn hiện lại trở thành hàn thử biểu đo lường sức khỏe của ngành bất động sản vốn đóng góp tới gần 1/4 GDP Trung Quốc.

Những nỗi lo về khủng hoảng nợ đã tăng lên sau khi các trái chủ nắm giữ trái phiếu niêm yết bằng USD do Country Garden phát hành cho biết họ vẫn chưa nhận được khoản lãi coupon mà theo lịch được chi trả vào hôm 7/8 vừa qua. Nếu Country Garden không thể thanh toán trong vòng 30 ngày gia hạn, tập đoàn sẽ rơi vào trạng thái vỡ nợ.

Một thước đo dành cho các nhà phát triển Trung Quốc đã giảm tới 2,9% vào 11/8, trong đó Country Garden là hạng mục kém nhất. Đây là xu hướng giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10, khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế sau các hạn chế của Covid. Chỉ số CSI 300 chuẩn của đại lục đã giảm 1,9% hôm nay, được thiết lập cho mức giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3.

Country Garden dự báo sẽ lỗ ròng 7,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. Trước đó, công ty này đã bị Moody’s Investors Service hạ 3 bậc xếp hạng tín nhiệm, xuống mức Caa1, dẫn nguyên nhân “rủi ro thanh khoản và tài chính tăng cao”.

Trong tuần này đã có ít nhất 3 công ty môi giới đã hạ xếp hạng đối với cổ phiếu Country Garden, trong đó có HSBC và CLSA. Trung bình mức giá mục tiêu trong 12 tháng tới mà các chuyên gia phân tích đưa ra đã giảm xuống còn 1,32 HKD.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., bao gồm cả Karl Chan, đã viết trong một ghi chú rằng cảnh báo về lợi nhuận có thể là “khúc dạo đầu cho một sự kiện tín dụng cuối cùng” và công ty “có thể đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc tái cơ cấu nợ. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu nào về việc chính phủ sẽ hỗ trợ hay cứu trợ thêm.”

Country Garden đã không bình luận ngay lập tức khi được Bloomberg News tiếp cận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại