menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Từ Trung Quốc đến OPEC+: Những yếu tố có thể gây chấn động thị trường dầu mỏ vào năm 2024

* Bước sang năm 2024, các yếu tố lớn nhất bao gồm nhu cầu từ Trung Quốc và sự gắn kết trong OPEC+.


* Sản lượng dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ không tăng vọt trong năm tới như năm 2023.

* Giá dầu thô giảm 10% vào năm 2023 do nguồn cung của Mỹ tăng mạnh bù đắp cho việc cắt giảm từ Ả Rập Saudi và Nga.

Giá dầu thô biến động mạnh vào năm 2023 trước khi giảm 10% vào cuối năm và có thể có nhiều biến động hơn vào năm 2024.

Các yếu tố chính thúc đẩy thị trường dầu mỏ đã gây ra những bất ngờ lớn trong năm qua và chúng là nguồn gốc chính của sự bất ổn trong năm mới.

Theo các nhà phân tích, đây là những gì có thể gây trở ngại cho thị trường dầu mỏ, từ sự suy yếu trong khả năng kiểm soát giá của OPEC đến sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Từ Trung Quốc đến OPEC+: Những yếu tố có thể gây chấn động thị trường dầu mỏ vào năm 2024

OPEC+

Nhóm này đã thất bại trong việc thúc đẩy giá dầu bằng cách cắt giảm sản lượng, một phần vì các quốc gia ngoài OPEC như Mỹ, Brazil và Guyana vẫn tiếp tục lấp đầy khoảng trống. Và những cam kết mới từ OPEC+ về việc gia hạn cắt giảm đến đầu năm 2024 đang không còn hiệu lực.

Rebecca Babin, nhà giao dịch cổ phiếu cấp cao của CIBC Private Wealth, nói với Business Insider: “Tôi không muốn nói rằng họ đã hết đạn, nhưng họ gần như đã hết đạn”.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng hợp tác và quản lý thị trường của họ đang bị nghi ngờ. Cuộc họp gần đây nhất của OPEC vào tháng 11 đã diễn ra hỗn loạn khi các thành viên gặp khó khăn trong việc thống nhất về việc cắt giảm. Đầu tháng này, Angola tuyên bố sẽ rời nhóm .

Ả Rập Saudi

Nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC có truyền thống đứng ra khôi phục trật tự cho nhóm dầu mỏ và thị trường chung. Một chuyên gia năng lượng trước đó đã cảnh báo rằng Ả Rập Saudi có thể tiến hành cuộc chiến giành thị phần với Mỹ vào năm tới để giành lại quyền kiểm soát giá dầu.

Nhưng Riyadh có những ưu tiên khác có thể ngăn nước này tăng nguồn cung nhằm đẩy giá và lợi nhuận giảm, buộc các nhà sản xuất khác phải rời khỏi thị trường.

Trung Quốc

Nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới đã bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ bất động sản, khủng hoảng nợ và tăng trưởng mờ nhạt do Covid, khiến nhu cầu giảm sút.

Babin gần đây cho biết những nghi ngờ về nền kinh tế Trung Quốc sẽ là mối lo ngại lớn nhất của thị trường dầu mỏ vào năm 2024, tiếp theo là lo ngại rằng sản lượng của Mỹ sẽ tiếp tục vượt trội.

Tuy nhiên, nhu cầu dự kiến ​​​​sẽ tăng ở Trung Quốc khi các nhà máy lọc dầu mới tăng cường hoạt động

Nguồn cung của Mỹ

Vào năm 2023, hoạt động sản xuất bùng nổ của Hoa Kỳ đã khiến thị trường mất cảnh giác, giúp các quốc gia ngoài OPEC giành thị phần từ các quốc gia như Ả Rập Saudi. Nhưng các nhà phân tích không cho rằng những điều ngạc nhiên đó sẽ lặp lại vào năm tới.

Phần lớn nguyên nhân thúc đẩy sự bùng nổ dầu mỏ của Mỹ trong năm nay là sự gia tăng mạnh mẽ về hiệu quả, điều này sẽ khó lặp lại.

Kpler dự kiến ​​sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ giảm xuống 13,14 triệu thùng/ngày, giảm so với mức cao kỷ lục 13,3 triệu thùng được ghi nhận hồi đầu tháng này ( Liên hệ với tôi trong phần mô tả )

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại