menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Truyền thông Trung Quốc ngỡ ngàng vì thành tích xuất khẩu của Việt Nam

Truyền thông Trung Quốc tỏ ra bất ngờ trước việc xuất khẩu quý 1 năm nay của Việt Nam đã vượt xa Thâm Quyến - trung tâm xuất khẩu chính của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc mất đi danh hiệu "công xưởng thế giới".

Theo South China Morning Post, dư luận Trung Quốc đang xôn xao việc xuất khẩu Việt Nam trong quý I năm nay đạt 88,58 tỷ USD, vượt xa so với Thâm Quyến - nơi được mệnh danh là trung tâm xuất khẩu của Trung Quốc.

Quy đổi ra Nhân dân tệ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 564,8 tỉ nhân dân tệ, vượt xa so với 407,6 tỉ nhân dân tệ kim ngạch xuất khẩu của thành phố Thâm Quyến trong 3 tháng đầu năm.

Tờ báo này dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang lo lắng khả năng mất đi danh hiệu “công xưởng thế giới” giữa bối cảnh các áp lực từ bên ngoài tăng lên, trong đó có thể kể đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và chiến sự Ukraine.

Sự lo lắng này càng gia tăng sau khi Việt Nam công bố số liệu xuất khẩu ấn tượng trong quý I năm nay.

Các chuyên gia Trung Quốc khẳng định nước này cần xem việc nâng cấp chuỗi công nghiệp là điều thiết yếu, nhất là trong bối cãnh xu thế dịch chuyển về khu vực Đông Nam Á, Nam Á, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ là không thể tránh khỏi.

Ông Tang Jie - giáo sư kinh tế và là cựu phó thị trưởng Thâm Quyến, hận định nhiều ngành công nghiệp sẽ chuyển sang Đông Nam Á, trong bối cảnh khoảng cách phát triển kinh tế giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ngày càng mở rộng.

Trong khi đó, ông Peng Peng, người đứng đầu Hội Cải cách Quảng Đông cho biết: "Ngành công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có sự gắn bó chặt chẽ với Đồng bằng Châu Giang, cũng như chuỗi sản xuất và công nghiệp nội địa của Trung Quốc, vì thế xuất khẩu của chúng ta cũng được lợi. Nếu xuất khẩu của Việt Nam đóng góp cho các ngành công nghiệp của Trung Quốc thì cũng là cách để tránh các tranh chấp thương mại".

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, theo sau là Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
14 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại