menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

TTCK sẽ khó có sóng BCTC quý 3?

Rất có thể năm nay sẽ có một quý III khác thường, khi câu chuyện lợi nhuận ngắn hạn phụ thuộc chủ yếu vào việc NĐT có chọn đúng CP hay không, chưa kể là những CP đó có thu hút được dòng tiền đủ lớn để tăng giá hay không.

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, chỉ số VN Index đã rơi xuống đáy 20 tháng và bắt đầu phục hồi. Những dấu hiệu tạo đáy xuất hiện đúng thời điểm kết thúc quý III, khi các doanh nghiệp (DN) niêm yết chuẩn bị công bố báo cáo tài chính (BCTC). Trong ngắn hạn, đây là mạch thông tin hỗ trợ duy nhất mà thị trường có thể trông đợi, theo saigondautu.com

Một nét khác biệt của giai đoạn TTCK trong mùa BCTC quý III năm nay, là thị trường không hề có giai đoạn tích lũy bình thường trước đó. Thông lệ thị trường các năm trước đều cho thấy, sự dịch chuyển của dòng tiền thông minh đón trước cơ hội DN công bố lợi nhuận.

Năm nay tháng 9 hầu như toàn thị trường đều sụt giảm, thậm chí cổ phiếu (CP) giảm giá rất mạnh. Ngay như với các blue chips trong rổ VN30, có tới 20 mã giảm từ 10% giá trị trở lên kể từ đầu tháng 9 tới nay, trong đó loạt CP giảm trên 20% là CTG giảm 21,3%, GVR giảm 27%, HPG giảm 20%, KDH giảm 25,3%, MSN giảm 20,8%, PLX giảm 21,2%, SSI giảm 21,3%, STB giảm 22%, TCB giảm 21%.

Mức giảm quá mạnh này ở khía cạnh nào đó thể hiện cơ hội mua “rẻ”, nhưng ở khía cạnh khác lại cho thấy một hiện tượng bất thường. Biên độ giảm giá lớn vượt mức điều chỉnh thông thường (khoảng 7-10%), thể hiện quan điểm của thị trường đang định giá lại CP, chứ không còn đơn thuần là điều chỉnh sau mức tăng trưởng trước đó.

Thực vậy, nếu tính từ đáy thấp nhất hồi tháng 7 sau khi thị trường phản ánh kết quả kinh doanh quý II-2022, hàng loạt CP đã thủng đáy này tương tự VN Index và rơi xuống mức thấp mới tính bằng năm. Diễn biến này phản ánh trước những rủi ro xa hơn, mà nếu chỉ nhìn vào số liệu hiện tại thì khó thấy hết được.

Hoạt động tự doanh chiếm khoảng 50% tổng nguồn thu của các công ty chứng khoán, và khi đại đa số CP đều lao dốc mạnh khó có thể trông đợi vào nguồn lợi nhuận này để phản ánh một con số tích cực lên BCTC quý III. CP ngân hàng cũng vậy, dù có thể san sẻ từ “của để dành” để đảm bảo lợi nhuận, nhưng triển vọng tăng lãi suất huy động trong khi bị hạn chế mặt bằng cho vay sẽ khiến lợi nhuận biên giảm xuống, chưa kể các hoạt động kinh doanh trái phiếu gặp khó khăn.

Đối với các nhóm ngành sản xuất kinh doanh, tác động về lợi nhuận có thể rất khác nhau, nhưng cũng khó tránh được áp lực tâm lý giảm chung trên thị trường. Đây là những CP có dư địa lớn cho NĐT “đãi cát tìm vàng” theo trường phái cơ bản, nhưng lại là những CP không có tác động nhiều đến xu hướng thị trường chung (vì vốn hóa quá nhỏ hoặc ngành nghề không lan tỏa về giá).

Điều này sẽ tạo sự phân hóa về giá CP trên thị trường, và rất có thể năm nay sẽ có một quý III khác thường, khi câu chuyện lợi nhuận ngắn hạn phụ thuộc chủ yếu vào việc NĐT có chọn đúng CP hay không, chưa kể là những CP đó có thu hút được dòng tiền đủ lớn để tăng giá hay không. Do đó khó có thể nói kết quả kinh doanh quý III sẽ là lực đỡ chung cho toàn thị trường, hình thành cái gọi là “sóng BCTC”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả