menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đăng Khoa

Tư duy trong lĩnh vực đầu tư và phương pháp rèn luyện

Nếu con vật hành động theo bản năng thì con người lại khác, điểm đặc biệt khiến chúng ta khác với loài vật chính là khả năng tư duy và tính tự giác trong mọi hành động.

Trong đầu tư cũng vậy, hầu hết những nhà đầu tư thành công, trong thời gian dài, đều nắm rất rõ cuộc chơi. Một tư duy logic rõ ràng, rành mạch sẽ giúp họ đi được xa. Vậy tư duy logic là gì và cách rèn luyện nó như thế nào?

A. Tư duy logic là gì?

Ta có thể định nghĩa tư duy logic chính là quá trình con người sử dụng suy luận, phán đoán, nhận thức của bản thân trong việc nhận định, đánh giá để phản ánh hiện thực khách quan nhằm tìm hiểu sự vật. Tư duy logic giúp con người hệ thống lý luận một cách nhất quán để đi đến hành động và đưa ra kết quả.

Ví dụ, khi bạn quyết định đầu tư vào một dự án bạn phải phân tích rõ ràng những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến giá trị. Rất nhiều người quên mất điều này, họ nhảy vào mua một mã chứng khoán hay đồng coin nào đó chỉ vì nó đang có xu hướng tăng giá. Trong khi đó, về bản chất, bạn đang kiếm được tiền từ nhiều người mất tiền khác. Việc bị cuốn theo đám đông là không hề khôn ngoan.

Bản thân con người sinh ra đã có tư duy. Trong quá trình trưởng thành, bộ não của mỗi người không ngừng học cách tư duy để làm nó trở nên logic. Điều này giúp chúng ta tách khỏi thế giới động vật nguyên thuỷ ban đầu và tránh được những hành động mang tính bản năng nhằm sắp xếp, lên kế hoạch một cách hiệu quả hơn.

Trong đầu tư, bạn càng rõ ràng trong suy nghĩ, bạn càng dễ dàng nhận ra thứ mà hầu hết mọi người không thấy. Hoặc ít nhất, nếu bạn không biết chắc thời điểm để vào vốn đầu tư, tư duy logic tốt sẽ giúp kiểm soát rủi ro và phân bố tài sản một cách hợp lý.

B. Một số phương pháp phổ biến rèn luyện tư duy logic.

Tư duy logic không phải tài năng bẩm sinh, theo gen di truyền tự nhiên mà có. Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, não bộ cần được rèn luyện hằng ngày để trở nên độc lập, nhạy bén và logic. Để cải thiện khả năng tư duy logic của bản thân, chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp phổ biến:

1. Rèn luyện tư duy logic qua việc đọc sách

Sách là tri thức của nhân loại, việc đọc sách đem lại cho chúng ta rất nhiều thông tin bổ ích và lý thú, thúc đẩy bộ não của chúng ta hoạt động tích cực. Sách có nhiều thể loại khác nhau như: trinh thám, tiểu thuyết, khoa học,… mỗi thể loại đều có cấu trúc và được trình bày, sắp xếp theo nội dung riêng, không có quyển nào giống quyển nào.

Bản thân tôi phát hiện một điều thú vị là rất nhiều người đầu tư trong khi chưa đọc đủ. Ít nhất, nếu đầu tư cổ phiếu, họ phải hiểu bản chất của cổ phiếu, lịch sử cũng như cách vận hành của thị trường. Hoặc, khi đầu tư Crypto, họ cũng không hiểu rõ về blockchain và các ứng dụng của nó. Điều này không hề tốt cho việc tư duy chút nào. Và một khi não không đủ thông tin nền tảng để phân tích, nó rất dễ đưa ra các quyết định cảm tính.

2. Phát triển tư duy logic qua các cuộc tranh luận

Trong các cuộc trò chuyện hay tranh luận, để bảo vệ ý kiến của bản thân, bạn sẽ phải đưa ra các lập luận, dẫn chứng, phản biện để một vấn đề trở nên logic và khiến nó thuyết phục đối phương. Điều này vô tình sẽ rèn rũa được khả năng tư duy của bạn. Việc bản thân xây dựng ý kiến cá nhân và bảo vệ nó sẽ giúp bạn phát triển được khả năng phản xạ nhạy bén trước mọi vấn đề, nâng cao khả năng ngôn ngữ và xác định được hướng tư duy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trò chuyện trao đổi với những người có quan điểm trái ngược. Bản thân tôi cũng thích nghe những người thực sự có chuyên môn, nhưng trái quan điểm để có thể dễ nhìn ra rủi ro tiềm ẩn trong danh mục đầu tư của mình.

3. Trải nghiệm thực tế cũng là một cách rèn luyện tư duy logic

Một trong những cách rèn luyện tư duy logic hiệu quả nhất không đâu khác chính là quá trình trải nghiệm thực tế, bởi suy cho cùng, tư duy không chỉ được bó gọn trong sách vở, bài học mà nó còn được phát triển qua những hành động thực tế mà chúng ta có trong cuộc sống.

Khi đầu tư, bạn phải thực sự bỏ tiền vào đó, trải qua một thời gian đủ nhiều để chuyển hóa những gì bạn đọc từ sách, học hỏi từ người khác thành trí tuệ của riêng mình. Ngay cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng có những sai lầm, không có cớ gì chúng ta không tận dụng những lần vấp ngã để hoàn thiện tư duy đầu tư của mình. Dĩ nhiên, bạn vẫn phải giữ logic để việc vấp ngã không quá đau và có thể gượng dậy được.

Ngay cả những thiên tài cũng không sinh ra đã biết hết tất cả, họ nghiên cứu, khám phá và làm việc dựa trên các kỹ năng tư duy logic của họ rồi mới trở thành thiên tài. Rèn luyện được khả năng tư duy logic sẽ giúp việc đầu tư của cả tôi và bạn được hoàn thiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đăng Khoa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại