menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Từ triệu phú thành người nhặt rác

Từng kiếm 400.000 tệ (1,4 tỷ đồng) trong 25 ngày, đồng thời sở hữu hai ngôi nhà ở Thượng Hải, nhưng hiện ông Trần phải nhặt rác kiếm sống.

Cuối tháng 7, một video về người nhặt rác trong công viên ở Thượng Hải đã thu hút sự chú ý của người dùng mạng Trung Quốc. Nhân vật chính là ông Trần, hơn 70 tuổi hiện vô gia cư. Đa số người xem đều không biết chuyện gì đã khiến một người từng là triệu phú, giàu có nổi tiếng Thượng Hải nay lâm vào cảnh cơ cực như vậy.

Từ triệu phú thành người nhặt rác
Ông Trần từng có hai căn nhà ở trung tâm Thượng Hải. Ảnh: 163.com

Ông Trần là cháu nội của nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc Trần Khứ Bệnh. Thời xưa, ông nội của ông từng bán cả một con phố thuộc sở hữu của gia đình tại Tô Châu, tỉnh Giang Tô để ủng hộ cách mạng.

Ở tuổi 25, ông Trần kết hôn, tới năm 1993 bắt đầu kinh doanh riêng và làm ăn rất phát đạt. Cuối những năm 1990, ông liên tiếp mua hai căn nhà lớn ở Thượng Hải, đều nằm cạnh sông Hoàng Phố, một trong những khu vực trung tâm và sầm uất nhất. Tài sản của ông giai đoạn này ước tính lên tới hàng chục triệu tệ.

Mọi việc chỉ thay đổi vào năm 2001 khi họ hàng bên Mỹ giục ông đưa con trai duy nhất sang học, bởi tin vào nền giáo dục chất lượng cao. Ban đầu ông Trần không muốn rời xa quê hương, nhưng để con trai có thể vào được trường đại học hàng đầu, ông quyết định thay đổi cuộc đời mình.

"Con trai vào được trường tốt đồng nghĩa với việc sẽ tạo thêm một 'vầng hào quang' nữa cho gia tộc sau thời ông nội", ông Trần nói.

Trước khi sang Mỹ, ông bán hai căn nhà tại Thượng Hải, chuyển giao công ty, mang tất cả tiền bạc theo cùng.

11 năm ở xứ người, cuộc đời ông Trần gặp nhiều biến cố. Đầu tiên là ly hôn vợ, mâu thuẫn với con trai cũng như không thể hòa nhập với cuộc sống ở đây. Năm 2012, khi đã 58 tuổi, ông lặng lẽ trở về Trung Quốc mà không thông báo với mọi người trong gia đình.

"Tôi từng hy vọng sẽ tìm lại được những thứ đã đánh mất", ông Trần kể.

Thực tế diễn ra không như những gì người đàn ông này mong chờ. Vì không còn quốc tịch Trung Quốc nên ông không còn được hưởng quyền lợi như một công dân.

Khi tiền tiết kiệm tiêu hết, ông trở thành người vô gia cư. Mùa hè ông ngủ tại công viên còn mùa đông xin tá túc ở ga xe lửa. Để có tiền, ông Trần nhặt rác rồi bán phế liệu, trung bình kiếm được hơn 20 tệ (70.000 đồng) mỗi ngày. Những ngày mưa không thể làm việc, ông ăn bánh bao chay trừ bữa.

Từ triệu phú thành người nhặt rác
Công việc hiện tại của ông Trần là nhặt phế liệu tại đường phố Thượng Hải để sống qua ngày. Ảnh: 163.com

Trong video được đăng tải trên weibo, khi được hỏi vì sao không liên lạc với con trai nhờ giúp đỡ, ông Trần nói rằng kể từ khi trở về Thượng Hải, hai cha con không còn liên lạc với nhau. Người cha cũng không muốn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của con bên Mỹ. Trong khi con trai cũng chưa bao giờ về nước tìm ông.

Ở tuổi ngoài 70, ông Trần trông gầy gò, răng rụng, dáng vẻ hốc hác cùng đôi mắt trũng sâu. Mong muốn lớn nhất của người đàn ông này là được xem xét để nhận quyền lợi dành cho người già neo đơn. Dù đã tìm kiếm sự giúp đỡ khắp nơi nhưng mọi việc đều gặp trở ngại, thậm chí có nơi còn từ chối với lý do cư trú bất hợp pháp. Trong khi đó, ông cũng không thể trở lại Mỹ vì thẻ xanh đã hết hạn.

Sau khi video về Trần được đăng tải, nhiều người dùng mạng tỏ ý xót thương cho số phận người đàn ông này. "Từng là triệu phú, ai nghĩ sẽ có ngày phải lang thang đầu đường xó chợ như vậy", một người nêu quan điểm. Trong khi số khác cho rằng, không nên đánh đổi tất cả sự nghiệp, công danh, tiền bạc của cha mẹ để theo con đi du học. "Bởi rất có thể sẽ rơi vào tình huống như ông Trần, chẳng còn lại gì ở phần cuối cuộc đời", người khác bình luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả