menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Tư duy xây dựng các mối quan hệ bền vững

Hôm nay ngồi nhìn lại cái danh bạ điện thoại và gõ các chữ cái đầu tiên: MB, TCB, SHB, KH, Bim nó hiện ra một loạt danh sách những đồng nghiệp cũ và đối tác của mình. Mình ngồi rà soát lại để xem mình còn đang tương tác thường xuyên với những ai.

Thật lạ là hầu như trong 2 năm qua có đến 90% trong số hàng ngàn mối quan hệ mà mình đã gây dựng trong 10 năm đi làm đều không còn liên lạc hoặc nếu có liên lạc cũng chủ yếu liên quan đến công việc. Có nhiều mối quan hệ trở nên xa lạ mà đôi khi mình cũng quên không nhớ nổi nữa.

Khi mới ra trường mình nghe xã hội nói rằng xây dựng rất nhiều mối quan hệ để có thể phát triển công việc, phát triển sự nghiệp tốt nhất. Và rồi mình cũng đã làm được điều đó khi ở một vị trí trên hội sở và ở mảng quan hệ đối tác của các Ngân hàng lớn MB, TCB, SHB và ở một bên chủ đầu tư.

Tư duy xây dựng các mối quan hệ bền vững

Mình đã làm việc với hàng trăm các chi nhánh của ngân hàng, hàng trăm sàn giao dịch bất động sản và cũng hàng trăm chủ đầu tư dự án hầu hết ở cả nước. Mình rất chăm chỉ và cần mẫn gặp gỡ rất nhiều người và lưu thông tin của rất rất nhiều Anh chị em trong danh bạn. Nhiều khi để làm gì mình cũng không biết, chỉ biết rằng sẽ có lúc cần thì dùng thôi.

Mình nhìn danh bạn, ngồi suy nghĩ và đặt ra rất nhiều các câu hỏi?

Có quá nhiều mối quan hệ liệu có tốt không? Bản chất của các mối quan hệ đó là gì? Sợi dây gắn kết các mối quan hệ đó là gì? Tại sao có nhiều mối quan hệ dễ trở nên đứt gãy? Tại sao có nhiều mối quan hệ lại càng ngày bền chặt hơn? Con đường xây dựng các mối quan hệ tiếp theo sẽ là gì?

Trước đây mục tiêu xây dựng mối quan hệ của mình chủ yếu phục vụ cho công việc kinh doanh và lợi ích tiền bạc sẽ luôn đặt lên vị trí số 1. Bản chất của các mối quan hệ đều dựa trên lợi ích kinh tế hoặc lợi ích công việc. Có nhiều khi các mối quan hệ là chứa đựng rất nhiều các vỏ bọc vô hình mà mắt thường khó mà có thể biết được. Đa số trong các mối quan hệ đó là như vậy. Chính vì vậy mà không có lợi ích chính là kinh tế/công việc thì không còn tồn tại mối quan hệ đó nữa. Và mình thấy rất rõ điều đó khi thay đổi công việc ở các tổ chức. Mình mất rất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc để xây dựng các mối quan hệ nhưng nó rất lỏng lẻo và thực sự rất dễ tan biến nếu không còn lợi ích kinh tế/công việc gì nữa.

Càng ngày mình càng cảm thấy việc xây dựng quá nhiều mối quan hệ dựa trên lợi ích kinh tế nó thật sự rất nhạt và làm cho bản thân không được thực sự sống thật với chính mình. Mình vẫn biết mình phải chấp nhận thực tế của nền kinh tế thị trường này. Nhưng mình phải chọn một con đường xây dựng quan hệ nó phù hợp với bản thân mình hơn.

Giá trị cốt lõi của bản thân mình là sự chân thật, chân thành. Chính điều đó nó thôi thúc mình cần phải xây dựng những mối quan hệ dựa trên hệ giá trị này. Mình biết là mình sẽ có rất ít bạn, ít đối tác, ít khách hàng nhưng thực sự trong tâm mình mong cầu có được những mối quan hệ như vậy.

Mục tiêu của mỗi người trong cuộc sống sẽ khác nhau, thậm chí nếu có giống nhau thì trong mỗi giai đoạn cũng khác nhau. Nhưng nếu cùng hệ giá trị thì mình nghĩ việc kết nối và đến với nhau sẽ rất dễ dàng.

Sợi dây đầu tiên gắn kết với nhau đó là cùng hệ giá trị, tiếp theo đó nếu có cùng mục tiêu cuộc sống thì sợi dây đó càng chắc chắn hơn và cuối cùng có lợi ích kinh tế thì quả là tuyệt vời.

Thực tế cho thấy rằng mình có rất nhiều mối quan hệ mà trong danh bạ điện thoại của mình không có lưu số, mình không có biết mặt nhưng mình vẫn có những tình cảm rất đặc biệt. Có nhiều người bạn mà có khi một vài tháng, một vài năm không nói chuyện nhưng khi nói chuyện thì luôn có thể thoải mái chia sẽ hết lòng với nhau.

Và cũng có rất nhiều những người bạn khi mình gặp lần đầu tiên cũng có thể cùng nhau chia sẻ và thấu hiểu nhau một cách rất dễ dàng. Có lẽ đây cũng là một thế mạnh của mình trong việc xây dựng những mối quan hệ cùng hệ giá trị như vậy.

Trong cuộc sống thì kinh tế cũng rất cần nhưng cái cần đầu tiên vẫn phải là chân thật, chân thành với nhau.

Và mình tin rằng chỉ có sự chân thật, chân thành sống với nhau thì các mối quan hệ mới bền chặt và có thể giúp đỡ, hỗ trợ nhau một cách triệt để mọi vấn đề trong cuộc sống.

Vài dòng suy nghĩ chia sẻ cuối ngày lao động xa nhà.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả