menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Từ thành quả chống dịch, Hà Nội lấy lại đà phát triển kinh tế

Trong bối cảnh của dịch bệnh phức tạp, một số ngành kinh tế của Thủ đô vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như: Tài chính, ngân hàng tăng 8,68%; khoa học công nghệ tăng 5,54% so với cùng kỳ năm ngoái; chăn nuôi tăng trưởng khá; đời sống của người dân được đảm bảo.

Khi đợt dịch Covid-19 thứ tư xảy ra cuối tháng 4/2021, Hà Nội được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Bởi, ngoài những ổ dịch phức tạp trên địa bàn, Hà Nội còn là trung tâm, đầu mối giao thông quốc gia, số lượng người ra vào rất lớn; 8 tỉnh tiếp giáp đều có dịch. Tuy nhiên, với cách làm quyết liệt, tận dụng “thời gian vàng” để xét nghiệm, tiêm chủng, Hà Nội đã sớm cơ bản khống chế được dịch bệnh, ổn định phát triển kinh tế.

“Tôi cho rằng, Hà Nội đã kịp thời trong ứng phó với dịch bệnh. Nhiều ổ dịch phức tạp như tại Thanh Xuân Trung, Giáp Bát đã nhanh chóng được khống chế. Nếu không có sự vào nhanh thì không biết thành phố sẽ như thế nào?. Việc sớm khống chế được dịch giúp thành phố nới lỏng các hoạt động kinh tế xã hội… Người dân rất vui mừng” - ông Trần Xuân Huy, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên nói về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Với quy mô dân số 10 triệu người, mật độ dân cư cao, nhưng trong hơn 150 ngày của đợt dịch thứ tư, Hà Nội chỉ ghi nhận gần 4.300 ca dương tính với SARS-CoV-2, chiếm khoảng 0,4% tổng số ca F0 của cả nước trong đợt dịch này cho thấy, Thủ đô thành công trong công tác phòng chống dịch.

Cùng với việc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 24/7, khoanh vùng, phong toả các khu vực ghi nhận ca nhiễm, Hà Nội đã tận dụng “thời gian vàng” để thực hiện xét nghiệm thần tốc diện rộng, tiêm chủng cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Qua xét nghiệm diện rộng đã phát hiện, kịp thời bóc tách hàng chục trường hợp F0 trong cộng đồng.

Từ thành quả chống dịch, Hà Nội lấy lại đà phát triển kinh tế
Tất cả các địa điểm tiêm chủng đều được kích hoạt tại các quận huyện, xã phường… của Hà Nội. (Ảnh minh họa).

Trong công tác tiêm chủng, nếu như trước đó, Hà Nội phải mất nhiều tháng để đạt con số 2,2 triệu người dân được tiêm vaccine ngừa covid-19, thì trong đợt cao điểm (từ ngày 7/9 đến 16/9), Hà Nội đã tiêm được 3 triệu mũi. Đến nay, thành phố đã hoàn tất việc tiêm mũi 1 cho gần 6 triệu người dân trên địa bàn và đang tiếp tục đẩy nhanh tiêm mũi 2.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Đây là một chiến dịch chúng tôi đã thực hiện ngày đêm. Có những dây chuyền tiêm chủng đến 2 giờ sáng vẫn thực hiện tiêm chủng cho người dân. Tất cả các địa điểm tiêm chủng đều được kích hoạt tại các quận huyện, xã phường…".

"Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã có gần 8.000 y, bác sĩ, nhân viên xét nghiệm, kỹ thuật viên, sinh viên của 12 tỉnh thành là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng đến hỗ trợ, “chia lửa” với Thủ đô. Cùng với đó là sự tham gia tích cực của các bệnh viện Trung ương, bệnh viện ngành, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn thành phố.

Ưu tiên số một là đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho người dân, nhưng trong những tháng qua, Hà Nội vẫn thực hiện hiệu quả việc duy trì, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo đời sống dân sinh. Đặc biệt, từ ngày 16/9 đến nay, khi thành phố từng bước nới lỏng một số hoạt động; chuyển trạng thái từ “không Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội đang được tăng tốc trở lại.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh của dịch bệnh phức tạp, một số ngành kinh tế của Thủ đô vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như: Tài chính, ngân hàng tăng 8,68%; khoa học công nghệ tăng 5,54% so với cùng kỳ năm ngoái; chăn nuôi tăng trưởng khá; đời sống của người dân được đảm bảo.

Từ thành quả chống dịch, Hà Nội lấy lại đà phát triển kinh tế
Trong bối cảnh của dịch bệnh phức tạp, một số ngành kinh tế của Thủ đô vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng...

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Thành phố cũng như các quận huyện đã nỗ lực rất lớn, không chỉ phòng, chống dịch mà cả các giải pháp kinh tế - xã hội. Về giải ngân hay thu hút đầu tư-khó như thế nhưng vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Cho thấy niềm tin, chúng ta có thể phấn đấu cao nhất những tháng cuối năm…".

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội đã bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách năm 2021 ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để cho vay đối với người lao động có nhu cầu để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh... Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng tương ứng với mức độ dịch bệnh.

Giữ vững thành quả chống dịch, những tháng cuối năm, Hà Nội tập trung triển khai kế hoạch tăng tốc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng 3 nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch năm 2021; điều hành, thu - chi ngân sách hiệu quả, đúng hướng; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại