Tư duy chiến lược
Trong bối cảnh thế giới vẫn đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, xây dựng chiến lược là một trong những nhiệm vụ then chốt và được xác định là động lực tăng trưởng mới để phát triển phù hợp với điều kiện hiện nay.
- Ban đầu thì lo thúc đẩy sản xuất, gia tăng năng suất cho có sản phẩm, xong thì lại lo tìm đầu ra để tiêu thụ!
- Có thị trường đầu ra rồi, thì phải lo khâu vận chuyển-logistics như đang lo, vì phụ thuộc vào đội tàu nước ngoài!
- Rồi khi tiếp cận thị trường tiêu dùng thì là lo về chất lượng và giá bán. Chất lượng thấp=giá thấp.
- Rồi thì lo xây dựng thương hiệu để có thể cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận thu được.
- Xong rồi lại phải quay lại từ đầu: nên trồng cây này hay cây gì thì tạo ra giá trị tốt hơn?
Để khỏi mất thời gian lo từng khâu như đang làm, vừa mất thời gian vừa kém hiệu quả. Trước khi bắt tay vào làm, người ta tính toán thật kỹ để đưa ra một chiến lược tổng thể.
Chẳng hạn, khi quyết định sẽ trồng cây gì, người ta đã tính luôn sẽ tiêu thụ ở đâu, bao nhiêu tấn, chất lượng yêu cầu như thế nào, giá bán ở khung bao nhiêu, ai sẽ là đối thủ cạnh tranh, vận chuyển đến đấy mất bao lâu, nên đi bằng phương tiện gì, chi phí logistics hết bao nhiêu % trên giá bán ra, để cạnh tranh được thì thương hiệu phải xây như thế nào, tổng giá trị của thị trường này là bao nhiêu đo la, ta nên làm chủ khâu nào trên chuỗi giá trị để vừa thu được giá trị lớn vừa đảm bảo kinh doanh ổn định lâu dài?...
Trong quá trình thực hiện, nếu cần thì họ thay đổi, cập nhật chi tiết trong bảng kế hoạch tổng thể này sao cho đạt được kết quả tối ưu.
Bao giờ thì chúng ta có một chiến lược kinh tế và triển khai đến từng bộ ngành để khỏi phải "đẻo cày giữa đường" như hiện nay? Làm được như trên thì gọi là chính phủ "kỹ trị" và mới hy vọng bắt kịp Trung Quốc.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận