menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Mạnh Hà

Tư chất của người khôn ngoan: Thay vì săn bắn hãy lo nuôi trồng

1. Tư chất của người khôn ngoan: Vượt qua áp lực phải hoàn hảo

Cùng một mẫu xe và năm sản xuất, xe của tôi thì đi êm ru, không gặp bất kỳ trục trặc gì nhưng xe của bạn tôi thì liên tục gặp vấn đề liên quan đến đèn báo, ắc quy.

Ngày nay, phần lớn xe đều được lắp ráp bằng robot với độ chính xác cao. Tuy nhiên, bất kể hãng xe nào từ ông vua bền Toyota hay các dòng xe sang như Audi, Range Rover, Porsche… thì mỗi năm lại thấy triệu tập vài nghìn chiếc

Dẫn chứng như vậy để bạn thấy rằng không có thứ gì là hoàn hảo cả, ngay cả khi công việc đã được tự động hóa hoàn toàn với độ chính xác cao.

Tương tự, nhiều người nói dùng Mac sướng hơn Win. Tôi dùng Win suốt khoảng thời gian học sinh, sinh viên của mình và phát ngấy với việc update hay vá lỗi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là Mac có sự khác biệt. Đó là công việc mà bất cứ hệ điều hành nào cũng đều gặp phải. Bất kể là bạn dùng Android, iOS, Linux hay một hệ điều hành cho dump devices nào đó.

Tôi nói vậy để khẳng định lại một lần nữa, trên đời này chẳng có thức gì là hoàn hảo cả!

Và cũng như vậy, trên đời này không có người đàn ông hoàn hảo. Nếu bạn muốn ở bên cạnh một người đàn ông giàu có thì đừng đòi hỏi anh ta phải dành thật nhiều thời gian cho gia đình. Còn nếu bạn muốn ở cạnh một người đàn ông cho gia đình thì đừng hỏi tại sao anh ta lại không có nhiều thu nhập. Cũng như thế, nếu bạn muốn có một người đàn ông nghe lời thì đừng thắc mắc tại sao anh ta nhu nhược. Bạn muốn sở hữu một người đàn ông đào hoa đừng hỏi tại sao anh ta ngoại tình sau này.

Tôi nhìn cuộc sống qua tiêu cục hay đó là thực tế khắc nghiệt mà chúng ta đang tìm cách ngụy biện, lấp liếm?

Hãy nhớ rằng, mỗi người đều có một thời của mình. Giang hồ có thời, đổi đời có vận. Ca sĩ, diễn viên, hay công việc làm ăn thì tất cả mọi người đều có thời của riêng mình. Và tôi hay ví thời của mỗi người chỉ như đợt sóng, sóng đến thì bạn phải lướt thôi. Còn những người không biết sự thật này thì khi sóng hết rồi dù cho bạn có lướt sóng giỏi thế nào cũng vô dụng.

Cơ hội trên đời này vô số, nhưng nó sẽ không bao giờ chờ đợi những người chỉ biết “chờ đợi”. Nó chỉ đến với những người dám nghĩ, dám làm mà thôi.

Thế nên, cách đơn giản nhất để vượt qua nỗi ám ảnh mình phải hoàn hảo đó chính là hành động và hành động thật nhiều. Chỉ vậy thôi! Đó là tư chất của người khôn ngoan ở đời.

Nói như Tony Robbins: "Con đường để thành công là hành động và hành động quyết liệt."

2. Tư chất của người khôn ngoan: Biết tạo cơ hội và nắm lấy cơ hội

Thay vì nỗi ám ảnh phải trở nên hoàn hảo thì hãy dành thời gian lo âu, căng thẳng đó để trau dồi, phát triển bản thân, mở rộng kỹ năng, chịu khó học thêm gì đó như nâng cao tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình trước đám đông hay đơn giản là kỹ năng phần mềm nào đó,…

Thực tế, khi năng lực của bản thân chưa đủ thì cơ hội sẽ chẳng thèm ghé mắt nhìn bạn. Lưu manh một chút thì quơ quơ cào cào, may mắn thì có khi nắm được một em. Nhưng mà cái em cơ hội đó ấy mà, chẳng bao lâu nó cũng hiểu ra rằng ở với mình thì nó chẳng có đường phát triển. Và thế là nó xăm xăm bỏ đi không quay đầu nhìn lại.

Trong kinh doanh có một triết lý rất hay “Farming not hunting”- Phải biết nuôi trồng chứ đừng chỉ lo săn bắn. Nếu cả đời chỉ lo đi săn tìm cơ hội thì cả đời cũng chỉ là kẻ thợ săn nơm nớp từng ngày. Còn nếu biết bỏ công nuôi trồng, tuy ban đầu sẽ vất vả nhưng về sau lại an nhàn, mở ra một bầy cơ hội. Đó mới là tư chất của người khôn ngoan thực thụ.

Cuộc sống này không quá dài để bạn chững lại, suy tư về sự may mắn trong khi biết bao nhiệt huyết, sự đam mê của những người khác đang lan tỏa một cách không giới hạn. Họ sẵn sàng đương đầu với khó khăn để tạo ra cơ hội cho bản thân mình, họ không ngần ngại thất bại rồi có được sự thành công. Họ vươn mình với những khát khao tìm kiếm cơ hội mới trong một tuổi trẻ đầy sôi động. Và với nguồn năng lượng căng tràn không bao giờ cạn ấy họ đã vẽ ra những cơ hội cho chính mình, làm cho khoảng trống của tuổi trẻ lại thêm phần sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn.

hãy nhớ rằng, cơ hội là do chính bạn tạo ra và tuổi trẻ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bạn tạo ra nó. Đừng chờ đợi cơ hội đến mà hãy biến bản thân trở thành người linh hoạt, biết tự tạo cơ hội và nắm bắt cơ hội do mình tạo ra.

Một người thành công sẽ không bao giờ thụ động chờ cơ hội đến với mình mà tất nhiên họ sẽ xông pha tìm kiếm nó. Họ thích sự tươi mới, họ muốn đốt cháy nguồn năng lượng, sức trẻ của mình trong hành trình tìm kiếm những cơ hội dẫu biết rằng sẽ có rất nhiều chông gai, khó khăn và thử thách đang chờ.

Chính vì thế, để đạt được sự thành công bạn cần phải năng động, linh hoạt, chủ động trong tư duy và hành động. Hãy học cách nắm bắt những nhu cầu của xã hội, chịu khó tìm tòi, khai thác và nghiên cứu những vấn đề mang tính thực tiễn có liên quan đến những mục đích, ước mơ và hoài bão mà bạn đang hướng đến. Tự tạo ra cơ hội cho chính mình, điều này chứng tỏ bạn là một người thủ lĩnh, có tư chất của một người thành công. Bởi bạn có đủ sự tự tin cũng như bản lĩnh để sẵn sàng đối mặt trước những khó khăn của công việc.

Việc tìm kiếm những cơ hội không chỉ là bạn đang tìm kiếm nơi để bản thân tỏa sáng mà còn là một quá trình để bạn tích lũy kiến thức, chuyên môn nghề nghiệp, những kỹ năng sống bổ ích cho bản thân.

Nếu muốn làm cho người khác, một nhà tuyển dụng sẽ chọn những người với sự nhiệt thành, ham học hỏi và không ngừng phấn đấu, biết tạo ra những cơ hội cho chính mình để có thể vững vàng hơn trên con đường mình đã chọn.

Sưu tầm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Mạnh Hà

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại