menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi vào quý IV/2023

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2023, TS. Cấn Văn Lực cho biết, có nhiều lý do để cuối quý IV/2023, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Thị trường bất động sản năm 2022 chứng kiến sự trầm lắng trước những khó khăn về tín dụng, lãi suất tăng. Nguồn cung và lượng giao dịch trên thị trường đều ở mức thấp. Song, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng không nên quá bi quan, bởi “trong nguy có cơ” và thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi kể từ quý IV/2023.

“Trong nguy có cơ”

TS. Cấn Văn Lực nhận định, vấn đề của thị trường bất động sản năm 2023 là điều chỉnh về giá trị thực, nhưng đang thiếu nguồn cung, trong khi nhu cầu thực và nhu cầu mua vẫn có thì đương nhiên là giá cá không thể đi xuống đồng loạt.

"Đây cũng là điểm khác biệt so với khó khăn của thị trường bất động sản cách đây 10 năm, là thời điểm chúng ta thừa cung. Mặt khác, bản thân nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp đã phải bỏ rất nhiều chi phí giao dịch trước đây nên vẫn có tâm lý chờ đợi thị trường phục hồi", TS. Cấn Văn Lực nêu.

TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi vào quý IV/2023
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia. Ảnh: Reatimes

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực vẫn khẳng định, thị trường không nên quá bi quan, bởi “trong nguy có cơ”. Hiện nay những nhà đầu tư có tiền đang có rất nhiều cơ hội, cụ thể rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong năm vừa qua đã săn lùng bất động sản Việt Nam.

"Theo tính toán của chúng tôi, năm 2022, ngành bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 4,2 tỷ USD, tăng hơn 70% so với con số 2,4 tỷ USD vốn ngoại rót vào ngành bất động sản năm trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhìn thấy cơ hội ở thị trường bất động sản Việt Nam”, ông Lực khẳng định.

Song, ông Lực cũng nhìn nhận, pháp lý bất động sản là vấn đề nhà đầu tư nước ngoài luôn băn khoăn khi trao đổi với các chuyên gia kinh tế của Việt Nam.

“Nếu vướng mắc pháp lý chỗ nào mà không tháo gỡ được thì lập tức cơ hội biến thành rủi ro. Do đó, khi Tổ công tác của Chính phủ được thành lập, chúng tôi cũng tư vấn rằng phải tập trung xử lý vấn đề pháp lý”, ông Lực nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, để thị trường bất động sản 2023 khởi sắc, TS. Cấn Văn Lực cho biết đã kiến nghị Tổ công tác của Chính phủ tập trung vào xử lý dòng vốn cho bất động sản. Đồng thời, các giao dịch của thị trường phải đảm bảo tính công khai minh bạch nhiều hơn và nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp đều cần nhìn nhận lại những gì đã làm trong thời gian qua để những điều chỉnh hợp lý.

Cuối quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi

Chia sẻ về “khẩu vị” đầu tư trong năm mới, TS. Cấn Văn Lực cho biết: “Nguyên tắc đầu tư số một của tôi là luôn luôn phải đa dạng hóa. Bài đầu tiên tôi học về tài chính cá nhân là phải phân bổ chi tiêu vào 6 chiếc lọ. Đa dạng hóa tức là đầu tư trên nhiều lĩnh vực, tài sản khác nhau, ví dụ như gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản, thậm chí đầu tư vào doanh nghiệp nào đó mình cảm thấy tâm huyết, như doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh vì chúng tôi muốn cổ vũ cho xu hướng này”.

Đồng thời, ông Lực nhấn mạnh nguyên tắc bất động sản phải gắn với nhu cầu thực, điển hình là phân khúc nhà ở mà nguồn cung chưa đáp ứng nhu cầu thị trường thời gian qua. Hai là, phân khúc bất động sản khu công nghiệp, liên quan đến đất ở, nhà ở xung quanh khu công nghiệp để phục vụ công nhân và chuyên gia tại khu vực đó.

“Tôi đánh giá đây là phân khúc rất nhiều tiềm năng, vì tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp của Việt Nam hiện nay khoảng 72%. Cả nước có khoảng gần 400 khu công nghiệp, nhưng thiếu rất nhiều chỗ ở có đủ hệ sinh thái cho công nhân và chuyên gia”, ông Lực nói.

TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi vào quý IV/2023
Bất động sản công nghiệp là điểm sáng trong năm 2023. Ảnh minh họa: Becamex

Đánh giá thị trường bất động sản 2023, TS. Cấn Văn Lực cho biết, có thể cuối quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi bởi 4 lý do:

Thứ nhất, đến cuối quý IV, một số khó khăn vướng mắc của thị trường bất động sản mà Tổ công tác của Chính phủ đã và đang chỉ ra sẽ thấy được phương án để xử lý, tức là đã nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.
Thứ hai, những vụ việc vi phạm pháp luật thời gian qua, liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản đến thời điểm đó đã được xử lý rốt ráo.
Thứ ba, dự báo Mỹ sẽ tăng lãi suất hết quý I/2023, sau đó tạm thời dừng lại, trong bối cảnh lạm phát đã qua đỉnh; về cơ bản châu Á sẽ tăng lãi suất đến hết quý II sau đó sẽ đi ngang. Nếu kinh tế thế giới xấu đi, đầu quý I/2024, lãi suất sẽ bắt đầu giảm. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư có thể tiên lượng trước vấn đề và có sự khởi động từ quý IV/2023.

Nhận định lãi suất trong năm 2023 vẫn còn tăng nhẹ, song TS. Cấn Văn Lực tin tưởng, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ không muốn để lãi suất tăng vì sẽ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

“Chúng tôi hy vọng năm 2023, mặt bằng lãi suất sẽ tương đối ổn định và đây là dấu hiệu rất tốt cho thị trường bất động sản”, ông Lực nói.

Thứ tư, đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng, ở mức 14 - 15%. Đồng thời, khi khó khăn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp được tháo gỡ, dòng vốn trong năm 2023 sẽ phục hồi nhẹ. Chứng khoán có thể tăng 10 - 15%, sẽ tạo ra sự liên thông tích cực đối với thị trường bất động sản.

“Như vậy, quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, nhưng sẽ diễn biến chậm hơn vì có những vấn đề cần thời gian để xử lý”, TS. Cấn Văn Lực nhận định./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại