menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Tư duy tích hợp (integrative thinking) chỉ dấu của thành công vượt bậc

Một nghiên cứu về sự thành công được thực hiện bởi Roger Martin, người được vinh danh là nhà tư tưởng kinh doanh hàng đầu thế giới vào năm 2017 đã đưa ra một kết luận thú vị. Martin đã thực hiện các cuộc phỏng vấn kỹ lưỡng, dài hơn tám giờ với hơn 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Michael Dell, cựu Procter Giám đốc điều hành & Gamble AG Lafley và Jack Welch.

Martin đã gọi khả năng của những người này là "tư duy tích hợp" (Integrative thinking) trong cuốn sách best-seller "The Opposable Mind " của mình:

"Khả năng đương đầu với sự căng thẳng của các ý tưởng đối lập một cách xây dựng thay vì lựa chọn ý tưởng này, loại bỏ ý tưởng kia, tạo ra một giải pháp sáng tạo cho sự căng thẳng dưới dạng một ý tưởng mới hàm chứa các yếu tố của các ý tưởng đối lập nhưng ưu việt hơn."

Đây cũng là hình thức hợp đề (synthese) cho these (luận đề) và phản đề (anti-these) của hình thức tư duy biện chứng. Dung hòa các mặt đối lập trong một hiện tượng phức tạp và tạo một bước phát triển mới.

Nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi (tác giả cuốn Flow), sau khi thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với một nhóm đa dạng gồm 91 thiên tài sáng tạo, từ những người đoạt giải Nobel, ông trùm kinh doanh cho đến các nghệ sĩ nổi tiếng. Về những điểm chung của những cá nhân xuất sắc này, ông mô tả:

"Nếu tôi phải diễn đạt bằng một từ làm cho tính cách của họ khác với những người khác, thì đó là sự phức tạp. Ý tôi là chúng thể hiện những khuynh hướng suy nghĩ và hành động mà ở hầu hết mọi người đều tách biệt. Chúng chứa đựng những thái cực trái ngược nhau … Những phẩm chất này có trong tất cả chúng ta, nhưng thông thường chúng ta chỉ được đào tạo để phát triển một thái cực của phép biện chứng. Chúng ta có thể được nuôi dưỡng khía cạnh hung hăng, cạnh tranh. Một cá nhân sáng tạo có nhiều khả năng vừa hiếu chiến vừa hợp tác, đồng thời hoặc vào những thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào tình huống. Có một tính cách phức tạp có nghĩa là có thể thể hiện đầy đủ các đặc điểm tiềm ẩn trong con người nhưng thường bị suy yếu đi vì chúng ta nghĩ rằng thái cực này là 'tốt', trong khi thái cực kia là 'xấu'… Một sự phức tạp tính cách không ngụ ý trung lập, hoặc trung bình. Nó không phải ở trung điểm giữa hai cực. Chẳng hạn, nó không ngụ ý rằng là một người khôn lỏi, không bao giờ rất cạnh tranh hoặc rất hợp tác. Thay vào đó, nó liên quan đến khả năng di chuyển từ thái cực này sang thái cực khác khi hoàn cảnh yêu cầu."

Nếu bạn đọc Trung Quán Luận, một phép biện chứng của Phật Giáo thì đó là hình thức tư duy "bát bất" kỳ diệu của các thiền sư vĩ đại như Long Thọ, Thế Thân....

UnD thì luôn nhớ một câu của F. Scott Fitzgerald:

"Chỉ dấu của trí thông minh hạng nhất là khả năng giữ được hai ý tưởng trái ngược nhau trong tâm trí cùng một lúc mà vẫn giữ được năng lực hành động."

("The test of a first-rate intelligence is the ability to hold two opposed ideas in mind at the same time and still retain the ability to function.")

Muốn có được tư duy tích hợp này cần phải đọc nhiều, nghiền ngẫm, độc lập suy nghĩ để không vội đưa ra các kết luận có tính nhị nguyên (binary) trong những vấn đề phức tạp và như thế cũng dung hòa được các quan điểm đối lập với niềm tin của mình.

Trong ngày đầu tuần, chúc các bạn một năm mới hanh thông, phát triển và thành công nhờ vào tư duy tích hợp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại