menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh Pro

TTCK: Chỉ đơn thuần là COVID-19 hay đằng sau còn một cơn ác mộng khác?

Hầu hết các NĐT cho rằng thị trường giảm điểm trong thời gian qua là do ảnh hưởng của dịch Covid lên nền kinh tế, những thiệt hại của con virus này là điều không phải bàn cãi. Nhưng theo quan điểm cá nhân của mình Dịch Covid lần này đóng vai trò là một chất xúc tác làm cho một cuộc suy thoái kinh tế thế giới đến nhanh hơn.

Trong những Livestream, những buổi hội thảo, buổi đào tạo mà mình chia sẻ từ năm ngoái, mình có giới thiệu với rất đông đảo nhà đầu tư về 4 dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế. Có thể nhiêu người nghe xong thì quên, có người chắc nhớ mang máng. Nhưng ở trong buổi hội thảo hay livestream đó, mọi người cũng rất sôi nổi đưa ra dự báo, người thì cho là năm 2020, người thì 2021, 2022 và có người thì bảo không có suy thoái. Còn bản thân mình thì đưa ra dự báo cuối năm 2020 và trước đó nó sẽ có một cú nước rút cuối cùng.

Nhưng ở thời điểm này chắc là cú nước rút đó sẽ không xảy ra nữa rồi.

Bản chất chúng ta đã vừa trải qua một chu kỳ nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới kể từ cuộc đại khủng hoảng năm 2008. Các ngân hàng trung ương đều hạ lãi suất đến kịch sàn thậm chí là ECB còn thực hiện lãi suất âm, FED cũng hạ lãi suất về sát mốc 0 đồng thời bơm lượng tiền khổng lồ khoảng 3500 tỷ USD thông qua 3 gói QE.

Nhưng bắt đầu kể từ năm 2015, FED đã có những động thái hút bớt tiền từ lưu thông về bằng cách nâng lãi suất khi nhận thấy nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng nóng và tỷ lệ thất nghiệp giảm kỷ lục. Do vậy sớm hay muộn nền kinh tế cũng sẽ có những pha điều chỉnh để hoàn thành một chu kỳ sau quá trình tăng trưởng. Những cuộc đại khủng hoảng như 2008 thông thường sẽ có chu kỳ khoảng 70 – 80 năm một lần giống như cuộc đại khủng hoảng 1929 – 1930, còn xen kẽ là những cuộc suy thoái với chu kỳ khoảng 10 năm.

Tất nhiên những cuộc suy thoái sẽ diễn ra nhanh hơn và ít thiệt hại hơn như một cuộc Đại khủng hoảng. Và với những chính sách điều tiết và vận hành kinh tế hiện đại như ngày nay thì các nhà kinh tế học sẽ tính toán sao cho thời gian tăng trưởng càng ngày càng dài và quá trình suy thoái càng ngày càng ngắn lại.

Nếu theo quan sát của mình thì mỗi cuộc khủng hoảng hay suy thoái đều có một “ chất xúc tác” nào đó. VD như cuộc khủng hoảng 2008 được châm ngòi bằng sự kiện NH Đầu tư lâu năm nhất thế giới Lehman Brothers tuyên bố phá sản. Còn lần này theo mình là dịch Covid đang hoành hành trên khắp thế giới.

THỊ TRƯỜNG ĐÃ CHẠM ĐÁY CHƯA ?

Để nhận định thị trường đã đáy hay chưa là một câu hỏi cực kỳ khó. Dưới quan điểm của mình thì đây là thời điểm rất nhạy cảm và thị trường chưa tìm được điểm cân bằng. Tất nhiên khi thị trường giảm mạnh và nhanh thường sẽ có những cú hồi có thể kiếm được 20 – 30%. Nhưng nếu xét về tỷ lệ Risk/ Reward thì bây giờ xác suất thắng khá thấp và mình cho rằng cách tốt nhất là nên đứng ngoài quan sát. Khi bạn còn tiền thì lúc nào cũng vẫn còn cơ hội.

Một kinh nghiệm của mình để nhận biết dấu hiệu đáy của thị trường đó là những tin xấu ra bắt đầu bị bão hòa, những tin tốt như các gói kích thích kinh tế dần xuất hiện, lượng margin chung trên thị trường giảm về cực đại, các thương vụ M&A bùng nổ và các DN và BLĐ mua vào cổ phiếu của mình với số lượng lớn.

VẬY NGÀNH NÀO SẼ LÀ ƯU TIÊN TRONG GIAI ĐOẠN TỚI?

Nhiều mã đã giảm khá sâu kể từ trước khi sự kiện bệnh nhân 17 xuất hiện và mình nghĩ rằng thị trường sẽ tạo một mặt bằng giá mới thấp hơn mặt bằng giá cũ. Với những nhà đầu tư chuyên nghiệp theo trường phái giá trị và trường vốn thì thời gian tới là những thời điểm tốt để lựa chọn những cổ phiếu undervalue. Còn với những nhà đầu tư lướt sóng thì mình nghĩ hiện tại nên quan sát thêm để thị trường tìm về điểm cân bằng rồi tham gia cũng không hề muộn. Bởi nếu thị trường chung xấu thì hầu hết các mã cổ phiếu cũng sẽ đều xấu.

Để lựa chọn một ngành tham gia thời điểm này cũng thực sự khó bởi ngay cả những cổ phiếu mang tính phòng thủ cũng đều giảm nếu thị trường chung giảm. Quan điểm của mình vẫn yêu thích những cổ phiếu thuộc lĩnh vực bán lẻ, có thị phần lớn và bị giảm mạnh trong đợt này.

Còn thời điểm nào có thể tham gia lại được mình sẽ quan sát và chia sẻ sau!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại