menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Truy tố 12 bị can cùng ông Trần Bắc Hà gây thất thoát hơn 1.600 tỷ đồng cho BIDV

VKSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại BIDV thời ông Trần Bắc Hà gây thất thoát 1.672 tỷ đồng cho BIDV.

Theo nội dung cáo trạng, VKSND tối cao quyết định truy tố 8 bị can về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", quy định tại khoản 3, Điều 179, Bộ luật Hình sự năm 1999 gồm: Trần Lục Lang (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV); Đoàn Ánh Sáng (nguyên Phó Tổng Giám đốc); Kiều Đình Hòa (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV, CN Hà Tĩnh); Lê Thị Vân Anh (nguyên Trưởng phòng KHDN- BIDV CN Hà Tĩnh); Ngô Duy Chính (nguyên Giám đốc BIDV, CN Hà Thành); Nguyễn Xuân Giáp (nguyên Phó Giám đốc BIDV CN Hà Thành); Phạm Hồng Quang (Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, CN Hà Thành); Đặng Thành Nam (Cán bộ phòng QHKH 1).

Bốn bị can bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 175, Bộ luật Hình sự 2015 gồm: Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng); Trần Anh Quang (nguyên Tổng Giám đốc Cty Bình Hà); Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Cty Bình Hà); Nguyễn Thị Thanh Sơn (Giám đốc Cty Hà Nam).

Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV – CN Hà Tĩnh; CN Hà Thành cho Cty Bình Hà, là công ty sân sau của Trần Bắc Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn 1.672 tỷ đồng.

Thất thoát 799 tỷ đồng khi cho vay công ty Bình Hà

Trong khi đó Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; vốn tự có và tài sản bảo đảm không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ, chưa đánh giá hết phương án kinh doanh và phương án trả nợ khi dự án không hiệu quả.

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT BIDV lúc đó), BIDV và BIDV – CN Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn điều kiện ưu đãi về vốn tự có và tài sản đảm bảo đảm

Trong quá trình giải ngân, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò...).

Đáng chú ý, theo quy định, tiền bán bò thu về từ các Công ty môi giới và các lò mổ phải chuyển về tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV - CN Hà Tĩnh để ngân hàng kiểm soát và đối trừ công nợ. Tuy nhiên, do không có tiền góp vốn, nên theo sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai Trần Bắc Hà), các bị can Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang và Thái Thành Vinh đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để BIDV tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác.

Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là 799 tỷ đồng.

Thất thoát gần 865 tỷ đồng tại Công ty Trung Dũng

Hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng trong việc Công ty Trung Dũng vay theo hạn mức tín dụng ngắn hạn năm 2011 và phát hành L/C theo món gây thiệt hại cho BIDV gần 865 tỷ đồng.

Công ty Trung Dũng, mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng Chính sách tín dụng của BIDV, dư nợ tại các TCTD lớn, có rủi ro nhưng tháng 8/2011, các bị can Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho Công ty Trung Dũng.

Quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị can Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo, 1 khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

Đối với tất cả 26 khoản vay trên, các bị can đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Công ty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép dẫn đến còn dư nợ trên 600 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

Tại thời điểm tháng 11/2011, Công ty Trung Dũng đã gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ gần hết hạn mức được cấp, các chỉ tiêu tài chính càng ngày càng xấu nhưng các bị can vẫn đề xuất đề BIDV phê duyệt phát hành L/C theo món cho Công ty Trung Dũng BIDV - Chi nhánh Hà Thành để nhập khẩu phôi thép, thép phế.

Hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng trong việc cho Công ty Trung Dũng vay theo hạn mức tín dụng ngắn hạn năm 2011 và phát hành L/C theo món gây thiệt hại cho BIDV 865 tỷ đồng.

BIDV đã xử lý tài sản đảm bảo, thu nợ, đến nay còn 263,5 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại