menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Từ việc ca sĩ Bùi Công Nam bán nhà vì chứng khoán: ‘Đừng xem như sòng bạc’

Trong một video chia sẻ trên mạng xã hội TikTok, ca sĩ Bùi Công Nam tiết lộ rằng anh đã mất một số tiền lớn khi đầu tư vào thị trường chứng khoán và buộc phải bán căn nhà để đảm bảo cuộc sống và công việc ca hát. Anh cho biết trong giai đoạn dịch COVID-19, khi không có việc làm, anh đã tham gia chơi chứng khoán sau khi thấy bạn bè đang tham gia. Tuy nhiên, việc chơi chứng khoán không hề đơn giản, và khi anh đầu tư vào cổ phiếu thì giá cổ phiếu đều tăng, tạo ra ảo tượng là anh hiểu biết về thị trường chứng khoán.

Nhiều bạn trẻ mong muốn kiếm thêm tiền với công việc ít tốn thời gian nên đã chọn thị trường chứng khoán để đầu tư. Tuy nhiên, sự vội vã, thiếu kinh nghiệm, không có kiến thức đầu tư đã khiến họ thua lỗ đậm.

Trong một video chia sẻ trên mạng xã hội TikTok, ca sĩ Bùi Công Nam tiết lộ rằng anh đã mất một số tiền lớn khi đầu tư vào thị trường chứng khoán và buộc phải bán căn nhà để đảm bảo cuộc sống và công việc ca hát. Anh cho biết trong giai đoạn dịch COVID-19, khi không có việc làm, anh đã tham gia chơi chứng khoán sau khi thấy bạn bè đang tham gia.

Tuy nhiên, việc chơi chứng khoán không hề đơn giản, và khi anh đầu tư vào cổ phiếu thì giá cổ phiếu đều tăng, tạo ra ảo tượng là anh hiểu biết về thị trường chứng khoán.

Từ việc ca sĩ Bùi Công Nam bán nhà vì chứng khoán: ‘Đừng xem như sòng bạc’

Mới đầu, mình đầu tư tiền ít, mua cổ phiếu gì cũng thắng, tạo cho bản thân sự ảo tưởng là hiểu biết về thị trường này nhưng thật ra chả hiểu gì về nó. Mình dùng tiền đầu tư vào cổ phiếu, năm sau kiểu gì cũng lên mấy chục phần trăm. Tuy nhiên, lúc đầu tư thì đúng giai đoạn cổ phiếu xuống thấp, rồi phải tăng vốn để gỡ gạc nhưng lại mất thêm tiền. Mình đã mất 80% số tiền đầu tư vào chứng khoán. Khi chứng khoán rớt điểm, mình đang cần tiền, không chấp nhận bán lỗ nên đã bán căn nhà để xoay xở công việc bên ngoài”, ca sĩ Bùi Công Nam nói với Báo Thanh Niên.

Từ vụ việc ca sĩ Bùi Công Nam thua lỗ vì chơi chứng khoán, một số bạn trẻ cũng bày tỏ đồng cảm vì từng rơi vào tình cảnh tương tự.

Sau khi xem nhiều video, đọc những bài viết về đầu tư chứng khoán có thể sinh lời cao trên mạng xã hội, Đỗ Quang Mạnh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP. HCM, đã sử dụng 1 phần dành dụm từ việc đi làm thêm để “xuống" tiền mua cổ phiếu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, càng chơi càng ham, Mạnh đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm và xin thêm gia đình để đầu tư chứng khoán.

Bắt đầu chơi chứng khoán từ năm 2023, Nguyễn Thị Huyền Trân (27 tuổi), đang làm nhân viên văn phòng, ngụ tại 287 Bãi Sậy, Q.6, TP. HCM, cho biết dù có tìm hiểu qua các hội, nhóm đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội và sách vở nhưng khi tham gia rồi Trân mới biết mọi thứ không hề dễ dàng.

Mình dùng số tiền khoảng 50 triệu đồng tiết kiệm sau 5 năm đi làm để đầu tư vào chứng khoán. Ngay tháng đầu tiên, mình đã mất 10% trên tổng tiền vốn. Những khi thị trường lao dốc, mã cổ phiếu mua vào rớt giá sâu, mình cảm giác rất buồn. Ngày nào cũng mở bảng giá cổ phiếu để xem tình hình ra sao. Mỗi khi đặt lệnh mua mã cổ phiếu là tâm trạng của mình cũng lên xuống theo biểu đồ giá thị trường. Sau 6 tháng mình đầu tư vào chứng khoán, có lúc lời, khi thì lỗ nhưng tổng kết lại thì thua nhiều hơn thắng”, Trân nói với Báo Thanh Niên.

Dẫn lời Báo Thanh Niên, Tiến sĩ kinh tế Huỳnh Thanh Điền, giảng viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nói: “Các bạn trẻ đừng xem chứng khoán như một trò chơi. Các bạn cần nhìn nhận đúng đắn về thị trường chứng khoán, nó không phải là sòng bạc. Chứng khoán là nơi cổ phiếu của doanh nghiệp được niêm yết, nó phản ánh kết quả kinh doanh của họ. Nếu kinh doanh tốt, triển vọng thì giá cổ phiếu tăng, còn không sẽ giảm. Khi đầu tư thì phải tính đến dài hạn, biết phân tích công ty làm ăn có tốt không? Đánh giá xem công ty có những dự định kinh doanh phù hợp với xu hướng của thị trường; mô hình, cách thức, phương pháp quản trị được đảm bảo an toàn và những dự án tiềm năng để phát triển hay không?”.

Từ việc ca sĩ Bùi Công Nam bán nhà vì chứng khoán: ‘Đừng xem như sòng bạc’

Tiến sĩ kinh tế Huỳnh Thanh Điền khuyên các bạn trẻ đừng tìm học chứng khoán trên mạng xã hội

Tiến sĩ kinh tế Huỳnh Thanh Điền, lưu ý bạn trẻ đầu tư cổ phiếu không nên làm theo cảm xúc mà phải lý trí, nghĩa là có phân tích, định giá, tính toán triển vọng. Các bạn phải đầu tư trung và dài hạn chứ không thể ngắn hạn được. Đầu tư ngắn hạn chắc chắn sẽ lỗ. Hôm nay mua vào, ngày mai bán ra thì tốn phí phí lưu ký, thuế cho công ty chứng khoán, giao dịch càng nhiều thì càng lỗ.

Biết rõ thì hãy đầu tư chứ không phải là chơi. Còn không biết thì dành tiền làm việc khác chứ đừng tham gia, ai mà đầu tư lướt sóng là 90% là lỗ. Bởi vì, chứng khoán không đơn giản đâu. Còn nếu muốn đầu tư thì nên đi học hành ở trường đại học, họ có chuyên gia dạy bài bản, chỉ cách đánh giá vĩ mô, vi mô, triển vọng ngành, định giá cổ phiếu trên thị trường, thời gian nắm giữ, hàng loạt mô hình tính toán. Tuy nhiên, muốn học cũng không dễ, phải có kiến thức tài chính. Các bạn trẻ đừng lên mạng xem những clip về cổ phiếu, nghe theo là toang. Họ là những chuyên gia tự phong, không ai chứng nhận cả”, tiến sĩ kinh tế Huỳnh Thanh Điền nói với báo Thanh Niên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả