menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Từ khóa nào cho năm 2024? Awareness, Adapt, Agile

Trong bối cảnh tình hình kinh tế chính trị có chiều hướng xấu đi và nhiều nguy cơ tạo ra những bất ổn lớn trong năm 2024 thì một sự chuẩn bị với tâm thế thận trọng là điều rất nên làm cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp, và cả chính phủ.

Từ khóa đầu tiên theo người viết, là Awareness (Nhận thức). Hơn lúc nào hết, những lúc có nhiều bất ổn thì chúng ta nên kích hoạt nhiều nhất có thể các đầu mối tiếp nhận thông tin của mình. Có được nhiều nguồn thông tin nhưng đi kèm đó cũng là khả năng sàng lọc, xử lý, để biến các thông tin thành những tín hiệu hữu ích. Sự nhận thức các nguy cơ, phải lượng hóa được hay ước lượng được khả năng xảy ra cũng như mức độ nghiêm trọng của nó. Và cũng quan trọng không kém là nhận thức được những cơ hội trong các mối nguy. Trong môi trường kinh doanh đầu tư, lịch sử đã cho thấy nhiều cơ hội lớn xuất hiện khi thị trường rơi vào trạng thái kiệt quệ.

Nhận thức, còn là việc chú ý để tìm ra điểm cân bằng, điểm dừng, từ đó hướng đến sự hài hòa giữa các mục tiêu. Với một cá nhân có thể là sức khỏe, gia đình, tài chính, các mối quan hệ xã hội. Với một doanh nghiệp có thể là lợi nhuận, sự hài lòng của nhân viên, đóng góp cho xã hội. Và với chính phủ có thể là tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng, chất lượng cuộc sống của người dân.

Từ khóa thứ hai là Adapt (Thích ứng). Với những thay đổi nhanh chóng của tình hình kinh tế chính trị xã hội thì thích ứng là một đòi hỏi khá quan trọng. Mà muốn thích ứng được thì cần có sự chuẩn bị cho nhiều kịch bản, nhiều tình huống khác nhau. Cấu trúc và đặc điểm của các chủ thể cũng cần có sự linh hoạt, sẵn sàng cho sự thay đổi. Lấy ví dụ như một doanh nghiệp, nếu tình hình xuất khẩu đi một thị trường nào đó bị khó khăn thì sẽ bù đắp lại bằng cách nào? Hay điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh sao cho thiệt hại là ít nhất?

Từ khóa thứ ba là Agile (Nhanh nhẹn). Cùng với hai từ khóa ở trên là nhận thức được vấn đề, thích ứng với vấn đề, thì cần có thêm sự nhanh nhẹn trong nhận thức và thích ứng. Các chu kỳ, vòng đời, hay diễn biến của một sự kiện ngày càng có xu hướng diễn ra nhanh. Một sự kiện lớn xảy ra nhưng cũng rất nhanh bị trôi qua vì có một sự kiện khác thu hút hơn, mà chúng ta hay gọi là “trend”. Lấy ví dụ như một mô hình kinh doanh du nhập vào Việt Nam, bỗng chợt nổi lên thì cũng nhiều khả năng chìm xuống chỉ sau một thời gian ngắn. Trong bối cảnh có nhiều biến động thì sự nhanh nhẹn có thể mang lại nhiều cơ hội, khi thoát khỏi nguy cơ sớm và chớp lấy cơ hội sớm.

Năm 2024 đã bắt đầu, và chúng ta đã chính thức bước vào một năm được cho là có nhiều bất ổn cũng như sự bất ngờ. Những chuyện ngoài khả năng kiểm soát của chúng ta thì chúng ta chỉ có cách nhận thức sự tồn tại của nó cũng như khả năng xảy ra, có sự chuẩn bị để thích ứng, và hành động một cách nhanh nhẹn. Cầu mong cho -chúng ta chân cứng đá mềm.

--

Trích từ bài trên báo giấy KTSG số 1-2024 (số Tân Niên).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại