menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hải Vân Pro

Từ vỏ sò, đến vàng, rồi đến Crypto và Pi

Những người tham gia “đào” Pi đang được xác minh danh tính (KYC) hàng loạt. Sau khi được KYC, số Pi đào được sẽ được chuyển vào ví, và sau khi Pi Network mainnet (đang chuẩn bị) thì Pi sẽ được giao dịch như tiền tệ, trước hết trong cộng đồng những người chơi Pi, sau đó sẽ mở rộng ra cho những người tin tưởng chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này. Đừng bao giờ ước tính mỗi Pi sẽ được định giá bao nhiêu so với USD để hy vọng đổi đời.

Mười mấy năm trước một người dùng 10 ngàn Bitcoin mua được 2 cái bánh Pizza, nay 1 bitcoin có giá hơn 19 ngàn USD (có lúc lên 65 ngàn USD), chớ nghĩ Pi hay các đồng tiền mã hoá khác cũng sẽ lên giá như vậy. Cũng đừng nghĩ vỏ sò từng là tiền khi nhân loại bắt đầu thoát khỏi kinh tế hàng đổi hàng đã nhanh chóng trở thành vô giá trị mà thất vọng. Chúng ta không thể dự đoán được bất kỳ điều gì sẽ diễn ra trong tương lai, thứ duy nhất có thể dự đoán được trên đời này là mọi người ai cũng sẽ chết.

Từ hàng đổi hàng, đến dùng vỏ sò, rồi tiền kim loại, cuối cùng đến vàng, đó là quá trình nhân loại dùng các phương tiện trao đổi hàng hoá KHÔNG BỊ ĂN CHẶN. Nhưng quá trình đó không thể nói là không có lạm phát. Ban đầu 1 con gà đổi một buồng chuối, đùng một cái chuối được trồng nhiều hơn thì 2 buồng chuối mới đổi được 1 con gà, người ta sẽ tự điều tiết bằng cách trồng chuối ít hơn và nuôi gà nhiều hơn. 1 cái vỏ sò ban đầu có thể mua được 1 chén gạo, nhưng vỏ sò dần dần dễ kiếm, nên 10 cái vỏ sò hoặc 100 cái vỏ sò mới đổi được chén gạo, và vì nó ngày càng dễ kiếm nên không ai dùng nó làm tiền nữa. Nhân loại phải mất hàng ngàn năm để xác định lấy vàng làm tiền tệ hoặc làm bản vị tiền tệ để bảo toàn tài sản, vì vàng tuy rất khó kiếm nhưng vẫn có thể kiếm được, mức độ kiếm được vàng khó có thể nhiều hơn tốc độ tăng của cải trong xã hội. Ngay cả như vậy, thì khi tìm được mỏ vàng trữ lượng lớn cũng gây lạm phát, tuy nhiên thị trường vẫn có thể tự điều tiết cho quan hệ hàng – vàng trở về cân bằng để cho vàng tồn tại hàng ngàn năm với tư cách là phương tiện thanh toán và bảo toàn tài sản. Tóm lại, từ thời kỳ bản vị vàng trở về trước vẫn có lạm phát, nhưng quá trình này chỉ có tác dụng điều tiết sản xuất, điều tiết cung cầu, không phải bị ăn chặn. Nước Mỹ sau 113 năm, từ năm 1800 đến trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1913), theo số liệu thống kê được thì giá tiêu dùng không thay đổi, tức lạm phát bằng 0. Đó là kết quả của việc tuân thủ bản vị vàng

Dưới thời đại bản vị vàng, ngân sách của các nhà nước chỉ có được từ tiền thuế do người dân nộp. Tiền giấy chỉ có thể in bằng với số vàng mà các chính phủ dự trữ trong kho, bất kỳ ai cũng có thể mang tiền giấy vào kho của nhà nước đổi ra số vàng tương ứng. Thời kỳ ấy, các nhà nước có rất ít những sứ mệnh tào lao ngồi lê đôi mách và thế giới căn bản là hoà bình (trừ các cuộc chiến tranh của Napoleon vào đầu thế kỷ 19). Vì muốn gánh những sứ mệnh tào lao và gây chiến tranh thì nhất định phải tăng thuế, mà tăng thuế thì dân không chịu, dân không chịu nhưng vẫn cứ tăng thì chính phủ sụp.

Bởi vậy cho nên, dưới sự thao túng của các tập đoàn tài phiệt, các nhà nước đã bỏ bản vị vàng để in tiền vô tội vạ nhằm gây chiến tranh và tiến hành những sứ mệnh tào lao. Việc xoá bỏ bản vị vàng đã châm ngòi cho hai cuộc đại chiến thế giới bùng nổ và tạo ra một thế giới bất ổn triền miên sau đó. Lạm phát chính là việc tăng thuế trá hình, là sự tước đoạt tài sản của người dân.

Gần 100 năm nay, vàng bị loại khỏi kinh tế học, hệ thống kinh tế học vĩ mô không có vàng đã được thiết kế rối rắm, đầu tiên được đưa vào giảng dạy tại Đại học Harvard, từ đây biến thành hệ thống tri thức chính thống của các chính phủ, rồi lan toả khắp mọi nơi trên thế giới. Mọi nỗ lực của những người tự do muốn khôi phục lại bản vị vàng đều thất bại. Tổng thống Mỹ Reagan vừa mới thể hiện ý định khôi phục bản vị vàng liền bị ám sát trọng thương. Nhằm ngăn chặn các chính phủ in tiền vô tội vạ, triết gia kiêm kinh tế gia tự do lừng danh F. A. Hayek đã đề xuất một phiên bản khác của bản vị vàng là lấy một rổ hàng hoá làm bản vị cho tiền tệ, nhưng nỗ lực của ông cũng không thành công.

Rất may mắn, sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin đã tạo ra một công nghệ mới – công nghệ Blockchain, được coi là trái tim của cuộc cách mạng 4.0. Hơn 10 năm trước, lần đầu tiên blockchain được ứng dụng để tạo ra tiền mã hoá (crypto) là Bitcoin, giá trị của nó như thế nào thì mọi người đã biết. Sau Bitcoin, một loạt crypto khác ra đời cũng dựa vào công nghệ này. Blockchain không chỉ tạo ra crypto mà còn có những ứng dụng vô cùng quan trọng khác trong nền kinh tế chia sẻ. Với nguyên lý phân tán đồng đẳng, công nghệ Blockchain sẽ trao quyền lực lại cho từng cá nhân, tạo nền tảng cho sự chia sẻ thông tin của tất cả mọi người, đập tan các trung tâm quyền lực công nghệ. Nó cũng thúc đẩy hình thành một xã hội không có lãnh tụ, bảo đảm các quyền tự nhiên của con người, trong đó có quyền tư hữu tài sản.

Crypto có những yếu tố gần giống một phiên bản của bản vị vàng : 1-Rất khó kiếm nhưng vẫn có thể kiếm được bằng nhiều công sức và sự kiên nhẫn, không phải do một thế lực độc quyền muốn sản xuất bao nhiêu thì sản xuất như tiền giấy. 2-Được cộng đồng tạo ra và chấp nhận làm phương tiện thanh toán chứ không do áp đặt, không thế lực nào có thể can thiệp vào nguồn cung để cướp đoạt bằng lạm phát. 3- Giá cả lên xuống phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Đại khái thế.

Một bộ phận nhân loại mơ ước thời hoàng kim của bản vị vàng có lý do để đưa tài sản của mình vào trú ẩn trong crypto nhằm thoát hoạ lạm phát.

Nhưng tại thời điểm hiện tại, Bitcoin và các crypto khác đang giảm giá thê thảm so với USD, nhưng giá của chúng phần lớn vẫn cao ngất ngưởng so với thời điểm chúng mới xuất hiện. Rất nhiều người tan gia bại sản trong những đợt crypto lao dốc cũng giống như rất nhiều người giàu lên thần tốc khi crypto thăng thiên. Sự giảm giá của chúng cũng ghê rợn như khi tăng giá, chủ yếu là do sự thay đổi thái quá của niềm tin và tệ đầu cơ, nhưng bản chất của crypto và công nghệ blockchain không thay đổi, trừ những cái gọi là crypto tào lao lừa dối dân chúng.

Pi Network sinh sau đẻ muộn với một cộng đồng hơn 35 triệu người tham gia xây dựng nền tảng blockchain với thời gian thử nghiệm kéo dài suốt 3 năm để khắc phục các lỗ hổng của các hệ thống đi trước nhằm tối ưu hoá nền tảng của mình. Đến thời điểm này, mức độ phi tập trung của Pi là rộng rãi nhất với hàng chục triệu thành viên và hàng chục ngàn Node làm nhiệm vụ xác nhận các giao dịch, rất đáng được ngưỡng mộ. Một hệ thống phân tán với mức độ như vậy là rất khó đầu cơ.

Lão nông phu tôi chơi Pi một cách kiên trì vì rất thích và rất tin tưởng vào công nghệ Blockchain. Với 1150 người theo lão đào Pi, lượng Pi “đào” được như thế này cùng với một Node chạy thông suốt, nhưng nó chưa chịu mời lão KYC, trong khi một loạt “đồ đệ” của lão đã được KYC từ đời tám hoánh. Cũng có chút cay cú, nhưng chẳng sao, KYC chẳng qua là bảo đảm tài khoản của ta là tài khoản duy nhất của một con người thật. Khi ta tham gia vào một nền tảng minh bạch thì thiệt vàng sợ gì lửa. Rứa hỉ !

Từ vỏ sò, đến vàng, rồi đến Crypto và Pi
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Hải Vân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

63 Yêu thích
47 Bình luận 102 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại