menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

TTCK sẽ xuất hiện các phiên giao dịch với thanh khoản vài tỷ USD khi KRX đi vào vận hành

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trông đợi từ lâu về việc sớm triển khai nhiều sản phẩm mới như: cho phép giao dịch chứng khoán trong ngày (Day-trading), bán chứng khoán chờ về, bán khống… để tăng tính hấp dẫn cũng như đa dạng sự lựa chọn cho nhà đầu tư trên thị trường.

Xét trong khu vực châu Á, một số quốc gia có TTCK phát triển (Developed market) cũng đã triển khai cơ chế giao dịch chứng khoán trong ngày, tuy nhiên cũng có một số thị trường mới nổi (Emerging market) vẫn thận trọng và chưa xem xét áp dụng.

Tuy nhiên, Chứng khoán BIDV(BSC) cho rằng việc rút ngắn chu kỳ thanh toán sẽ là xu hướng tiếp theo của các TTCK trên toàn cầu, khi mới đây - Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chính thức triển khai chu kỳ thanh toán T+1, tại các thị trường phát triển hoạt động day-trading đã được triển khai từ lâu.

Thực tế, theo lãnh đạo Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), việc rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán không chỉ phụ thuộc vào VSD mà đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các bên liên quan như các thành viên thị trường, ngân hàng thanh toán... trong đó bao gồm khả năng cải tiến về năng lực hệ thống, quy trình nghiệp vụ, quản trị rủi ro của thành viên thị trường, sự thông suốt của hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng để đảm bảo cho hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, tránh xảy ra trường hợp mất khả năng thanh toán.

Chu kỳ thanh toán giao dịch cổ phiếu T+2 hiện nay của Việt Nam là phù hợp với thông lệ quốc tế và thời gian rút ngắn từ T+3 xuống T+2 thậm chí còn sớm hơn một số TTCK lớn trong khu vực như Nhật Bản (2017), Thái Lan, Singapore đến năm 2018 mới rút ngắn xuống T+2. Có thể nói đây là những nỗ lực lớn của cơ quan quản lý, tổ chức vận hành thị trường cũng như thành viên thị trường và ngân hàng thanh toán.

TTCK sẽ xuất hiện các phiên giao dịch với thanh khoản vài tỷ USD khi KRX đi vào vận hành

Nguồn: BSC

Theo BSC, việc áp dụng giao dịch chứng khoán trong ngày (day-trading) phụ thuộc lớn vào nền tảng công nghệ hạ tầng, cơ sở vật chất của từng quốc gia cũng như quan điểm điều hành của cơ quan quản lý.

Theo xu hướng phát triển của các nước trên thế giới, việc triển khai hoạt động giao dịch trong ngày sẽ gia tăng thêm lựa chọn cho nhà đầu tư, đồng thời cũng là tiền đề để triển khai các sản phẩm mới trên thị trường – cải thiện năng lực cạnh tranh khi so sánh tương quan với các TTCK khác trong khu vực và thế giới.

Liên hệ đối với TTCK Việt Nam, nhóm phân tích đánh giá kể từ năm 2020 đến nay cơ quan quản lý đã nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, sửa đổi các quy định, quy trình nhằm phát triển thị trường chứng khoán hướng đến các quy chuẩn, thông lệ quốc tế.

Về quy định pháp lý, ban hành thông tư 120/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 đã quy định cụ thể các khái niệm về: giao dịch trong ngày, chứng khoán chờ về... tạo tiền đề để triển khai bán khống/giao dịch cổ phiếu trong ngày.

Tổng công ty lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD) ngày 29/08/2022 ban hành 02 Quyết định để rút ngắn chu kỳ thanh toán T+3 xuống T+2 - sớm hơn một số TTC lớn trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore...

Kể từ năm 2023 – nay, Bộ Tài chính, UBCKNN đã tích cực thảo luận, xin ý kiến các thành viên thị trường trong việc dự thảo sửa đổi các thông tư nhằm tháo gỡ các nút thắt liên quan đến vấn đề "pre-funding" – hướng đến mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi vào năm 2025;

Về nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tiến công nghệ, trong thông báo tháng 06/2024 của Bộ Tài chính mới ban hành cũng nhấn mạnh về việc sớm giải quyết các nút thắt trong quá trình nâng hạng và sẽ cập nhật tình hình hệ thống KRX tới thị trường, mặt khác UBCKNN và các thành viên thị trường cũng đang tích cực trao đổi thông tin để giải quyết nút thắt về "pre-funding".

Tổng công ty lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam cùng các đơn vị thành viên đã nắm bắt và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) cho TTCK cơ sở.

Theo đó, BSC đánh giá việc sớm đưa hệ thống giao dịch mới vào vận hành sẽ giúp TTCK Việt Nam đạt được rất nhiều mục tiêu trong thời gian tới, thanh khoản TTCK cải thiện đáng kể và các phiên giao dịch nhiều tỷ USD sẽ xuất hiện thường xuyên trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả