menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

TS. Vũ Đình Ánh: Quản lý bằng room tín dụng không xấu nhưng vai trò lịch sử đã chấm dứt

Theo TS. Vũ Đình Ánh việc quản lý bằng room tín dụng không xấu nhưng vai trò lịch sử đã chấm dứt và Việt Nam có lẽ là nước duy nhất quản lý thị trường bằng room tín dụng như hiện tại.

Room tín dụng là cách nói ngắn gọn của chỉ tiêu NHNN áp cho từng NH để giới hạn mức tăng trưởng dư nợ tín dụng so với năm liền kề trước đó.

Giải thích cho công cụ này, chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh cho hay các NHTM muốn có chỉ tiêu tăng trưởng phải gửi đề xuất tới cơ quan quản lý. Mỗi năm 1 - 2 lần, cơ quan chức năng sẽ có điều chỉnh hạn mức. Tất nhiên để được cấp hạn mức, các NH phải đáp ứng các điều kiện về quy mô tín dụng, quy mô vốn, kiểm soát rủi ro, tỷ lệ nợ xấu…

Theo ông Ánh, về bản chất đây là một công cụ hành chính, mang ý nghĩa xin - cho.

TS. Vũ Đình Ánh cũng khẳng định việc quản lý bằng room tín dụng không xấu nhưng vai trò lịch sử đã chấm dứt và Việt Nam có lẽ là nước duy nhất quản lý thị trường bằng room tín dụng như hiện tại.

"Đáng ra các NHTM phải hành xử theo tín hiệu thị trường thì lại phải nhìn vào tín hiệu của cơ quan quản lý" ông Ánh cho biết

Để thay thế room, theo ông Ánh, nên dùng các công cụ quản lý thị trường như lãi suất, tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay các nghiệp vụ thị trường mở (qua mua bán trái phiếu, tín phiếu)… Đây là các công cụ phổ biến được Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước phát triển sử dụng.

Về lo lắng khi bỏ “dây cương” tín dụng, thị trường có thể một lần nữa quay lại tình trạng lạm phát, nợ xấu như trước, TS Vũ Đình Ánh cho rằng bài học của giai đoạn trước là đặt mục tiêu chưa đúng. Lỗi hoàn toàn không phải ở công cụ quản lý. Tuy nhiên, hiện tại với hệ thống kiểm soát phù hợp, với kinh nghiệm quản lý nhà nước, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể thay thế room tín dụng bằng các công cụ thị trường khác. “Nếu ta duy trì tình trạng ban phát thì không bao giờ có thị trường đúng nghĩa”, ông Ánh cảnh báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại