menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Trung Pro

Tư duy đầu tư trong downtrend

Thứ nhất chúng ta phải xác nhận đó là chúng ta đang ở trong 1 xu hướng downtrend, và giai đoạn giảm mạnh này của thị trường đơn giản là vì vĩ mô quá xấu nên tiền bị hút ra khỏi TTCK. Chứ NĐT đừng mất công đi tìm lí do gì đó để hợp lí hóa giai đoạn này. Mình đã có 1 bài viết cũ để so sánh vĩ mô GĐ quý 4 năm nay và quý 4 2022 để cảnh báo sớm NĐT:

Link bài viết: https://24hmoney.vn/news/goc-nhin-vi-mo-de-hieu-vi-sao-nhip-giam-manh-tu-thang-9-den-nay-deu-la-giai-doan-rui-ro-c30a2070283.html?utm_source=24hmoneyweb&utm_campaign=share&utm_medium=article

Cập nhật vĩ mô hiện tại:

- Chỉ số DXY tuy có suy giảm đôi chút nhưng vẫn neo ở trên mức 106 và khi chưa thể giảm thủng mức 105.5 để chính thức xác nhận xu hướng giảm thì áp lực đồng đô la Mỹ khỏe vẫn còn hiện diện. Tuy đồng đô la Mỹ khó có thể khỏe hơn do khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất là thấp nhưng vẫn khó có thể giảm ngay vì lãi suất vẫn được duy trì kéo dài ở mức cao.

- Cuộc chiến Israel - Hamas đã tạo ra những tác động tức thời đối với nền kinh tế, thị trường chứng khoán thế giới và dần đến giai đoạn không còn tác động.

- Tỷ giá USD/VND tiếp tục duy trì ở mức cao trên 24500 dù có suy giảm đôi chút. Do đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao kéo dài nên áp lực tỷ giá chưa thể sớm được giải quyết. Vấn đề ở đây là Chính phủ và NHNN sẽ cố gắng giữ tỷ giá không tăng thêm đến khi nào.

- Động thái NHNN hút tiền thông qua phát hành tín phiếu đã kết thúc chu kỳ 28 ngày và đã cho tín hiệu dừng hút khi 2 phiên cuối tuần lượng hút tiền là nhỏ so với giá trị những lô tín phiếu đáo hạn. Hiện tại thì lượng hút ròng vào khoảng 260k tỷ. Tuy chu kỳ hút tiền 28 ngày đã kết thúc nhưng tỷ giá không những không giảm mà còn tiếp tục tăng vượt mức 24500. Rất có thể nếu việc hút tiền không sớm có tác dụng, đồng đô la Mỹ không sớm suy yếu và vấn đề lạm phát nóng trở lại thì NHNN sẽ có động thái mạnh hơn để kiểm soát tỷ giá. Quan ngại nhất vẫn là khả năng NHNN sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ khi tăng lãi suất điều hành và chấm dứt chu kỳ tiền rẻ. => Phát hành tín phiếu - Bán USD - Cuối cùng là tăng lãi suất

Tư duy đầu tư trong downtrend

Phương pháp đầu tư trong thị trường downtrend:

1 nguyên tắc cơ bản đó là bạn chỉ có thể kiếm được lợi nhuận khi cổ phiếu tăng và TT ít nhất là không giảm => NĐT muốn an nhàn thì nên đứng ngoài cho đến khi vĩ mô tốt hơn và TT có tín hiệu tạo đáy.

Câu hỏi quan trọng nhất: Đã là đáy chưa ? Thì câu trả lời vẫn là chưa nhé.

Quan điểm KTR vẫn là VNI còn khó, và vĩ mô vẫn đang rất xấu từ vđ tỷ giá, chiến tranh, lạm phát,... Nên TT vẫn có thể còn giảm trở lại dưới 1100, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 1066, xa hơn là 1020-1030. Cú hồi đang có cũng chỉ là hồi kỹ thuật và không kéo dài quá một tuần. NĐT vẫn nên thận trọng cao độ và áp dụng quản trị rủi ro thật tốt.

Anh chị nào đang ôm nhiều cổ phiếu thì những cú hồi là cơ hội để giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu, CP hồi lên những vùng cung tiềm năng là canh bán cắt lỗ hạ tỷ trọng. Bán phiên xanh luôn dễ hơn bán phiên đỏ. Bán giá cao chờ TT điều chỉnh xuống sẽ mua lại.

Chú ý nhóm chứng khoán hay một số nhóm kênh trên như Hóa Chất , Bán lẻ , công nghệ, cảng biển, dầu khí,... vẫn còn dư địa giảm thêm nên nhịp hồi BẮT BUỘC PHẢI BÁN.

Trong 1 thị trường giá xuống có đầu tư được hay không ? - Tất nhiên là có, nhưng cơ hội không nhiều.

Trong giai đoạn này thì chiến lược nếu trong trường hợp NĐT muốn giao dịch thì phải tư duy ngược lại, tức trong những phiên VNINDEX giảm chiết khấu thì mua vào, bán ra tại những phiên hồi phục, mua đỏ bán xanh. NĐT lướt sóng chỉ nên dùng tiền mặt giai đoạn rủi ro này. Chiến lược đặt ra * Mua nhanh, bán nhanh * Cp nào chiết khấu đủ về hỗ trợ cứng có thể giải ngân, hồi lên chạm kháng cự là bán.

Lưu ý ở trên rồi nhưng vẫn nhắc lại, Đoạn này tuyệt đối không mua đuổi FOMO, và mua theo PP break, Cũng không mua nhóm cp kênh trên, Các nhóm đã cảnh bảo ở trên, còn dư địa giảm, Nhìn lại năm 2022 với 1 điều kiện vĩ mô tương tự, thì TT chỉ tạo đáy khi tất cả các nhóm cp đều gãy. Nhóm hàng hóa đang được hưởng lợi nhưng NĐT phải hiểu đó là khi TT chung đã xấu thì cp nào cũng sẽ nằm sàn. NĐT KẸP HÀNG HỒI LÊN CANH BÁN. ĐỪNG TIẾC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

26 Yêu thích
5 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại