menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Từ triết lý "mượn gà đẻ trứng", học cách kiếm tiền khôn ngoan của người giàu

Cựu Phó Chủ tịch cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) từng nói: "Người nghèo bận tiết kiệm tiền, còn người giàu bận đi vay".

Đã từng có một câu chuyện như sau: Một chuyên gia tài chính cho mọi người xem một bức tranh, trong đó chỉ ra rằng xã hội bao gồm 80% là người nghèo và 20% là người giàu. Trong đó 80% người nghèo sở hữu 20% tài sản thế giới, 20% người giàu còn lại sở hữu 80% tài sản còn lại.

Phần lớn người nghèo không dám tiêu tiền lung tung, việc đầu tiên họ làm là gửi tiết kiệm tiền trong ngân hàng để bảo toàn giá trị hoặc phòng ngừa rủi ro. Người nghèo thường rất lo lắng khi phải đi vay mượn thì sợ sa vào vòng xoáy nợ nần. Tuy nhiên, hầu hết những người giàu không những không gửi tiết kiệm mà còn vay ngân hàng rất nhiều, đó được gọi là "mượn gà đẻ trứng".

Justine Yifu Lin - Cựu phó chủ tịch cấp cao và là nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thế giới (WB) từng nói: "Ở Trung Quốc, người nghèo bận tiết kiệm tiền, còn người giàu bận đi vay."

Vậy câu hỏi đặt ra là: Tại sao người giàu lại thường vay tiền? Yếu tố nào giúp họ có thể giúp tiền đẻ ra tiền? Và họ dùng cách nào để vay được tiền?...

"Mạo hiểm" là yếu tố quan trọng nhất

Từ triết lý "mượn gà đẻ trứng", học cách kiếm tiền khôn ngoan của người giàu

Khi đọc tiểu sử của một số người thành công, người ta thường thấy những câu chuyện về cách họ dốc hết tài sản, vay rất nhiều nợ từ bên ngoài, thậm chí thất bại nhiều lần, quay lại nhiều lần và cuối cùng đã thành công.

Đúng là họ có đầu óc kinh doanh nhạy bén, nhưng lòng can đảm và tinh thần mạo hiểm mới là quan trọng nhất. Lý do khiến nhiều người không thể trở nên giàu có là bởi cái họ thiếu chính là tinh thần dám “tất tay” vào những thời điểm quan trọng.

Chẳng hạn như mới đây, trang tin Market Insider đưa tin về một cuộc phỏng vấn với nhà sáng lập Quỹ đầu tư Greenlight Capital - David Einhorn. Đáng nói, do chốt lời quá sớm, tỷ phú Phố Wall đã bán sạch cổ phiếu Apple, sau đó mã cổ phiếu này đã tăng gấp 3 lần.

Kiếm tiền bằng tiền luôn là biện pháp kinh doanh tốt nhất

Không thiếu cách kiếm tiền, nhưng kiếm tiền bằng tiền là cách kinh doanh tốt nhất. Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao thu nhập trung bình của ngành tài chính toàn thế giới lại cao như vậy? Tại sao những người càng giàu, lại càng nhiệt tình với hoạt động vốn? Và tại sao những người như Lý Gia Thành, Warren Buffett,... mỗi khi gặp khủng hoảng, tài sản của họ luôn có thể tăng lên nhanh hơn. Mấu chốt nằm ở chỗ này.

Vì vậy, trong câu chuyện làm giàu của nhiều tỷ phú, truyền thuyết “mượn gà đẻ trứng” không hiếm gặp. Như mọi người đều biết, việc “mượn gà” đòi hỏi tầm nhìn, chiến lược và kỹ năng xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân. Xét cho cùng, trong xã hội ngày nay, vay tiền thực sự rất khó, đặc biệt là tiền tư nhân, cần có kỹ năng để khiến người khác sẵn sàng cho vay và vui vẻ cho vay.

Giỏi vay tiền cũng là một kỹ năng

Dùng tiền để kiếm tiền luôn là biện pháp kinh doanh tốt nhất, vì vậy việc giỏi “vay tiền” là vô cùng quan trọng. Một nhóm bạn chơi khá thân với nhau từ thời đại học, thời gian đầu mới ra trường chưa ai nghĩ đến chuyện mua nhà. Bỗng một hôm, một người bạn trong nhóm nói sắp mua một căn nhà và nhờ mọi người cho mình vay một khoản tiền để đặt cọc nhà mới. Giá nhà lúc đó còn tương đối rẻ, nên ai cũng đồng ý cho vay.

Mỗi người góp một ít, cuối cùng, người bạn ấy đã vay được đủ số tiền đặt cọc và mua căn nhà. Sau này, tới giai đoạn khi ai cũng muốn mua nhà thì bắt đầu mới thấy vay tiền rất khó. Một mặt vì giá bất động sản càng ngày càng tăng, một mặt tiền tích góp đã cho người trước mặt vay rồi.

Quả thực, sau này giá nhà tăng vùn vụt mới nhìn ra ai mua muộn người đó chịu thiệt lớn. Mỗi khi mọi người trong nhóm nói đến chuyện này, đều cảm thấy người bạn đầu tiên kia thật biết tính toán, đương nhiên nhóm bạn sẽ không vì chuyện này mà ảnh hưởng tình cảm, dù sao bạn bè cũng nên giúp đỡ lẫn nhau.

Bởi vậy, tại thời khắc mấu chốt, nếu như giỏi vay tiền, bạn có thể sẽ đi được một bước quan trọng nhất.

Tạm kết

Quả thực, người giàu thường vay tiền từ ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính khác nhau. Mặc dù các khoản nợ tăng lên, nhưng trên thực tế, người giàu có thể sử dụng khoản vay này để kiếm nhiều tiền hơn thông qua nhiều năm tích luỹ quan hệ, nguồn lực, mô hình kinh doanh,... Vì vậy, khoản nợ này thực chất là nguồn sinh lợi, là “đòn bẩy” cho sự tăng trưởng tài sản của người giàu.

Người giàu là người có khả năng kiếm tiền thông qua tiền và khả năng kiếm tiền ấy vượt xa chi phí vay tiền. Nếu một người có khả năng như vậy mà không vay tiền thì sẽ khó mà trở thành một người giàu có.

Tuy nhiên, chỉ những người có khả năng tạo ra thu nhập cao mới có thể “vay tiền”. Nếu bạn không có khả năng kiếm tiền, cho bạn vay nhiều tiền có thể là vô nghĩa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại