menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

TT Trump: Iran sẽ bị trả đũa mạnh hơn 1.000 lần nếu tấn công Mỹ

Tổng thống Donald Trump cảnh báo bất cứ cuộc tấn công nào từ phía Iran nhằm vào Mỹ sẽ phải nhận đòn trả đũa có quy mô 'mạnh hơn 1.000 lần”.  

Chia sẻ trên Twitter vào hôm nay (15/9), ông Trump còn viết, Mỹ giết “thủ lĩnh khủng bố” Soleimani vì ông này đang lập kế hoạch tấn công binh sĩ Mỹ. Ông Trump cho rằng, Tướng Soleimani đã gây ra chết chóc và đau khổ trong nhiều năm qua.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi một số báo cáo cho hay, Tehran được cho có kế hoạch ám sát nhằm vào công dân Mỹ để trả đũa cho cái chết của Tướng Soleimani.

Cụ thể, Mỹ đã dùng máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper tấn công và cướp đi sinh mạng của Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 3/1.

Để trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani, vào ngày 8/1, Iran đã cho phóng 16 quả tên lửa vào căn cứ không quân Ayn al-Asad, nơi binh sĩ Mỹ đồn trú nằm ở phía tây Iraq. Vụ tấn công này được Lầu Năm Góc xác nhận đã khiến 109 binh sĩ Mỹ mắc chấn thương sọ não.

Hôm 13/9, tờ Politico đưa tin Iran đang có âm mưu ám sát đại sứ Mỹ ở Nam Phi là bà Lana Marks nhằm trả thù cho cái chết của cựu Tướng Soleimani. Bà Marks là một người bạn thân của Tổng thống Trump.

Song tới ngày 14/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đã lên tiếng phủ nhận thông tin Tehran có ý định ám sát công dân Mỹ. Ông Khatibzadeh còn hối thúc giới chức Mỹ “dừng ngày những phương án xưa cũ nhằm tuyên truyền chống lại Iran trên trường quốc tế”.

Thậm chí, ông Khatibzadeh cho rằng thông tin không đúng như trên là một phần trong “chiến dịch phản gián" nhằm vào Iran của chính quyền Tổng thống Trump và nhận định thông tin mà Politico công bố là làm theo chỉ đạo của khách hàng và là sai sự thật.

Ông Khatibzadeh nhấn mạnh thêm, hoàn toàn có thể "dự đoán được" việc Washington sẽ “viện tới những lời cáo buộc và lời bịa đặt chống lại Iran ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cùng với những nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc lợi dụng các cơ chế của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với mục đích tạo ra ngày càng nhiều áp lực cho người dân Iran”.

Lý giải cho hành động sát hại Tướng Soleimani, Washington tuyên bố chính cựu Tướng Iran là người lập các kế hoạch tấn công công dân Mỹ trong khu vực. Do đó, việc loại trừ ông này là “để cứu mạng rất nhiều người”.

Song Washington vẫn không thể đưa ra được bằng chứng cụ thể để chứng minh Tướng Iran Soleimani là chủ mưu của các vụ tấn công. Ngay cả Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng phải thừa nhận, Mỹ không thu thập được thông tin về thời gian cũng như địa điểm mà Iran định tấn công nhằm vào công dân Mỹ.

Tướng Soleimani là một nhân vật quan trọng và nhận được sự tôn trọng lớn ở Iran khi ông có những đóng góp lớn cho cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực và còn được xem là “kiến trúc sư” của hệ thống cơ sở hạ tầng an ninh của Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại