menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

TT Putin: Thỏa thuận hòa bình Ukraine 'không còn'

Putin cho biết thỏa thuận hòa bình Minsk về Ukraine "không còn tồn tại" và đổ lỗi cho Kiev phá vỡ thỏa thuận.

"Tất nhiên, thỏa thuận hòa bình Minsk không còn tồn tại. Còn gì để thực hiện khi chúng tôi đã công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR)?", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo tại Moskva hôm 22/2.

Ông chủ Điện Kremlin cũng làm rõ rằng Moskva công nhận độc lập của toàn bộ lãnh thổ hành chính tỉnh Donestk và Lugansk, trong đó có khu vực do chính phủ Ukraine kiểm soát. "Chúng tôi công nhận họ, đồng nghĩa với công nhận tất cả tài liệu cơ bản của họ, trong đó có hiến pháp. Hiến pháp đã vạch rõ các đường biên giới trong khu vực Donetsk và Lugansk vào thời điểm họ còn là một phần của Ukraine", Putin cho hay.

Phát biểu này dường như nhằm đính chính bình luận trước đó của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Quan chức này cho hay Moskva chỉ công nhận độc lập đối với phần lãnh thổ phe ly khai đang kiểm soát tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine, đồng thời khẳng định Nga "luôn sẵn sàng đối thoại" với Ukraine.

Thỏa thuận hòa bình Minsk được Bộ tứ Normandy gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức thúc đẩy tại thủ đô của Belarus hồi năm 2015, nhằm kết thúc cuộc xung đột đẫm máu khi đó đã kéo dài 10 tháng ở miền đông Ukraine. Theo thỏa thuận, Ukraine nhất trí cải cách hiến pháp nhằm cấp quyền tự trị lớn hơn cho Donetsk và Lugansk. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba từng cho biết nếu công nhận các khu vực ly khai độc lập, "Nga trên thực tế đã rút khỏi thỏa thuận Minsk".

Putin cho rằng giải pháp "tốt nhất" với khủng hoảng Ukraine hiện nay là nước này từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời giữ thái độ trung lập. Ông còn kêu gọi "phi quân sự hóa" Ukraine. "Nếu những bên gọi là đối tác của chúng tôi chuyển vũ khí hiện đại cho chính quyền tại Kiev, điểm mấu chốt sẽ là mức độ phi quân sự hóa nhất định của Ukraine", Putin nói.

Sau khi duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk hôm 21/2, Putin ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này, đồng thời chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga triển khai quân tới đây để "gìn giữ hòa bình". Tổng thống Nga cho hay quyết định điều quân đến miền đông Ukraine phụ thuộc vào tình hình thực địa.

"Tôi không nói rằng quân đội sẽ tới đó ngay sau cuộc họp báo này. Thêm vào đó, không thể dự đoán bất cứ điều cụ thể nào về những hành động có khả năng xảy ra. Chúng phụ thuộc vào diễn biến trên thực địa", Putin nói.

Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine hai lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass nhưng đều không thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại