menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Từ giã thành phố dù thu nhập hơn 40 triệu đồng mỗi tháng

Ban đầu thu nhập giảm, nhưng sau đó tăng, kèm theo có sẵn nhà cửa, được ở gần nội ngoại.

"Tôi về quê năm 2019 khi thu nhập cả nhà đang ở mức hơn 40 triệu đồng. Tuy vậy, khả năng mua nhà gần như bế tắc vì vợ chồng tôi cũng nhát, không dám vay tiền.

Về quê thì thu nhập giảm 1/3 nhưng có đất sẵn rồi nên chỉ cần cất nhà là được (mua nhà Sài Gòn không đủ chứ cất nhà cấp bốn thoải mái). Giờ thì thu nhập đã cao hơn hồi trên Sài Gòn một chút, được cái gần nội ngoại đã tuổi hưu và vợ có thể toàn thời gian ở nhà chăm hai cô công chúa".

Độc giả Bakana chia sẻ trường hợp chấp nhận thu nhập giảm 1/3 sau khi về quê sống để có cơ hội xây nhà, dù chỉ là nhà cấp bốn sau câu hỏi Ngán phí sinh hoạt Hà Nội - Sài Gòn đắt đỏ, về quê làm gì sống?

Với câu hỏi "Bạn cố bám trụ ở thành phố vì điều gì" ở bài viết trước, trong hơn 200 độc giả tham gia trả lời, lý do được nhiều người đưa ra nhất là "vì cơ hội việc làm".

Tuy nhiên độc giả Lex Luthor tiếp tục chia sẻ câu chuyện về quê sống và những cơ hội mở ra: "Tôi vừa về quê sống đây. Ở đây chẳng có gì để phải tiêu đến nhiều tiền cả. Tôi làm IT lương tháng đều đặt làm ở đâu cũng được.

Tôi mở một quầy hàng bán đồ ăn ở quê bán buổi chiều, mỗi tháng kiếm thêm được 15 - 20 triệu đồng.

Tôi nói thật là sống ở quê bây giờ thoải mái và thu nhập cao chẳng kém gì ở thành phố cả. Thành phố đi làm cả ngày tối về chung cư, chẳng biết ai với ai. Ở quê ra đường ai cũng quen biết. Đặc biệt người ở quê họ không tính toán với nhau.

Tôi uống ly nước, quả dừa đôi khi họ không lấy tiền, nhờ vả hàng xóm luôn nhiệt tình".

Độc giả nguyensongmaithy0911 chia ba trường hợp về quê:

Thứ nhất, những người trẻ học tập và làm việc ở thành phố lớn nhưng sau một thời gian thấy không phát triển và về quê. Những người này sẽ sống được ở quê vì đủ lâu để quen với tập tính ở thành phố lớn và cũng chưa đủ lâu để xa lạ với cuộc sống ở quê.

Thứ hai, những người đến thành phố lớn buôn bán nuôi con ăn học và xong trách nhiệm, họ về quê nhẹ nhàng mà không bị xung đột gì.

Thứ ba, nhóm này gốc quê nhưng đi quá lâu, vẫn nhớ quê và hưu thì về. Nhưng dù kinh tế vững vàng không phải lo lắng gì nhưng lại cô đơn và xung đột văn hóa, tập tính".

Cuộc sống khi về quê 'ít lo toan bộn bề dù thu nhập thấp hơn ở Sài Gòn'.

Nói về lý do cố gắng bám trụ ở thành phố dù cuộc sống vất vả lâu dài, độc giả Xương Rồng Phan Rang nói:

"Nếu nói trông chờ vào cơ hội thì ở quê cơ hội càng nhiều hơn, vì đó là vùng đất mới, ít người khai phá, chẳng qua là ngại khai phá nên nhiều người mới không dám.

Tôi lấy một ví dụ nhỏ như vầy: Tôi có hai vợ chồng người bạn, lúc ở thành phố làm việc cho một công ty quảng cáo, chuyên làm biển hiệu, pano... Cách đây sáu năm, họ nghỉ việc ở thành phố, tôi có đề xuất về quê mở công ty quảng cáo.

Lúc đó ở quê rất ít công ty làm lĩnh vực này, thì họ bảo là ở quê nhu cầu có bao nhiêu đâu mà làm. Giờ thì những công ty quảng cáo như vậy ở quê tôi làm không hết việc. Thậm chí có cả các công ty lớn ở thành phố về đây mở chi nhánh. Nếu sáu năm trước chịu khai phá thì giờ đã khác rồi".

Độc giả Tanukichi là người sống ở Hà Nội từ nhỏ, tâm sự:

"Tôi là người lớn lên ở Hà Nội, nên không chuyển nơi khác sống. Ở quê nội, quê ngoại tôi từ khi có khu công nghiệp, người ta cũng đi làm nhà máy ở quê chứ chẳng ham lên thành phố.

Làm ở quê thu nhập kém thành phố một ít nhưng nhà cửa sẵn đó rồi nên tiết kiệm, nhà ai mà có vườn rau, chỗ nuôi gà là tiết kiệm hơn hẳn so với người ở thành phố.

Ví dụ làm nhà máy ăn cơm trưa ở nhà máy rồi, sáng ăn quán cũng rẻ hơn ở thành phố hoặc không thì ăn nhà, tối ăn nhà, rau, gà có sẵn bớt được mấy phần thực phẩm, tiền nhà cũng không phải chi thì tháng kiếm được 10 triệu còn hơn lên thành phố kiếm được 13-15 triệu đồng.

Còn chuyện làm giàu thì nó là cơ hội, ai muốn tìm kiếm cứ việc, thành công hay không thì không biết nhưng đến một thời điểm nào đó gánh nặng gia đình đủ lớn thì cũng phải tính đến sự ổn định thôi. Có một cái khổ là làm nhà máy đến độ 35-40 dễ bị sa thải, nhưng các công việc ở thành phố cũng không dễ trụ lại hơn bao nhiêu".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại