Truy tìm cổ phiếu có triển vọng mang đến lợi nhuận đầu tư ấn tượng những tháng cuối năm?
Đầu tiên chúng ta cần tìm đến nhóm ngành tăng trưởng, bứt tốc lợi nhuận những tháng cuối năm , đó là nhóm ngành “Bán lẻ”
Trong quý 2 năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ghi nhận đà hồi phục rõ rệt, khi đời sống sinh hoạt của người dân trở về trạng thái bình thường của những năm trước dịch Covid-19, nhu cầu du lịch tăng mạnh. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2022 có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2022 ước đạt 1.395,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với quý trước và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; 6 tháng ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 1,9%)
Mặt khác, lạm phát toàn cầu đang ở mức kỷ lục, riêng Việt Nam dù rằng sức chống chịu khá tốtsong áp lực lạm phát cũng ngày càng gia tăng. Nhiều khả năng lạm phát sẽ làm ảnh hưởng đếnsức mua, buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu từ quý 2/2022
Luận điểm đầu tư:
CHúng tôi kỳ vọng mảng điện thoại – điện máy tiếp tục nâng cao thị phần và hồi phục trong năm
2022
➢ Với mô hình ĐMS khá thành công, MWG có cơ hội chiếm thêm thị phần từ các cửa hàng
nhỏ lẻ tại các thành phố, huyện lị, bên ngoài các đô thị lớn, mục tiêu đạt 1,000 cửa hàng
vào cuối năm 2022 (+200 cửa hàng).
➢ Tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm 2022 của mảng ICT& CE sẽ lớn hơn mức tăng
trưởng trong 6 tháng đầu năm, do nền cơ sở thấp trong nửa cuối năm 2021. Ngoài ra,
việc ra mắt Iphone 14 và WorldCup cũng sẽ là 2 nhân tố quan trọng hỗ trợ doanh thu 2
chuỗi này trong quý 4 năm nay.
➢ Chuỗi Topzone kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới trong năm 2022 với doanh số 8-10
tỷ đồng/cửa hàng/tháng, mục tiêu vận hành 200 cửa hàng vào cuối năm. Ngoài ra, MWG
phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý. Mục tiêu đến năm 2022, thị phần điện thoại và
điện máy sẽ đạt lần lượt 55% và 50% (so với mức 48% và 44% trong 2020).
➢ Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 100% và Bách Hoá Xanh tăng 13%. Trong
cơ cấu doanh thu 6 tháng, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh
chiếm 80,5%. Riêng doanh thu của Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) đạt gần 19.000
tỷ đồng và doanh thu của Điện Máy Xanh là 38.000 tỷ đồng.
Kỳ vọng sự tăng trưởng của Bách Hóa Xanh sau khi cơ cấu lại
➢ Năm 2022, chuỗi đặt mục tiêu tăng trải nghiệm và nhận diện của khách hàng thay đổi
vượt trội đối với cả kênh offline và online. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh sẽ tối ưu nền tảng
quản trị back-end bằng hệ thống tự động, hạn chế tối đa tác động của con người để sẵn
sàng tăng tốc mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
➢ Theo MWG, cửa hàng BHX với không gian mới có doanh thu cao hơn 10% so với không
gian cũ, đánh dấu sự trở lại đà tăng trưởng doanh thu/cửa hàng BHX. Doanh thu/cửa
hàng BHX được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện rõ rệt kể từ nửa cuối 2022, sau khi tất cả các
cửa hàng BHX được nâng cấp vào T7/22. MWG dự kiễn sẽ duy trì 1700 – 1800 cửa hàng
vào cuối quý 3. Mục tiêu doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng có thể đến ngay trong quý 3
sớm hơn kỳ vọng ban đầu của Công ty vào cuối năm 2022. Doanh thu từng cửa hàng hiện
tại là 1,2 tỷ đồng/ cửa hàng.
Mục tiêu mở rộng chuỗi bán lẻ Dược phẩm
➢ Cuối 2021, MWG đã nâng tỷ lệ sở hữu chuỗi bán lẻ dược phẩm - An Khang từ 49% lên
100%, từ đó chính thức bước chân vào thị trường dược phẩm đầy tiềm năng.
➢ Về phần An Khang tính đến tháng 6/2022, An Khang có 365 cửa hàng, doanh thu lũy kế
gấp 3,3 lần cùng kỳ. Kế hoạch năm 2022 An Khang sẽ đạt 800 cửa hàng và đạt 2,000 cửa
hàng hết năm 2023, đóng góp 2.618 tỷ đồng/7.178 tỷ đồng, tương đương 1,8%/4,0% vào
tổng doanh thu của MWG năm 2022/23. Biên lợi nhuận gộp của An Khang là xấp xỉ 20%,
khá tương đồng với mức 20-21% của Long Châu và kém hơn mức 29% của Pharmacity.
Theo ước tính, nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh thu hàng tháng/ cửa hàng là ~0,75
tỷ đồng đối với cửa hàng độc lập và ~0,45 tỷ đồng đối với cửa hàng tích hợp với BHX.
➢ Với An Khang hiện tại, MWG nhìn thấy cơ hội đánh chiếm thị phần, thị hiếu tiêu dùng cao
dễ áp dụng thành công kinh nghiệm trong quản lý chuỗi. Khó khăn lớn nhất nằm ở vận
hành đội ngũ nhân sự có chuyên môn dược được xử lý song hành trong quá trình mở
rộng.
Dự phóng hoạt động kinh doanh năm 2022: chúng tôi kỳ vọng doanh thu đạt 154,000 tỷ (+25%
YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 6400 tỷ (+31% YoY).
Giá hiện tại của MWG : 64,100 VND / Cổ phiếu
Mục tiêu hết năm nay đạt : 90,000 VND / Cổ phiếu
Upsize ~40% giá hiện tại
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận