menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Tư Duy Nhanh Và Chậm - Bạn sẽ không bao giờ tư duy như cũ sau khi đọc xong cuốn sách này!

Theo các chuyên gia tài chính, người nghèo và người giàu khác biệt lớn nhất ở tư duy. Từ khi còn nhỏ, ta đã tự học hỏi và tạo cho mình một hệ thống và quy tắc riêng. Nếu so sánh với một chiếc máy tính, 7 năm đầu tiên của đời người là lúc tải xuống các chương trình. Mỗi người lại tải xuống các chương trình khác nhau - chính là tư duy, bởi vậy sau này rất khó để thay đổi.

Tất nhiên, khó khăn không có nghĩa là không thể. Bởi vậy, không ít người sinh ra nghèo khổ nhưng lại có thể đổi đời, và không ít kẻ giàu lại tự tiêu tan hết tài sản. Tư duy hoàn toàn có thể thay đổi được, có điều ta có đủ kiên trì và nỗ lực để làm điều đó hay không.

Bất cứ ai cũng quan tâm tới cách tâm trí hoạt động, cách con người giải quyết vấn đề, ra phán xét, và những điểm yếu mà tâm trí ta hay mắc phải. Và cuốn sách “Tư Duy Nhanh Và Chậm” sẽ phân tích về tính hợp lý và phi lý của con người trong tư duy.

Tư Duy Nhanh Và Chậm - Bạn sẽ không bao giờ tư duy như cũ sau khi đọc xong cuốn sách này!

Ngay từ trang đầu tiên của cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm”, Daniel Kahneman đã khẳng định: Trong một thời gian dài, các học giả đã gieo vào đầu chúng ta một quan điểm: Chúng ta - những con người đầy lý trí - quyết định mọi việc có tính toán một cách cẩn thận. Tuy nhiên, bằng hàng nghìn thí nghiệm được tác giả và người cộng sự tiến hành trong hơn chục năm trời, ông đã chỉ ra rằng quan điểm ấy hoàn toàn sai lầm.

Tư Duy Nhanh Và Chậm - Bạn sẽ không bao giờ tư duy như cũ sau khi đọc xong cuốn sách này!

Trong cuốn sách, Kahneman trình bày về hai hệ thống tư duy của con người: Tư duy nhanh và tư duy chậm. Tư duy nhanh là quá trình tư duy tự động và không cần suy nghĩ nhiều. Trong khi tư duy chậm là quá trình tư duy chậm hơn, cần phải suy nghĩ và phân tích kỹ lưỡng hơn.

Hệ thống tư duy nhanh liên tục diễn dịch chuyện gì đang xảy ra trong thế giới của chúng ta. Quá trình này sẽ sản sinh ra những phán đoán suy nghiệm khá hữu ích, nhưng đôi khi cũng dẫn đến những lỗi sai nghiêm trọng và hệ thống.

Tư Duy Nhanh Và Chậm - Bạn sẽ không bao giờ tư duy như cũ sau khi đọc xong cuốn sách này!

Với các chuyên gia, những người đã luyện tập hàng nghìn giờ đồng hồ trong lĩnh vực của mình, tư duy nhanh của họ (gọi là tư duy trực giác của các chuyên gia) nhiều khi rất chính xác vì nó được dựa trên kinh nghiệm nhiều năm trời của họ.

Một chuyên gia phòng cháy chữa cháy trong tích tắc đã cứu được cả đội cứu hộ thoát chết trước khi toàn bộ sàn nhà họ đang đứng nứt sụp xuống và lửa bùng lên dữ dội, chỉ bằng linh cảm. Hay một cao thủ cờ vua chỉ cần liếc mắt vào một bàn cơ trên đường phố mà ông đi qua là có thể tuyên bố “quân trắng, 3 nước, chiếu tướng”. Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng có thể tư duy như vậy chứ chưa nói đến người thường.

Đơn cử một Giám đốc đầu tư tài chính lớn ở Phố Wall đã mắc sai lầm khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu của hãng ô tô Ford, chỉ vì ông rất ấn tượng sau khi tham dự buổi trình diễn của hãng này. Ông không hề quan tâm đến một câu hỏi mà đáng lẽ một Giám đốc tài chính như ông phải đặt ra: Liệu cổ phiếu của hãng Ford hiện thời có bị định giá thấp so với giá trị thực tế của nó không?

Câu hỏi mà vị Giám đốc này phải đối mặt (liệu tôi có nên đầu tư vào cổ phiếu của Ford) quá khó, nhưng câu trả lời cho một câu hỏi dễ hơn và có liên quan (liệu tôi có thích hãng Ford không) xuất hiện ngay trong đầu, dẫn đến lựa chọn trên của ông.

Đây cũng chính là điểm cốt yếu của suy nghiệm trực giác: Khi đối mặt với câu hỏi khó, thay vì trả lời trực tiếp, chúng ta lại thường trả lời vào câu hỏi dễ hơn và thường chúng ta không nhận ra sự hoán đổi này và đã dẫn tới sai lầm.

Tư Duy Nhanh Và Chậm - Bạn sẽ không bao giờ tư duy như cũ sau khi đọc xong cuốn sách này!

Bạn sẽ đưa ra “mồi nhử” để thu hút, lôi kéo khách hàng lựa chọn đúng sản phẩm, dịch vụ mà họ mong muốn và đây được gọi “hiệu ứng chim mồi”

Một tác dụng kỳ diệu của tư duy nhanh được áp dụng trong nghệ thuật bán hàng nữa là sự kỳ diệu của những số 9. Theo nghiên cứu, những sản phẩm đề mức giá 99.000 VNĐ, 199.000 VNĐ hay 149.000 VNĐ…. sẽ được nhiều người lựa chọn hơn là 100.000 VNĐ, 200.000 VNĐ hay 150.000 VNĐ… Lúc này, bộ não của bạn đã rơi vào chu trình tư duy nhanh bởi đối với nhiều người, nỗi đau mất mát tiềm ẩn đã lấn át quá trình tính toán của não bộ.

Dù chỉ cách nhau 1 nghìn đồng, nhưng đây là cả một nghệ thuật đặt giá. Do vậy, dựa vào việc tư duy nhanh hay chậm của người dùng, Marketers có thể đưa ra các chiến lược giúp bán được hàng với số lượng nhiều hơn.

Tư Duy Nhanh Và Chậm - Bạn sẽ không bao giờ tư duy như cũ sau khi đọc xong cuốn sách này!

Chiến lược định giá thiên tài đằng sau những con số 99k, 199k, 299k... trong các cửa hàng, siêu thị

Một sai lầm khác của hệ thống tư duy nhanh Kahneman gọi là “sai lầm dự kiến”: Chúng ta thường đánh giá quá cao lợi ích mà đánh giá thấp chi phí; và hẳn nhiên là chịu rủi ro một cách ngu ngốc. Chính vì điều này, vào năm 2002, nhiều người Mỹ thiết kế lại nhà bếp của họ với chi phí ước tính là 18,658 USD. Tuy nhiên, số tiền phải trả thực tế lên tới 38,769 USD.

Có thể thấy, cuốn sách Tư duy nhanh và chậm bàn sâu về sự sai lệch của trực giác, những giới hạn của đầu óc con người khi sử dụng phương pháp tư duy nhanh. Cuốn sách giúp mỗi người nâng cao nhận thức của bản thân khi đưa ra các dự đoán, quyết định, tập trung chú ý đến các lỗi sai có thể xảy ra trong dòng chảy tư duy của chính mình và đặc biệt là với các nhà quyết định chính sách, triết học và kinh tế học.

Nếu bạn đang khó khăn trong việc chậm lại và đưa ra quyết định, đây có thể là thời điểm tốt để khám phá và hiểu các kiểu suy nghĩ của bạn để cải thiện. Tôi tin rằng cuốn sách này sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu được năng lực tư duy của chính mình và phát huy nó.

Mời bạn ĐỌC SÁCH TẠI ĐÂY

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
46 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại