menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

TTCKVN đang gặp một số rắc rối, có thể về 1000 điểm trong thời gian ngắn

TTCKVN đang gặp một số rắc rối. Nếu dòng tiền không cải thiện vẫn có thể về 1000 điểm trong thời gian ngắn.

1. Lãi suất đột ngột tăng mạnh (Hình)

= Lãi suất tăng là Điềm báo cho rất nhiều công ty BĐS gặp rất nhiều khó khăn sắp tới. (1) Về vấn đề thanh khoản, (2) chi phí bủa vây khi mà nợ chồng nợ. (3) TT BĐS đứng hình. (4) ngoài ra luật mới hai bên thỏa thuận giá đền bù có thể sớm ra đời làm chi phí giải phóng mặt bằng tăng đột biến. (5) ngoài ra nguồn tiền trả trái phiếu căng thẳng. CHÚ Ý LÀ KHÔNG PHẢI TẤT CẢ CÔNG TY BĐS, vẫn có nhiều công ty hoạt động lành mạnh. (Trong tháng 9 gần 30.000 tỷ trái phiếu được mua lại trước hạn, một con số khá lớn)

= Về mặt lý thuyết lãi suất tăng mạnh như mấy phiên hôm rầy là bất thường. Lãi suất mạnh là đối nghịch với TTCK. Hai kênh song hành trong nền kinh tế, một bên bank lãi suất tăng thì bên kia (TTCK) nhiều sức ép.

= Chi phí tăng lên cao ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó kỳ vọng giảm. Nhất là dòng tiền trên TTCK giảm.

2. Nếu dòng tiền tiếp tục đi xuống, nguy cơ một đợt giải chấp mới hình thành.

= Nhìn biểu đồ trong phiên (3-5) phút chúng ta thấy hôm qua chỉ số cứ yếu dần. VN-Index không có lấy một đợt “kéo lên” chứng tỏ dòng tiền tham gia yếu.

= Các CP có lượng margin lớn như HPG, bank…liên tục giảm mạnh. Nếu xuất hiện những đợt giảm 30-40 điểm trong các phiên tiếp theo thì khả năng giải chấp hạng nặng lại xuất hiện là điều mà NĐT nên tính đến.

= Trên TT tiền tệ dòng tiền yếu, kích hoạt nhiều “chủ nhân” buộc phải rút bớt vốn từ TTCK. Bằng chứng là trong tháng 9 lượng cầm cố (Deal) tăng lên đáng kể.

= Gần đây trên TTCK xuất hiện tin đồn không kiểm chứng, làm cho tâm lý giới đầu tư “giảm xuống”

TTCK đang gặp rất nhiều khó khăn phía trước. Nguy cơ VN-Index về 1000 hoặc thấp hơn sớm là điều không ai ngờ tới lúc này. Mặc dù nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu là có nhưng chưa xảy ra. Giới đầu tư kích hoạt phòng thủ chờ cơ hội nghìn năm có một cũng dễ hiểu.

3. Nhắc lại mô hình 3 -4 bước trong trading cổ phiếu (tóm tắt từ sách tầm soát cổ phiếu)

= Chọn CP đầu tư sau khi tầm soát cổ phiếu

= Xây dựng kịch bản đầu tư và các tầng giá

= Thực hiện mua vào bước 1. 20-25% NAV.

= Thực hiện bước 2 phải có điều kiện được đáp ứng đưa ra trước. Ví dụ bước 1 mua giá 10k, bước này lời lỗ không quan trọng lắm. Bước hai mua giá 11.000đ chẵn hạn, nếu giá lên phải đặt chốt chặn cắt bỏ bước 2 ở điều kiện nào vi phạm. Ví dụ giá lên 13 thì đặt giới hạn cắt 12 chẵn hạn. Ở điều kiện ngược lại, bước 1 mua giá 10k, bước 2 mua 8k thì bước 2 đặt điều kiện cắt là bao nhiêu? Ví dụ 7.5 nếu yếu đi chẵn hạn. Hoặc là giá lên 10 trở lại sau đó yếu dần thì cắt ví dụ đặt điều kiện trước giá 9 cắt bước 2 chẵn hạn.

= Thực hiện bước 3 trên nguyên tắc bước 1-2 đã an toàn. Nguyên lý càng lời càng gia tăng và ngược lại chặn cắt bước 3 đi ở những chốt chặn tương tự như bước 2.

= Trong trường hợp bắt đáy một sóng hồi lớn (Bulltrap lớn) Thì các bước có thể cắt hoặc mua khác đi hoặc giống trên tuỳ theo điều kiện. Ví dụ 3 tầng giá trong quá trình giảm giá: Giá 15 giảm về 10 mua bước 1 chẵn hạn, sau đó giảm về tầng 8 mua bước 2. Tầng giá bước 3 ví dụ 6 chẵn hạn. Nhưng ở bước 3 nếu đặt ra giới hạn thì cắt lượng bước 1-2 đi sẽ giữ được NAV. Một vấn đề ở đây là “tầng giá chứ không phải giảm chút lại mua”.

= Nếu là 4 bước thì hoạch định cách đi tiền và cắt bỏ thêm một bước. Bước 4 là bước có lượng mua ít nhất bằng cả 3 bước đó cộng lại.

Trong đầu cơ mô hình 3 bước bắt buộc bạn phải sử dụng nếu muốn an toàn tài khoản, bảo vệ NAV, giảm thiểu rủi ro. Nguyên lý của nó là tăng bất tận “Chơi đến cùng”. Điều kiện cắt bỏ luôn đặt ra theo tầng giá, vi phạm là cắt. Như vậy nó lòi ra châm ngôn “LÊN THÌ ĂN TRỌN XUỐNG THÌ CẮT MẤT RỒI” ý nghĩa của mô hình 3 bước là đây.

4. Nhà đầu tư sai lầm vì không có kế hoạch và phương pháp

= Phương pháp đầu tư

= Kỹ năng trading

= Phương pháp cắt lỗ

= Kỹ năng sử dụng margin

= Tầm Soát các “Trọng yếu”

…. Đọc sách tầm soát cổ phiếu

Mọi người thường mua là all in, sử dụng margin vô tội vạ. Để tâm lý áp đặt lên TT mà không chịu dùng nguyên tắc. Hay trì hoãn các CP vi phạm nguyên tắc.

Những vấn đề này mình nói phải nói là nhiều nhất trong các buổi Live. TTCK là thế, một thị trường tâm lý, một thị trường mà dòng tiền ảnh hưởng rất lớn. Qua từng giai đoạn biến động cực mạnh. Đợt giảm đang xảy ra là vô cùng mạnh. Nhìn lại quá khứ là thấy rõ.

Chúc giao dịch thành công!

TTCKVN đang gặp một số rắc rối, có thể về 1000 điểm trong thời gian ngắn
TTCKVN đang gặp một số rắc rối, có thể về 1000 điểm trong thời gian ngắn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

37 Yêu thích
32 Bình luận 65 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại