menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Tư duy về cách sử dụng thời gian…. cho bản thân mình

Để có nhiều thời gian cho bản thân thực sự rất dễ mà sao ai đó bảo rằng không có thời gian để làm việc này việc kia? Khi nói chuyện với một bạn nào đó muốn làm một cái gì đó mới mẻ như kiểu đọc sách, dậy sớm, hay đi tham gia các buổi dã ngoại, hay tham gia câu lạc bộ này kia hoặc đơn giản chỉ là tham gia học một kĩ năng gì đó mới mẻ thì câu trả lời mình luôn nhận được là “Tôi không có thời gian hay rất ít có thời gian để làm việc đó."

Đó là lời từ chối thụ động quen thuộc nhưng rất chính đáng cho một mớ các lý do từ công việc cơ quan, công việc gia đình, công việc họ hàng, acbxyz….

Khi đặt mình vào vị trí các bạn ấy mình thấy quả thật rất đúng và rất chính xác để mình từ chối cho những mong muốn nhỏ nhoi đang muốn trỗi dậy bên trong mình. Tiếng nói nhỏ cho những khát khao bên trong bản thân mỗi người thường bị dập tắt nhanh chóng bởi những lý do này đấy. Câu hỏi đặt ra là bản thân mình có đang sống cho chính mình hay là sống cho ai đây?

Tại sao mong muốn bên trong mình lại luôn bị đẩy lùi bởi những lý do bên ngoài nghe có vẻ liên quan nhưng đôi khi cũng chẳng quan trọng lắm với chính mình.

Mình biết có nhiều người vì cuộc sống mưu sinh hàng ngày để tồn tại thì ước mơ duy nhất với họ chính là no bụng mỗi ngày. Và bản thân mình cũng trải qua những ngày tháng như vậy nên không có gì vui hơn là luôn ấm bụng mỗi ngày đấy. Và mình biết có nhiều người có nhiều tiền rồi họ trải nghiệm sống chán rồi thì ước mơ duy nhất của họ là được sống thêm một ngày nữa.

Khi chúng ta vượt qua mức an toàn tối thiểu của cuộc sống rồi thì điều gì đang ngăn cản mình sống cho chính bản thân mình. Có phải vì tiền hay không? hay Vì ai? Vì ai?

Chỉ khi dừng lại và suy ngẫm về bản thân mình thì mỗi người mới thực sự tìm ra được lý do MẤT THỜI GIAN ở đây là gì ? nó có thực sự chính đáng hay không?

Khi còn trẻ mình mải mê dùng thời gian để kiếm tiền nhưng khi về già mình có dùng tiền cũng không thể mua lại được thời gian. Nhiều thứ đã qua đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông. Vì vậy mà không biết giá trị thời gian của bản thân mình thì thật sự là một nỗi đau với mỗi người.

Với 8h làm việc của mình có giá trị 1-2 triệu đồng nhưng có rất nhiều người khác bằng tuổi mình hoặc kém tuổi mình thì 8h làm việc của họ có giá trị từ 5 tr – 10 tr, thậm chí cả 100 tr. Bất ngờ là có những người cứ ngồi chơi họ cũng có thể kiếm một ngày 5-10 triệu mỗi ngày. Đó là sự thật và mình đã mở rộng tầm mắt khi làm việc với họ và nó thôi thúc mình phải tìm ra câu trả lời cho nó?

Vậy sự khác nhau ở đây là gì?

Chính cách sử dụng thời gian sẽ tạo nên sự khác biệt giữa nhóm người này.

+ Nếu mình chỉ dành 8h để ngồi làm việc như một cái máy đã lập trình sẵn công việc thì thu nhập của mình sẽ chỉ loanh quanh như vậy mà thôi. Bởi giới hạn về khả năng tạo ra tiền cho tổ chức mình làm nó có định mức rồi và với thời gian đó, sức khỏe đó của bạn cũng chỉ tạo ra được tối đa sản lượng như vậy mà thôi. Suy cho cùng không tổ chức nào muốn trả lương không giới hạn cho mình. Họ luôn muốn tối ưu chi phí nhất có thể.

+ Nếu bạn dành 8h đó để suy nghĩ về các mưu kế để có thể móc túi được tiền (hợp pháp) của người khác về túi mình thì thu nhập của bạn chắc chắn sẽ nhiều đấy nhưng nó cũng chỉ có giới hạn mà thôi. Bởi ai cũng luôn có xu hướng phòng vệ cho những kẻ móc túi đấy. Bạn chắc chắn sẽ rất vất vả khi có được nó.

+ Nếu bạn dành 8h mỗi ngày vừa làm việc và vừa chủ động tự học tập thật xuất sắc ở mảng công việc đó bạn chắc chắn tạo ra thu nhập vượt trội. Đi làm để sống là một sai lầm nhưng đi làm để học là khoản lợi nhuận vô cùng lớn cho quãng thời gian đó của bạn.

+ Nếu bạn dành thời gian 8h mỗi ngày chỉ để học những tư duy của người thành công. Chắc chắn bạn sẽ ám ảnh và mở rộng suy nghĩ của mình với họ. Bạn sẽ rút ngắn được thời gian vấp ngã và học được những cách tiếp cận công việc khác biệt. Bạn sẽ chắc chắn hiểu ra một điều rằng : ” Người ta dùng tiền để đổi lấy thời gian còn mình thì ngược lại dùng thời gian để đổi lấy tiền “. Tư duy khác nhau đã tạo nên những con người khác nhau.

+ Nếu bạn dành thời gian 8h để suy nghĩ cách giúp đỡ cho người khác tốt hơn trong thu nhập, trong phát triển bản thân, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình… hoặc đơn giản chỉ là lắng nghe và chia sẻ với họ trong những lúc cô đơn, khó khăn. Bạn sẽ chẳng có tiền từ họ hoặc nếu có thì cũng rất ít nhưng bạn có được một thứ mà khó ai có được đó là niềm tin và sự tôn trọng của họ với bạn. Chính những thứ này mới tạo nên thu nhập thụ động không giới hạn cho bạn về sau này. Và chính những thứ đó mới tạo nên ý nghĩa và giá trị sống cho bạn. Nghe có vẻ ảo tưởng nhưng đó là sự thật, và nếu bạn vẫn chỉ biết nhìn xuống thì những thứ này sẽ chẳng bao giờ đến với bạn.

Mình đã thay đổi rất nhiều trạng thái về cách sử dụng thời gian theo thứ tự như vậy. Và thứ mình có được chưa phải là tiền nhiều mà chính là Thời Gian.

Nếu ai đem đến cho mình cơ hội nào đó thì mình rất hào hứng đón nhận để thử thách mình.

Nếu ai đem đến cho mình một kiến thức nào đó thì mình luôn mở lòng và khiêm tốn học hỏi.

Nếu tiếng nói nhỏ trong bản thân mình có đòi hỏi điều gì đó cho bản thân thì ngay lập tức mình có thể thực hiện ngay mà không còn do dự điều gì cả.

……

Thời gian là thứ quý giá nhất của mỗi người, nó luôn có sẵn, hữu hạn, không thể mua thêm được mà chỉ có thể bán/cho đi thôi. Bạn có thể có 70 năm cuộc đời và trong đó 24 năm bạn đang bán/tặng cho người khác sử dụng một cách thụ động hay chủ động ? Tất nhiên bạn phải thụ động bán đi vì mưu sinh hàng ngày tôi chẳng còn cách nào cả, mình rất tôn trọng điều đó. Nhưng nếu vượt quá ngưỡng an toàn thì cần phải xem lại nó ngay. Có phải bạn đang quay tiếp vào một vòng xoáy khác của cuộc đời mà nhân tố chính trong đó là Tiền và Bạn?

Làm sao để 24 năm bạn có không phải để người khác sử dụng mà là bạn được chủ động sử dụng cho chính bản thân mình. Đó mới thực sự là cuộc sống của bạn.

Bạn sẽ chắc chắn không bao giờ nói một câu rằng: Tôi không có thời gian để ….

Cảm ơn bạn đã đọc hết những tâm sự của mình đến cuối bài viết này. Chúc bạn sẽ luôn bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại