menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Tự hỏi tự trả lời: Bạn mua CP để làm gì?

Bài viết này vui cuối tuần qua thôi nhà mình, từ đây chúng ta nên làm ăn “RẤT TỰ NHIÊN” theo lẽ thường tình về giá trị của một công ty.

1. Để đầu cơ chứ làm gì? Ah ra thế. Vậy đầu cơ mà đi phân tích nội tại làm gì? Trong khi ”DÒNG TIỀN LIÊN TỤC GIẢM”. Một quy luật rất đơn giản là cầu tăng giá tăng = Dòng tiền tăng. Dòng tiền giảm mạnh làm sao giá CP tăng? Vậy dòng tiền giảm liên tục bạn vẫn đầu cơ? Lúc dòng tiền giảm mọi phân tích đều là tích phân.

2. Cái gì đảm bảo cho giá bạn mua? Có CP nọ giá đến 55-60k/CP dòng tiền lúc vùng đỉnh tăng mạnh mẽ. Tự nhiên là giá 60 chỉ để nhận cổ tức 1000đ/CP tương đương 2%/năm. Trong khi chi phí cơ hội (lãi vay) là 11%. Như vậy mặc nhiên bạn lỗ lòi mắt ra 9% năm. Vậy là nó là ảo? Đúng vậy!…Ảo thì hết dòng tiền nó sẽ về đúng giá trị của nó, giá nó bao nhiêu? Tất nhiên 1x rồi, để nhận 1000đ/CP/năm giá của nó chỉ 1x, vậy là nó đang 1x đó thôi. Kết quả nhà đầu tư trên đỉnh lỗ 70%.

3. Tài sản lớn, lớn lắm, có thằng tính tài sản của VHM lên đến 234 triệu đồng/cp. Vậy mà sau bao năm giá nó vẫn cứ 60-70 vậy? Sao nó không lên 100 triệu đồng/CP vậy?. Lần sóng đếm cua qua lỗ, hái sao trên trời ngự trị trên TTCK suốt cả năm trời. Có CP giá tăng đến 12 lần, đếm đến 1 triệu đồng/1cp. Kết quả là phân tích trên báo cáo tài chính một lượng tiền lớn phục vụ cho nhóm lợi ích. Giá CP trăm nghìn, thực nhận 0 đồng cổ tức. Phát hành cho người đi trước giá bằng 1/5 giá đỉnh… rồi bổng chốc hàng chục nghìn cổ đông xuất hiện. Tiền chạy đâu mất rồi? Hoá ra sau đó phơi bày ai cũng biết. Có những đội quân là dê tế thần không hơn không kém.

3. LNST hiện tại lớn. Giá CP chưa bao giờ là những gì đã có. Thế nên định giá hiện tại thấp giá vẫn đi xuống. Làm doanh nghiệp khổ lắm, LNST phải liên tục đi lên, nếu đi ngang rồi đi xuống là giá giảm không phanh. Bởi hai yếu tố chính là dòng tiền và “KỲ VỌNG ÂM”. Mua CP ở thì hiện tại thì chỉ có các tổ chức lớn người ta tính mức độ hoàn vốn 5-10-20 năm. Còn cá nhân mua tính bằng ngày thì đau khổ khốn cùng. Giá cứ giảm dần.

4. Làn sóng hô kỳ vọng ảo. Thông tin chưa chắc đã là thành LNST, thông tin đa số là mang đến kỳ vọng. Từ kỳ vọng thành LNST còn xa đến nỗi tương đương khoảng cách giữa các thiên hà. Việc xử lý thông tin không khéo thành hố chôn chính mình. Vậy nó vẫn là trụ cột yếu tố dòng tiền, đầu cơ chỉ có vậy.

TTCK đến đây đã gần kết thúc một chu kỳ. Mọi thứ đã phơi bày. Sự thật đã phơi bày. Nhà đầu tư cũng đang thành F1 cũng là lúc chẵn còn gì: Chán nãn, chửi bới, tuyệt vọng, đỗ thừa…

TTCK ngày càng cho thấy “ĐẦU TƯ LÀ PHẢI CÓ PHƯƠNG PHÁP” phương pháp đó phải đúng và quan trọng hơn là thực hành, thực hành qua 2 chu kỳ của TT.

Bây giờ, cộng đồng nhà đầu tư đang dần đến sự đau khổ tột cùng. Sau đây mình kể câu chuyện của một nhà đầu tư ở ĐL.

= 10 năm tích góp được 5.5 tỷ, thế là vì đại dịch chết tiệt. Dần dần rút tiền ra chuyển hết vào TTCK. Cho đến lúc nhắn tin với mình NAV còn nhiêu đó.

= Khi đầu tư mình có nói, TT này giá cao rồi. Chọn CP abc như bạn đó nói thì nên đầu tư 50%. Không dùng margin. Và nên học kỹ năng tầng giá.

= Sau một đợt giảm sợ quá bán đúng đáy. Sau đó nghe theo lời đồn đại, mua CP xzy giá 90k/CP (giá đã giảm 25%), rồi nó bắt đầu giảm không phan. Dùng margin Full dần khi nó giảm. Kết quả giá giảm tiếp 66% nữa. Cuối cùng tài khoản cứ bị giải chấp dần (bị CTCK bán dần) cuối cùng bán hết NAV CÒN 300 triệu.

= Sau một thời gian mất tiêu, bỗng nhiên quay lại nhắn tin cho mình, bảo mình chỉ CP để gỡ lại NAV. Mình nhẫm tính 300x18.4 lần = 5.5 tỷ. Vậy là mình phải lãi 1.730% nữa. Và mình nhẫn tiếp số năm để kiếm số tiền này (dành cho nhà mình tính).

Đau đớn hơn nữa là CP kia bây giờ cao hơn giá mua lúc đó 40%. Thay vì có chút lãi thì mất 95% tài khoản. 10 năm tích góp thành số không.

Mình cũng không biết nói gì, thật sự vậy, thôi đành nói một câu thôi:

KHI EM 18 TUỔI, ANH GÕ LỜI YÊU EM THÌ EM THẲNG LỜI TỪ CHỐI, VÌ EM ĐANG ĐẸP NHẤT TRONG ĐỜI. KHI EM 30 TUỔI EM GÕ LỜI YÊU ANH THÌ ANH LẴNG LẶNG TỪ CHỐI, VÌ ANH CHỈ YÊU NGƯỜI 18 TUỔI.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả