menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa Pro

Tư duy thoát nợ nần chồng chất

Thói quen đẩy mình vào nợ nần chồng chất chính là luôn tiêu tiền nhiều hơn số tiền mình kiếm được. Dù thu nhập mình mình 3 triệu thì mình sẽ luôn tiêu 4 triệu, thu nhập mình 10 triệu mình sẽ tiêu 12 triệu, thu nhập mình 20 triệu mình sẽ tiêu tới 25 triệu.

Mình cũng không hiểu vì sao nữa nhưng mình thấy hầu như là toàn những thứ mình thấy rất cần thiết. Nếu vẫn còn khả năng chi trả hàng tháng gối đầu nhau thì chắc chắn mình vẫn luôn biện minh cho những thói quen này. Và mình cũng chẳng biết để làm gì nữa.

Vậy thì mục tiêu của mình trong cuộc sống lúc này là gì ? Là cuộc sống của mình phải được thỏa mãn nhất phải không ? Mình muốn được tiêu pha thoải mái ? Mình muốn được xã hội công nhận bằng những món đồ đắt tiền ? Hay mình muốn điều gì xa xỉ hơn nữa? Hay mình muốn được xã hội công nhận vì mình có tiền ?

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống mà mình muốn làm lúc này là gì ?

Mình không thể trả lời được các bạn ạ.

Mình vẫn luôn kêu cháy túi khi ngồi với bạn bè.

Mình vẫn luôn kêu công việc áp lực vất và chẳng có thời gian cho bản thân.

Và mình vẫn luôn kêu muốn chuyển việc để thoát khỏi những công việc nhàm chán và những ông sếp khó tính.

…..

Suốt ngày mình kêu nhưng mình cũng chẳng biết hành động như thế nào ? Không biết bắt đầu từ đâu. Đôi khi mình cảm thấy bất lực và dần dần mất niềm tin vào bản thân.

Để cuộc sống mỗi ngày nó lại trượt dài thêm một nấc đẩy mình xuống đáy của một cái hố sâu đang chờ sẵn. Và chỉ cần thêm một số những biến cố cuộc sống như ốm đau, bệnh tật, mất việc làm, cha mẹ cần tiền lo bệnh tật,… là nó sẽ nhấn chìm mình xuống đáy của cái hố nợ nần luôn.

Đó chính là mình của nhiều năm trước và đó chính là hình ảnh của hàng ngàn các bạn trẻ giống mình thời tuổi 20-30 luôn ước mơ và khát khao làm giàu nhanh và sống vội vàng. Và bây giờ họ đang mắc phải một mớ bòng bong chưa tìm ra lối thoát. Tại sao mình biết điều đó bởi vì họ đang hàng ngày tâm sự những nỗi khổ đó trên kênh Blog của mình và có nhiều buổi mình ngồi chia sẻ và tâm sự với họ qua zoom hay ngồi trực tiếp.

Lý do chính dẫn đến những vấn đề nợ nần của bản thân là gì ?

Lý do chính của tất cả những vấn đề đang xảy ra với chúng ta chắc chắn xuất phát từ bản thân chúng ta. Không ai làm cho chúng ta trở nên khánh kiệt, mất cân đối và đau khổ ngoài bản thân chúng ta gây ra cả.

Mình còn nhớ khi mình nhận ra điều này chính là lúc mình nằm trông bố mình một mình ở hành lang bệnh viện Bạch Mai. Chính cái thời tiết lạnh giá của mùa đông Hà Nội năm đó đã làm cho mình nhìn thấy được rằng bản thân mình đang rất khổ sở về tiền bạc. Và lý do đó ở đâu mà ra ? Không ai có thể làm khổ bản thân mình trừ mình mà thôi. Khoảnh khắc đó mình cảm thấy thương bản thân mình nhiều hơn và cũng từ đó trở đi mình thề rằng sẽ không đẩy bản thân mình vào những tình cảnh như vậy nữa. Con đường đi của mình nó cũng bắt đầu sáng sủa từ chính những giây phút này.

Khi chúng ta không chịu nhận trách nhiệm về bản thân mình và thực sự hối lỗi về những gì đã xảy ra với mình. Chúng ta vẫn tiếp tục đổ lỗi cho tất cả những ngoại cảnh xung quanh như do người này, do người kia, do hoàn cảnh khách quan, … hàng trăm lý do mà chỉ có bản thân mình nghĩ nó đúng.

  • Có những bạn vì phải lo cho gia đình ốm đau bệnh tật mà đang phải gặp những khoản nợ. Nhưng bạn bảo rằng đó là nguyên nhân do người khác gây ra thì mình nghĩ không đúng. Bởi nếu bạn đã có trách nhiệm với việc quản lý tài chính cá nhân của mình ngay từ sớm thì bạn sẽ luôn chuẩn bị cho mình các khoản tiền dự phòng cho những vấn đề này.
  • Có những bạn vì giúp người thân mà đi vay của người khác rồi giúp họ. Nhưng rồi nợ thì không trả được mà người thân thì cũng không còn. Lý do là do bạn hay do người thân của bạn ? Bạn hành động như vậy là một việc tốt nhưng khả năng của bạn không cho phép mà bạn vẫn làm tức là bạn đang đẩy mình và người thân của mình vào hố sâu hơn của nợ nần.
  • Có những bạn vì phải mua sắm nhiều đồ dùng trong gia đình để cải thiện cuộc sống gia đình. Nhưng không thể ngờ rằng lại mắc mớ tới một số khoản nợ vay tiêu dùng đặc biệt là thẻ tín dụng. Tưởng rằng một vài tháng lương sẽ trả nợ được nó nhanh chóng nhưng bạn sẽ không thể ngờ rằng có hàng tá các lý do của các tháng sau đó ngăn cản bạn trả nợ hết trong thẻ. Bạn sẽ tiếp tục nợ với lãi suất rất cao, cao hơn khả năng làm ra tiền của bạn.
  • Có những bạn thì vay tiền để kinh doanh nhưng không may dính vào Covid, chiến tranh, ốm đau… mà buộc phải dừng hoạt động kinh doanh của mình lại. Vậy là khoản nợ xảy đến do những lý do khách quan mà họ bảo rằng không phải do lỗi của họ.
  • Có những người bạn vay tiền để buôn bán những thứ mà anh ấy chẳng có hiểu biết gì về nó. Và anh ấy tiếp tục đổ lỗi cho rằng mặt hàng này không phù hợp với anh ấy.
  • Có những người bạn vay mượn ngân hàng một cách vô tội vạ vì những lời mời telesales ngọt ngào của các bạn nhân viên ngân hàng. Họ bị đẩy vào núi nợ mất cân đối tài chính. Giờ thì hàng ngày họ đang chửi bới các nhân viên ngân hàng trên khắp mạng internet….
  • Có những người vì quá tin lời sales tài chính mà đi mượn tiền của người thân bạn bè để đầu tư với mong muốn kiếm được lợi nhuận nhanh trên tiền của người khác. Nhưng đâu ngờ rủi ro nó ập đến và đẩy họ vào nợ nần.

…..

Còn nhiều trường hợp nữa mà mình chưa thể kể hết trong bài viết này.

Mình thường kiên nhẫn ngồi nghe, ngồi đọc những chia sẻ của nhiều người như vậy. Và điều mình buồn nhất là khi hỏi về lý do thì rất ít ai chịu nhận đó là do lỗi của bản thân họ. Họ không bao giờ chịu nhận trách nhiệm về những vấn đề xảy ra với mình. Họ luôn bảo rằng lỗi không phải ở họ mà ở một nguyên nhân khách quan hợp lý nào đó !!!. Và mình thực sự không bao giờ có thể giúp đỡ được họ vượt qua nhanh chóng nếu họ vẫn còn đổ lỗi cho người khác.

Thực tế thì có rất nhiều cách để thoát khỏi tình cảnh nợ nần chồng chất. Nhưng chỉ học cách mà không hiểu về nguyên nhân sâu xa ở đâu thì sẽ không trị dứt điểm mọi vấn đề. Chúng ta rất có thể sẽ tiếp tục lại cuốn vào một vòng nợ thứ 2, thứ 3, … thứ n nào đó mà mình không hề hay biết. Có thể chúng ta sẽ tiếp tục nợ nần cả đời.

Vì vậy mà mà thứ đầu tiên chúng ta cần thay đổi, sửa chữa chính là bản thân mình. Hãy nhận trách nhiệm về bản thân mình, hối lỗi và thương bản thân mình nhiều hơn. Bạn chắc chắn sẽ có trí tuệ sáng suốt để tìm ra cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề rắc rối này. Lúc này hãy tin vào bản thân mình sẽ làm được và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

+ Làm bất cứ thứ gì hợp pháp và có đạo đức để tạo ra thu nhập cho mình.

+ Chia sẻ thật lòng và chân thành với những người thân nhất (vợ chồng, bố mẹ, anh em), bạn bè của mình. Bạn chắc chắn sẽ nhận được sự đồng cảm từ họ. Đó là động lực to lớn để bạn vượt qua.

+ Đừng bao giờ hỏi vay tiền thêm một lần nào nữa kể từ lúc này. Nếu ai thương bạn họ sẽ tự cứu giúp dựa trên sự nỗ lực cố gắng của bạn.

+ Đối diện với nợ, làm việc với chủ nợ và thực hiện trả nợ từ những khoản nhỏ nhất, lãi cao nhất. Để giảm bớt sự quấy rối của từng chủ nợ. Nếu không làm được hay ngừng giao tiếp và hành động để thực hiện trả nợ.

…..

Khởi đầu của việc thoát nợ chỉ có vậy thôi. Nếu không vượt qua chính cái tôi của bản thân mình mà nhận trách nhiệm và lỗi lầm của bản thân cũng như bắt đầu hành động ngay thì chắc chắn không có hy vọng bắt đầu trên con đường thoát nợ.

Với mình bây giờ nợ nó rất tốt vì nó giúp mình kiếm thêm tiền, gia tăng chất lượng cuộc sống vì mình làm chủ được nó. Mình sẽ chỉ vay khi mình có lời từ nợ và quản lý được nợ mà thôi.

Vì vậy mà mình nghĩ rằng Nợ nó không xấu mà chỉ do MÌNH LÀM BẢN THÂN MÌNH XẤU ĐI VÌ NỢ mà thôi !!!

Một lời khuyên cuối cùng cho các bạn chưa vay nợ: Trước khi vay nợ hãy làm chủ được nợ nần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
38 Yêu thích
3 Bình luận 65 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại