menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

TTCK vừa trải qua đợt biến động dữ dội nhất hậu đại dịch: Nhà đầu tư học được gì?

S&P 500 có phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2022 vào đúng ngày này tuần trước. Chỉ 3 ngày sau đó, bộ chỉ số này trải qua ngày tốt nhất kể từ năm 2022 vào phiên 15/8. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống còn 3,7% vào hôm 5/8 nhưng đã tăng trở lại mức trên 4% vào cuối tuần.

Chỉ số biến độ Cboe (VIX), vốn được coi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã tăng vọt lên 65 vào hôm 5/8 – mức cao nhất kể từ năm 2020 nhưng sau đó đã giảm xuống. Tính cả tuần, S&P 500 giảm 0,1%. Phiên giao dịch ngày 9/8 cũng diễn ra bình lặng.

Tim Hayes, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Ned Davis Research, cho rằng những biến động trong tuần không phản ánh điều gì quá tồi tệ. Ngược lại, việc các chỉ số chính đều phục hồi trở lại cho thấy một sự bền vững.

Với chứng khoán S&P 500 vẫn đang ở trên mức trung bình động 200 ngày - một dấu hiệu tốt với các nhà đầu tư thích dựa vào biểu đồ. Trong khi đó, trên thị trường chái phiếu, sự biến động của lãi suất dường nhưng không làm các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp tốt tỏ ra sợ hãi.

Và không chỉ chứng khoán Mỹ, chứng khoán toàn cầu cũng đang phản ánh một câu chuyện tương tự. Nikkei trải qua phiên đầu tuần với mức giảm chưa từng có trong nhiều thập kỷ. Chỉ riêng hôm 5/8, Nikkei đã giảm 12,4%. Tuy nhiên, kết thúc tuần, chỉ số này chỉ còn giảm chưa tới 3% nhờ những phiên tăng ngoạn mục.

“Đó là một cú sập theo phong cách của năm 1987. Tuy nhiên, động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không làm thay đổi triển vọng cơ bản của các nhà đầu tư với doanh nghiệp ở Nhật Bản”, Jeremy Schwartz, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại WisdomTree, chia sẻ. Tuy nhiên, điểm đáng lo là những gì vốn là động lực cho cú tăng của chứng khoán Nhật Bản dường như đã cạn kiệt.

Peter Berezin, chiến lược gia toàn cầu trưởng tại BCA Research, không tỏ ra lạc quan với những gì sắp xảy ra. Theo Berezin, đà phục hồi có thể tiếp tục trong khoảng một tuần nữa nhưng các cổ phiếu có thể tiếp tục giảm. Những câu chuyện xoay quanh cổ phiếu công nghệ liên quan tới AI nói riêng hay triển vọng kinh tế toàn cầu nói chung đứng trước viễn cảnh tệ đi hơn là tốt lên.

Một số người khác cảnh báo những vấn đề gây ra cú sập tuần trước chưa biến mất, chẳng hạn như việc hủy bỏ các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) với đồng yên vẫn chưa kết thúc. Trong tuần tới, những yếu tố đó có thể kết hợp với giai đoạn thị trường vốn thường không mạnh và những biến động tiềm năng từ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả