menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

TS. Lê Xuân Nghĩa: Ủy ban Chứng khoán độc lập sẽ tăng vị thế thị trường tài chính

Ngày 23 7, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã Tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Tại đây, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng, để Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước độc lập sẽ giúp tăng vị thế thị trường tài chính Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Cơ hội không nhiều để nâng cao vai trò của một cơ quan quan trọng như vậy. Tôi thiết tha đề nghị Quốc hội xem xét vấn đề này bởi hiện nay việc đặt Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ở trong Bộ Tài chính đã tốt rồi nhưng chúng ta cần nó tốt hơn nữa, toàn diện hơn nữa, gắn kết với thị trường tài chính quốc tế hơn nữa và gắn kết với nền tảng công nghệ hiện đại hơn nữa. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước gắn kết với thế giới không chỉ với vai trò của một cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính mà là toàn thể quốc gia”, TS. Lê Xuân Nghĩa khuyến nghị.

Theo TS. Nghĩa, điều quan trọng nhất để nâng cao năng lực thể chế của thị trường chứng khoán nói chung và cơ quan quản lý cần có Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước độc lập, không trực thuộc Bộ Tài chính. Triết lý quản lý của Bộ Tài chính là cơ quan quản lý ngân sách tài chính công nên nền cảng của nó là an toàn, không có rủi ro, thậm chí tài chính còn có dự phòng, nhưng nay lại quản lý một thị trường rủi ro “khủng khiếp nhất”, biến động thị trường thường nhật, lại chịu tác động rất lớn từ các thị trường khác vào thị trường chứng khoán. Triết lý và quản lý không giống nhau như vậy nên chính vì thế Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước không nên nằm vào đâu trong hệ thống của Bộ Tài chính.

“Vậy để Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trong Bộ Tài chính như dự thảo Luật để giải quyết vấn đề gì?”, ông Nghĩa đặt dấu hỏi. Đồng thời ông phân tích, nếu nằm trong Bộ Tài chính, khi gặp khủng hoảng thì Bộ Tài chính bỏ tiền ra cứu, tuy nhiên việc “cứu” Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và thị trường chứng khoán phải là chủ trương lớn của Chính phủ, phải có quy trình và bài bản cứu, chứ không phải Bộ Tài chính có thể tự “vác tiền” ngân sách nhà nước ra để đi cứu thị trường nhiều rủi ro này.

“Đã đến lúc chúng ta phải tạo cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vị thế tương xứng với tốc độ phát triển hiện nay của nó và trong thập kỷ tới đây, đồng thời giao cho nó trọng trách lớn hơn để có thể bao quát được nhiệm vụ lớn trong bối cảnh thị trường tài chính tiềm ẩn đầy rủi ro”, ông Nghĩa khuyến nghị.

Chung quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán cho rằng: Sau gần 25 năm hoạt động, đến nay thị trường chứng khoán đã phát triển tốt so với các thời kỳ trước đây, nhưng để có sự bứt phá, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế, trong 128 nước có thị trường chứng khoán thì 121 có uỷ ban chứng khoán độc lập, thì không nên cứ để Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nằm mãi trong Bộ Tài chính sẽ bị ràng buộc, o ép và khó bứt phá.

“Tôi cho đây là vấn đề Quốc hội nên xem xét, vì trong sửa đổi luật lần này, đây là điều kiện, là tiền đề tốt cho mở rộng thị trường, để thị trường phát triển mạnh mẽ hơn. Quốc hội cần tạo vị thế cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước một cách đầy đủ, độc lập và đủ thẩm quyền như thông lệ Quốc tế và 121 Quốc gia đã làm”, ông Kỳ đề xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại