menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Trường Quốc tế Mỹ vỡ nợ: Đóng phí hơn 700 triệu/năm, học sinh nguy cơ 'thất học'

Một số phụ huynh đã gửi đơn cầu cứu đến Sở Giáo dục- Đào tạo TP. HCM để phản ánh việc Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) cho học sinh nghỉ học do giáo viên đồng loạt nghỉ việc vì bị nợ trả lương, nợ bảo hiểm, vi phạm cam kết...

AIS cần hàng chục tỷ đồng

Ngày 19/3, Trường Quốc tế Mỹ AISVN đã hoạt động trở lại, sau một ngày học sinh phải tạm nghỉ học do hầu hết giáo viên không đến dạy vì chưa được thanh toán lương, bảo hiểm đầy đủ.

Trong thư gửi tới phụ huynh vào tối 18/3, Hội đồng Trường cho biết sau một ngày làm việc cùng với các cơ quan, ban ngành cũng như các nhà đầu tư, những vấn đề về nhân sự, tài chính của nhà trường vẫn đang tiếp tục được giải quyết.

Trước đó, ngày 17/3, nhà trường có cuộc họp với phụ huynh học sinh; trong biên bản cuộc họp có thông tin phần lớn giáo viên sẽ không đi dạy vào ngày 18/3 vì các khoản lương, bảo hiểm chưa được thanh toán.

Trường đang gặp khó khăn về tài chính nên không chi trả lương đầy đủ và đúng hạn cho đội ngũ giáo viên và nhân viên. Sau cuộc họp, tối 17/3, Hội đồng Trường thông báo tới phụ huynh sẽ cho học sinh của trường tạm nghỉ học ngày 18/3.

Trước sự việc trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đã yêu cầu trường báo cáo và mời đại diện trường lên làm việc với mục tiêu ổn định việc học của học sinh.

Theo bà Nguyễn Thị Út Em, chủ tịch hội đồng trường AISVN, nhà trường hiện đang gặp khó khăn về tài chính dẫn đến không thể trả lương đầy đủ và đúng hạn cho tập thể giáo viên và nhân viên trường nên họ không đến trường giảng dạy.

Về các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn hiện nay của nhà trường, bà Út Em cho biết đồng ý tiếp xúc với các quỹ đầu tư ngắn hạn. Theo bà, hiện nhà trường có hơn 1.300 học sinh với hơn 900 phụ huynh. Các phụ huynh có thể đầu tư vào trường để sở hữu cổ phần.

Hiện nhà trường hiện đang cần khoảng 50 tỷ đồng, để an toàn thì có nguồn tiền đầu tư vào trường 80 tỷ đồng. Nếu không có quỹ đầu tư, không có nguồn vốn của phụ huynh, bà Em tính đến giải pháp thứ ba là mời nhóm nhà đầu tư vào trường để sở hữu cổ phần của trường.

Khi phụ huynh là nhà đầu tư

AIS thành lập năm 2006. AIS là một trong những trường có học phí cao ở TP. HCM. Theo công bố, học phí năm học 2023-2024 của trường này dao động từ 280 triệu đồng đến mức cao nhất 725 triệu đồng/năm, chưa tính nhiều khoản chi phí khác như phí hồ sơ đầu vào, phí ghi danh, phí chương trình phát triển Anh ngữ...

Theo thống kê chung, năm học 2023 - 2024, với các trường đã công bố tuyển sinh, học phí bậc mầm non ở mức trung bình 125 - 455 triệu đồng/năm; tiểu học 150- 680 triệu đồng/năm; trung học từ 210 - 924 triệu đồng/năm.

Một phụ huynh, có kinh nghiệm đầu tư cho con học trường quốc tế tại TP. HCM chia sẻ, nếu tính bình quân mức học phí của hơn 1.300 học sinh khoảng 400 triệu đồng/năm, nhà trường có nguồn thu khoảng 520 tỷ đồng/năm. Nguồn thu này là con số không hề nhỏ, hay nói cách khác là con số khủng với các trường khác trên địa bàn cả nước.

Nếu xem phụ huynh là nhà đầu tư, dù với hình thức đóng học phí theo năm, hay mua gói đầu tư trung bình 2,5- 3,5 tỷ đồng, thì trong trường hợp nhà trường tạm dừng (cho học sinh nghỉ học) cung cấp quyền đi học của học sinh, đang ảnh hưởng khá lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Mà đứng từ phía phụ huynh, 'tiền thì đã đóng, trường không có giáo viên dạy thì phụ huynh biết làm sao?', phụ huynh phân tích.

Vị phụ huynh này cũng liên tưởng đến trường hợp phụ huynh mua các gói ưu đãi học tiếng Anh của Apax Leaders, người mua luôn mong muốn giá tốt nên chấp nhận đóng tiền học 6- 12 tháng. Hiện các Trung tâm anh ngữ này đóng cửa trên cả nước, phụ huynh ngoài cách gửi đơn khiếu nại, căng băng rôn đòi tiền, làm ầm ĩ ở các cuộc họp phụ huynh... thì cũng không biết làm sao.

'Sợ mất tiền, sợ con thất học', là tâm trạng của những phụ huynh đang đầu tư cho dịch vụ giáo dục, vị phụ huynh này nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 9/2023, Sở Giáo dục - Đào tạo TP. HCM đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình hình hoạt động đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Trong đó nhấn mạnh, cần tách biệt hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của nhà trường về huy động vốn, phát hành trái phiếu, ký hợp tác đầu tư tài chính.

Văn bản này của Sở Giáo dục - Đào tạo TP. HCM đưa ra sau sự việc một số phụ huynh tập trung trước cổng Trường Quốc tế Mỹ (AIS) tại Nhà Bè, TP. HCM, mang theo băng rôn có nội dung yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường trả nợ gây xôn xao dư luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
4 Bình luận 57 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại