menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Từ khủng hoảng Ukraine đến vấn đề Đài Loan

Vấn đề Trung Quốc và Đài Loan tương đồng với vấn đề Ukraine với hai tỉnh miền Đông Ukraine đang ly khai thì đúng hơn. Mỹ ủng hộ Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc tại sao không ủng hộ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ly khai khỏi Ukraine mà lại hỗ trợ vũ khí cho Kiev mang quân đội tấn công giết hại người dân hai tỉnh này vì muốn ly khai do chính quyền Kiev được dựng lên từ vụ đảo chính chứ không phải qua bầu cử toàn quốc?

Vừa qua, có lo ngại cho rằng nhân lúc Mỹ bị cuốn vào khủng hoảng ở Ukraine, Trung Quốc có thể hành động gây quan ngại ở châu Á.

Một số nhà phân tích ở Mỹ nhận thấy sự tương đồng giữa những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin đang làm với Ukraine và một kịch bản tiềm năng mà Trung Quốc đại lục sử dụng sức mạnh quân sự thống nhất Đài Loan.

Dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng lo ngại về việc Bắc Kinh dùng vũ lực thống nhất Đài Bắc vào năm 2022 hoặc 2023 là không có cơ sở. Bởi ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, đang cố gắng củng cố vị thế nội bộ nhân dịp đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản nước này vào năm 2022 và cuộc bầu cử quốc hội nước này vào năm 2023. Trong thời điểm nhạy cảm hiện tại, việc phát sinh tình huống quân sự liên quan Đài Loan sẽ dẫn đến hậu quả kinh tế, ngoại giao và quân sự, gây bất ổn và hỗn loạn cho Trung Quốc và khu vực.

Mặc dù vậy, việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh trong NATO ứng phó thế nào trước tình huống Nga gây sức ép với Ukraine sẽ tác động đến lựa chọn của Trung Quốc đại lục trong nỗ lực thống nhất Đài Loan.

\n

Nếu Mỹ cùng đồng minh phản ứng thiếu đồng bộ và yếu ớt trước Nga thì có thể trở thành động lực thúc đẩy Bắc Kinh và những người có quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trung Quốc đại lục sẽ sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

Ngược lại, nếu Washington và đồng minh ứng phó thành công trước hành động của ông Putin thì sẽ gây lo ngại cho những người có quan điểm cứng rắn ở Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả