menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Từ chối lời mời của ông Trump, Tổng thống Philippines sẽ không dự Thượng đỉnh ASEAN – Mỹ

Tổng thống Philippines Duterte không dự Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Mỹ vì “lý do chiến lược và địa chính trị”.

Ông Duterte cho biết quyết định không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN là bởi “những lý do chiến lược và địa chính trị”. Nhà lãnh đạo Philippines đã bác bỏ những lời chỉ trích rằng quyết định chấm dứt Thoả thuận Thăm viếng Quân sự (Visiting Forces Agreement - VFA) với Mỹ không phải "bất chợt" sau khi Mỹ hủy visa của thượng nghị sĩ Philippines Ronald Dela Rosa, cựu Cảnh sát trưởng của ông Duterte.

Ông Dela Rosa từng cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Philippines không giải thích lý do hủy visa của ông song tin rằng đó rất có thể là do các cáo buộc giết người phi pháp trong thời gian hơn hai năm ông làm Cảnh sát trưởng.

Được mệnh danh là “người thừa hành” của Tổng thống Duterte trong cuộc chiến chống ma túy, Thượng nghị sĩ Dela Rosa có công lớn trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông Duterte, khiến hơn 5.000 người, chủ yếu là những tội phạm buôn bán ma túy nhỏ, thiệt mạng.

“Tôi sẽ làm điều đó không chỉ vì Dela Rosa mà còn vì mọi người dân Philippines”, Tổng thống Duterte nói với các phóng viên vào cuối ngày 29/1. Đồng thời, "tôi sẽ không cho phép thành viên Nội các nào đến đó (Mỹ) vào thời điểm trên. Không thành viên Nội các nào nên được phép tới Mỹ", ông nhắc lại.

Mỹ là đồng minh quốc phòng lớn nhất của Philippines và hàng triệu người Philippines có người thân là công dân Mỹ. Được ký kết vào năm 1998, VFA cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo.

Kể từ khi trở thành Tổng thống năm 2016, ông Duterte đã nhiều lần đe dọa sẽ “chia tay” liên minh các quốc gia Đông Nam Á với Mỹ trong khi thúc đẩy quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc.

Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ không ngăn cản du khách Trung Quốc vào Philippines trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây chết người đang hoành hành ở Trung Quốc và gần 20 quốc gia.

“Vào thời điểm này, chưa có phương thức nào mà chúng ta có thể theo đuổi để ngăn chặn căn bệnh này. Những gì chúng ta có thể làm là hạn chế người nhập cảnh vào Philippines, có thể bao gồm cả người Trung Quốc nhưng tại thời điểm này, tôi chưa có ý định đó. Điều này sẽ không công bằng”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại