menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Từ lạm phát đến mở cửa kinh tế trở lại của Trung Quốc - Theo dõi gì vào năm 2023?

Giữa sự không chắc chắn của nền kinh tế và căng thẳng địa chính trị, có rất nhiều điều để các nhà đầu tư theo dõi trong năm nay.

Và nó đến sau một chuyến đi hoang dã cho những người theo dõi thị trường. Sau khi bắt đầu năm 2022 gần mức cao nhất mọi thời đại, S&P 500 đã kết thúc năm giảm 19,4% — hiệu suất hàng năm tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán kể từ năm 2008. Giá của các tài sản tài chính khác, như trái phiếu và tiền điện tử , cũng gặp khó khăn trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cao tăng vọt từ Cục Dự trữ Liên bang.

Thị trường chứng khoán cũng cực kỳ biến động , với tần suất dao động trong ngày hơn 1% chưa từng thấy kể từ cuộc Đại suy thoái.

Vậy điều gì đang chờ đợi thị trường chứng khoán vào năm 2023 ?

Các chuyên gia cho biết có 5 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường mà họ sẽ theo dõi trong năm nay.

1. Lạm phát

Trong nỗ lực giảm lạm phát cao trong nhiều thập kỷ, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất trong suốt năm 2022, gần đây nhất là 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12. Điều đó đã đưa tỷ lệ quỹ liên bang đến phạm vi mục tiêu trong khoảng từ 4,25% đến 4,5%.

Lãi suất càng cao thì người tiêu dùng và doanh nghiệp càng phải vay tiền nhiều hơn. Điều đó có thể lần lượt thu hẹp chi tiêu của người tiêu dùng và giúp giảm lạm phát. Nhưng chi phí vay cao hơn cũng có nghĩa là các doanh nghiệp đang phải đối phó với chi phí gia tăng trong khi người tiêu dùng có ít chi tiêu hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của các công ty và cách họ dự kiến ​​sẽ làm trong tương lai, làm giảm giá cổ phiếu .

Mọi con mắt đều đổ dồn vào ngân hàng trung ương kể từ khi có thông tin rõ ràng rằng họ đang lên kế hoạch tăng lãi suất. Mặc dù lần tăng lãi suất gần đây nhất nhỏ hơn bốn lần trước đó (tất cả đều tăng 3/4 điểm phần trăm), nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã chỉ ra rằng các đợt tăng lãi suất liên tục sẽ tiếp tục. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với năm 2023?

Nói cách khác, các nhà đầu tư có thể mong đợi nhiều đợt tăng lãi suất của Fed sắp tới và có thể sẽ có nhiều cuộc đấu tranh hơn trên thị trường chứng khoán.

2. Thị trường lao động Mỹ

Ross Mayfield, nhà phân tích chiến lược đầu tư tại Baird, cho biết yếu tố lớn nhất mà Fed sẽ theo dõi là thị trường lao động. Luận điểm cơ bản của Fed là một thị trường lao động rất chặt chẽ đang gây ra áp lực tăng lương ngay cả khi nền kinh tế chậm lại, và điều đó dẫn đến lạm phát giá cả nói chung, ông nói thêm.

Mayfield nói với Money hôm thứ Năm rằng ngay cả khi hầu hết các chỉ số lạm phát đang đi đúng hướng, nếu thị trường lao động vẫn thắt chặt như hiện nay, thì thông điệp của Fed cho thấy rằng nó sẽ vẫn theo xu hướng diều hâu. (“Chính sách diều hâu” đề cập đến chính sách hung hăng, như lãi suất cao hơn.)

Thị trường lao động Mỹ có thêm 223.000 lao động trong tháng 12, theo dữ liệu từ Bộ Lao động công bố hôm thứ Sáu. Tăng trưởng việc làm giảm nhẹ so với tháng 11 và tăng trưởng tiền lương chậm lại, một dấu hiệu cho thấy các động thái của Fed đang có tác dụng, nhưng thị trường lao động vẫn mạnh.

3. Trung Quốc mở cửa kinh tế trở lại

Trung Quốc có một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và nó tác động mạnh mẽ đến thị trường toàn cầu. Sau nhiều năm thực hiện chính sách nghiêm ngặt không có COVID, chính phủ Trung Quốc gần đây đã loại bỏ nhiều yêu cầu và nói chung là nới lỏng các quy tắc khi nước này nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế. Nhưng các chuyên gia nói rằng đó có thể là một con đường dài và gập ghềnh để phục hồi nền kinh tế của đất nước.

Matt Bacon, cố vấn tài chính tại Carmichael Hill & Associates, cho biết Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất toàn cầu và việc phong tỏa nghiêm ngặt đã ảnh hưởng đến sản xuất, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu và giúp giảm bớt một số áp lực về giá đối với hàng hóa ở những thời điểm khác nhau. công ty lập kế hoạch có trụ sở tại Gaithersburg, Maryland.

Bacons cho biết: “Việc mở cửa trở lại có thể dẫn đến lạm phát khi các nhà máy hoạt động trở lại và nhu cầu về nguyên liệu thô tăng nhanh. “Chúng ta cũng có thể thấy chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh khi mọi người thoát khỏi tình trạng phong tỏa với nhu cầu bị dồn nén.”

Chỉ vài ngày nữa là sang năm, những thay đổi chính sách của Trung Quốc đã làm giá hàng hóa tăng vọt .

4. Chiến tranh Nga-Ukraine

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm rung chuyển thị trường tài chính vào năm 2022 và các chuyên gia thị trường sẽ tiếp tục theo dõi các tác động trong năm nay.

Northey cho biết có những tác động kinh tế trên khắp châu Âu và rộng hơn, phần lớn được truyền qua chi phí năng lượng và tác động đến nền kinh tế châu Âu.

Mark Haefele, giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management, đã viết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây rằng các vấn đề về năng lượng của năm 2022, chẳng hạn như nguồn cung của Nga bị chuyển hướng, “có khả năng sẽ tiếp diễn vào năm 2023”.

5. Phi toàn cầu hóa

Một chủ đề mà Mayfield cho rằng có thể đang bị đánh giá thấp là quá trình phi toàn cầu hóa và đưa các chuỗi cung ứng vào nước ngoài — chẳng hạn như đưa chúng đến Hoa Kỳ . trong nước trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

David Sekera, giám đốc chiến lược thị trường Hoa Kỳ của Morningstar, nói với Money khi sáng kiến ​​này trở thành luật vào tháng 8, chẳng hạn như Đạo luật Giảm lạm phát sẽ khuyến khích sản xuất nhiều hơn các thiết bị năng lượng mặt trời tại nhà với các ưu đãi cho các tấm pin mặt trời và sản xuất biến tần trong nước.

Mayfield cho biết các chủ đề về phi toàn cầu hóa và tăng sản xuất trong nước “sẽ tiếp tục đạt được sức hút trong năm nay khi căng thẳng ở nước ngoài tiếp tục gia tăng”.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại