menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Truy tố người từng tố cáo con gái Chủ tịch Tân Hiệp Phát

Hôm qua (13/4), Viện KSND TPHCM cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Chung (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH Đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng DCB – Công ty DCB) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Chung cũng chính là một trong những người tố cáo con gái ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) là Trần Uyên Phương về hành vi lừa đảo.

Theo cáo trạng, 9 khu đất trên địa bàn TPHCM dù không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Nguyễn Văn Chung, nhưng từ năm 2015 - 2018, ông Chung đã sử dụng pháp nhân Công ty DCB tự lập một số bản vẽ, phân lô, ký kết các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận với nhiều khách hàng để chuyển nhượng đất nền và thu tiền của khách hàng.

Ông Chung đã thu tổng cộng 70,4 tỷ đồng của 42 khách hàng và mới trả lại 3,92 tỷ đồng, đang còn chiếm đoạt hơn 66,5 tỷ đồng.

Từng tố cáo bà Trần Uyên Phương

Trước khi bị khởi tố, ngày 5/11/2020, ông Nguyễn Văn Chung có đơn gửi các cơ quan chức năng, tố cáo bà Trần Phương Uyên (Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, con gái của Chủ tịch Tập đoàn Trần Quí Thanh) cùng Nguyễn Phi Long và 2 Văn phòng công chứng (VPCC) ở TPHCM là H.X.N và C.L đã cấu kết, lừa đảo chiếm đoạt đất của ông tại TPHCM trị giá hàng trăm tỷ đồng bằng thủ đoạn cho vay tiền rồi lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng nhà đất, sau đó biến giả thành thật...

Truy tố người từng tố cáo con gái Chủ tịch Tân Hiệp Phát ảnh 1

Khu đất ông Nguyễn Văn Chung tố cáo bà Trần Uyên Phương lừa đảo để chiếm đoạt. Ảnh: PV

Ông Chung nêu trong đơn, vào tháng 8/2018, ông thỏa thuận mua của vợ chồng ông Lâm Hoàng khu đất nhà xưởng diện tích gần 3071m2 tại số 230 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM. Đến ngày 11/1/2019, ông Chung đã trả 38,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông Lâm Hoàng.

Thông qua sự giới thiệu của một người quen là ông Trần Phước Lộc, ông Chung được ông Nguyễn Phi Long-người được cho là “cò” của ông Trần Quý Thanh và con gái Trần Uyên Phương, chuyên cho giới doanh nhân doanh nghiệp tại khắp các tỉnh thành vay tiền với lãi suất 3%/tháng giải quyết cho vay khoản tiền còn lại.

Ngày 9/1/2019, khi ông Chung cùng ông Lộc gặp ông Long và được ông Long giới thiệu người phụ nữ đi cùng là “Trần Uyên Phương, vợ của Long”. Long và người phụ nữ đồng ý cho ông Chung vay số tiền 35 tỷ đồng, thời hạn vay 3 tháng, với “quy trình giải ngân” gồm ba khoản như sau: Khoản thứ nhất, Long thay ông Chung chuyển cho bên bán đất (vợ chồng ông Lâm Hoàng) 26,5 tỷ đồng.

Khoản thứ hai, Long “cắt đầu” giữ lại 4,85 tỷ (gồm 3,15 tỷ tiền lãi của ba tháng, cùng 1,7 tỷ tiền “phí môi giới”).

Khoản thứ ba, Long chuyển vào tài khoản của ông Chung 3,65 tỷ đồng.

Ngày 5/11/2020, ông Chung có đơn tố cáo bà Trần Uyên Phương. Ngày 25/2/2021, ông Chung bị khởi tố. Đến ngày 9//3/2021,căn cứ xác minh từ đơn tố cáo của ông Chung và một số cá nhân khác đối với bà Trần Uyên Phương, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm, đoạt tài sản” xảy ra tại TPHCM, Đồng Nai. Sau đó Cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ do hết thời hạn và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác giám định. Từ ngày 8/4 đến ngày 10/4/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương, bà Trần Ngọc Bích (cũng là con gái của ông Thanh). Ngày 10/4, Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Thanh, bà Phương để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan một số bất động sản, dự án có giá trị đặc biệt lớn tại TPHCM và Đồng Nai.

Để được giải ngân số tiền trên, Long yêu cầu phải lập hợp đồng giả cách để cho Trần Uyên Phương đứng tên khu đất. Thuyết phục vợ chồng ông Lâm Hoàng ký hợp đồng giả cách bán khu đất trên cho Phương với số tiền ghi trên hợp đồng mua bán là 11 tỷ đồng.

Ông Chung phải ký một hợp đồng giả cách vay của Long 24 tỷ đồng, phải thế chấp cho Long thửa đất và giao Long giữ sổ đỏ của thửa đất.

Ngày 11/1/2019, các bên ký các hợp đồng giả cách như sau: Lúc 14h30 ngày 11/1/2019 tại VPCC H.X.N gồm có Long, ông Lộc, ông Chung, vợ chồng ông Lâm Hoàng, luật sư và con rể cùng cháu của ông Lâm Hoàng.

Tại đây công chứng viên đưa ra cho hợp đồng chuyển nhượng đã ký sẵn tên bên mua là Trần Uyên Phương, dù người này không có mặt.

Sau khi ký hợp đồng giả cách, tài khoản Trần Uyên Phương đã chuyển 11 tỷ đồng, tài khoản Nguyễn Phi Long đã chuyển 15,5 tỷ đồng vào tài khoản ông Lâm Hoàng. Thực chất đây là số tiền ông Chung vay của Long.

Sau khi tiền chuyển xong, ông Chung bàn giao các giấy tờ nhà đất bản chính cho Long giữ, ông Lâm Hoàng đã ký biên nhận xác nhận có nhận của ông Chung số tiền 26,5 tỷ đồng do Phương và Long chuyển hộ cho ông Chung để thanh toán tiền mua nhà đất giữa Chung và ông Lâm Hoàng.

Chiều cùng ngày, Long yêu cầu ông Chung qua VPCC C.L để tiếp tục làm hợp đồng giả cách vay 24 tỷ thế chấp thửa đất. Sau đó Long chuyển khoản 3,65 tỷ cho ông Chung, đồng thời ông Chung giao Long giữ sổ đỏ thửa đất nói trên.

Việc lập hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, thực chất để nhằm che giấu sự việc Long và Phương cho ông Chung vay 35 tỷ đồng trong thời hạn 3 tháng, cắt lãi và phí môi giới 4,85 tỷ đồng, ông Chung thực nhận 30,15 tỷ đồng.

Dù món nợ 35 tỷ chưa đến hạn trả nhưng do đã xoay đủ tiền, nên ông Chung hẹn gặp Long ngày 26/3/2019 để trả toàn bộ số tiền đã vay, đề nghị Phương- Long sang tên trả lại cho ông Chung khu đất.

Đêm 25/3/2019, Long hẹn gặp ông Chung và ông Lộc. Ông Long đã thông báo cho biết khu đất 230 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM nói trên đã do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại