menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Tự doanh khối công ty chứng khoán cải thiện trong quý 2 nhờ thị trường ít tiêu cực hơn

Hầu hết các công ty chứng khoán đều ghi nhận lợi nhuận tự doanh cải thiện trong quý 2/2019. Kết quả này phần lớn là do thị trường ít tiêu cực hơn so với cùng kỳ năm trước.

Quý 2/2019, khối công ty chứng khoán (CTCK) điêu đứng với mảng môi giới mà nguyên nhân chính là do thị trường giao dịch trầm lắng.

Trong khi đó, hoạt động cho vay margin toàn khối dù có sự cải thiện nhưng hầu hết các ông lớn như SSI, HSC, VCSC… đều báo doanh thu sụt giảm. Chỉ có điểm nổi bật là khối CTCK ngoại đang chứng tỏ mình là đối thủ đáng gờm trên thị trường với doanh thu cũng như dư nợ tăng mạnh.

Diễn biến thị trường khó lường khiến thanh khoản sụt giảm phần nào cho thấy sự khó khăn của việc đầu tư trong giai đoạn này. Tuy vậy, mảng hoạt động tự doanh của các CTCK vẫn không quá bi quan: Hầu hết các CTCK đều có kết quả tự doanh cải thiện so với cùng kỳ.

Điển hình, một số công ty gồm TCBS, FPTS, VBCS, MBS báo lãi tự doanh tăng mạnh trong quý 2.

Trường hợp của TCBS, doanh thu tự doanh trong kỳ toàn bộ đến từ lãi bán tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL), nhờ vậy Công ty này báo lãi tự doanh 115.2 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ phần lãi bán trái phiếu, TCBS chỉ lãi vỏn vẹn 1.4 triệu đồng từ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Còn FPTS thì nhờ khoản đánh giá tăng đối với MSH ghi nhận lãi tài sản tài chính FVTPL hơn 60 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 1.3 tỷ đồng cùng kỳ. Các khoản lỗ tài sản FVTPL và chi phí tự doanh không đáng kể. Ước tính, tự doanh của Công ty này thu hơn 60 tỷ đồng trong quý.

Tự doanh khối công ty chứng khoán cải thiện trong quý 2 nhờ thị trường ít tiêu cực hơn

Hai CTCK khác cũng báo lãi tự doanh tăng mạnh trong quý 2 là VCBS và MBS.

Với MBS, mặc dù lãi từ tài sản tài chính giảm hơn 10% so với cùng kỳ còn 27.5 tỷ đồng nhưng nhờ các khoản lỗ chỉ bằng 27% so với cùng kỳ, tự doanh quý 2 của MBS thu lãi hơn 15 tỷ đồng, gấp gần 15 lần kết quả quý 2 năm trước.

Trong khi đó, mảng tự doanh của VCBS thắng lớn trong quý 2/2019 chủ yếu nhờ khoản cổ tức, tiền lãi từ tài sản FVTPL tăng tới 78% so với cùng kỳ năm trước.

Các CTCK lớn như SSI, SHS chuyển lỗ tự doanh kỳ trước thành lãi trong kỳ này, chủ yếu là nhờ lỗ tài sản tài chính FVTPL giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Tính tới 30/06, SSI ghi nhận hơn 2,420 tỷ đồng tài sản FVTPL theo giá thị trường. Một số mã chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của SSI: GEX, DBC, PLX, ELC. Trong khi đó, SHS ghi nhận danh mục gần 1,246 tỷ đồng, các mã chủ lực gồm SHB, SKH, BSI.

So sánh diễn biến thị trường quý 2/2019 với cùng kỳ năm trước, có thể thấy dù khó lường thị trường chứng khoán vẫn khá “ôn hòa” do đó khối tự doanh cũng cải thiện nhiều về kết quả.

Tuy vậy, vẫn có những công ty gặp khó ở mảng tự doanh. BSC ghi nhận lãi tài sản FVTPL giảm hơn 70% so với cùng kỳ. Mặc dù, các khoản lỗ tài sản FVTPL giảm gần 60%, CTCK này vẫn báo lãi tự doanh giảm tới hơn 98% so với cùng kỳ năm trước, về mức hơn 2 tỷ đồng.

Trong khi đó, VND ghi lỗ tự doanh hơn 25 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do các khoản lỗ tài sản FVTPL của Công ty vẫn cao hơn so với lãi tài sản FVTPL.

Tự doanh khối công ty chứng khoán cải thiện trong quý 2 nhờ thị trường ít tiêu cực hơn

Cuối quý 2, danh mục tài sản FVTPL của VND có giá thị trường gần 1,132 tỷ đồng. C4G, LTG, PTI, VIC là những mã chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục.

Tự doanh khối công ty chứng khoán cải thiện trong quý 2 nhờ thị trường ít tiêu cực hơn
Tự doanh khối công ty chứng khoán cải thiện trong quý 2 nhờ thị trường ít tiêu cực hơn

Nhiều công ty lấy tự doanh làm trọng

Thống kê trong khối CTCK, tính đến 30/06/2019, nhiều công ty duy trì tỷ trọng tài sản tài chính FVTPL cao so với tổng tài sản. IBSC ghi nhận tỷ trọng tài sản tài chính FVTPL/tổng tài sản lên tới hơn 73%. Tỷ trọng này của VCBS và DVSC ở mức xấp xỉ 60%. CTS cũng ghi nhận tài sản FVTPL chiếm tới hơn 50% giá trị tổng tài sản.

Nhiều đơn vị khác như NSI, WSS, PNS, APS, BMS ghi nhận tỷ trọng ở mức 33% - 50%.

Chiến lược lấy tự doanh làm trọng tâm cũng đã giúp một số CTCK cải thiện tình hình hoạt động trong quý 2. BMS và DVSC chuyển lỗ cùng kỳ thành lãi cùng kỳ năm nay. Bên cạnh đó, NASC, VCBS đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng so với cùng kỳ.

Tự doanh khối công ty chứng khoán cải thiện trong quý 2 nhờ thị trường ít tiêu cực hơn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại