menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Trưởng đoàn ĐBQH Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng: Vải thiều giúp bà con nông dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng bên hành lang Quốc hội về giá trị kinh tế cũng như việc phát triển thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng khẳng định: “Đối với vùng cây ăn quả Lục Ngạn, vải thiều mang lại giá trị kinh tế lớn, giúp bà con nông dân xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

ĐBQH Lê Thị Thu Hồng cho biết: Bắc Giang được biết đến với vùng trồng cây ăn quả tập trung lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích gần 50 nghìn ha. Trong đó, vải thiều với diện tích trên 28 nghìn ha, lớn nhất cả nước, sản lượng hàng năm đạt trên 150 ngàn tấn/năm. Quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia. Đặc biệt, năm 2018, vải thiều Bắc Giang được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á chính thức xác nhận nằm trong Top 10 món ăn, đặc sản đạt giá trị kỷ lục của khu vực Đông Nam Á.

Đối với huyện Lục Ngạn, Bắc Giang xác định đây là vùng trọng điểm, điểm nhấn về phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt Bắc Giang tập trung rất cao cho cây vải thiều với chủ trương của tỉnh là không mở rộng diện tích trồng vải, mà tập trung vào chất lượng.

Thời gian qua, Bắc Giang đã tập trung rất nhiều chương trình dành cho nâng cao chất lượng vải thiều, cho chương trình VietGAP và bước đầu cho thấy rất hiệu quả. “Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định là đối với vùng cây ăn quả của Lục Ngạn, cây vải thiều sẽ giúp cho bà con nông dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Và khi chuẩn bị đến mùa vải thiều, chúng tôi đã dự báo về sản lượng cũng như thị trường tiêu thụ vải thiều”, ĐBQH Lê Thị Thu Hồng khẳng định.

Về việc phát triển thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, ĐBQH Lê Thị Thu Hồng chia sẻ: “Tôi cho rằng, mỗi tỉnh đều có một phương pháp làm nhưng đối với Bắc Giang, việc tiêu thụ vải thiều cho bà con nông dân được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã mở những hội nghị xúc tiến rất lớn và cử các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi xúc tiến để tiêu thụ vải thiều ở các tỉnh. Vừa qua, Bắc Giang đã tổ chức diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019. Một diễn đàn kinh tế xúc tiến vải thiều, tôi cho rằng đây là một điểm nhấn, một ấn tượng rất vang với việc tiêu thụ vải thiều ở Bắc Giang. Sau diễn đàn đã có rất nhiều các doanh nghiệp đến tìm hiểu, thương thảo và ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều. Năm nay, bà con rất phấn khởi là vải thiều Bắc Giang được giá. Hiện giá cao nhất của vải thiều là 60 đến 70 nghìn đồng/1kg”.

Trao đổi về kinh nghiệm chăm sóc, dự báo sản lượng vải, ĐBQH Lê Thị Thu Hồng cho biết: Nói về vải thiều thì Bắc Giang có rất nhiều kinh nghiệm, bởi huyện Lục Ngạn không chỉ có cây vải thiều mà nó còn là địa điểm rất thích hợp để trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, táo… Tôi nghĩ rằng, từ mô hình cũng như kinh nghiệm của cây vải thiều, tỉnh Bắc Giang cũng rất trú trọng đến việc phát triển các vườn cây của Lục Ngạn.

Về diện tích trồng vải thiểu, thời gian tới, Bắc Giang sẽ thu gọn lại và quan tâm đến chất lượng, đặt biệt là vải VietGAP, ngay từ khi bắt đầu vải ra hoa, Bắc Giang đã có dự báo và người dân Bắc Giang có một cái rất hay, đặc biệt là vùng trồng vải thiều, họ rất có kinh nghiệm chăm sóc.

“Bắc Giang còn nổi tiếng về vấn đề tạo cho cây vải ra hoa và ra quả từ thân cây và chúng tôi thiết nghĩ, chất lượng của quả vải thiều mới là cái quyết định đến vấn đề giá cả, mà ở đây người nông dân rất quan tâm đến giá cả nên ở đây Bắc Giang rất quan tâm đến vấn đề này”, Đại biểu Lê Thị Thu Hồng nói.

Trưởng đoàn ĐBQH Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng: Vải thiều giúp bà con nông dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

Trả lời về giải pháp đưa quả vải thiều xuất khẩu sang các thị trường khó tính, ĐBQH Lê Thị Thu Hồng cho biết: “Để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ vải thiều, tôi nghĩ cái đầu tiên là phải suy nghĩ đến thị trường trong nước, sau đó mới tiêu thụ vải thiều sang nước ngoài. Hiện nay, Bắc Giang đã xuất khẩu vải thiều sang một số nước, tuy nhiên, đặc điểm của quả vải thiều là lượng đường cao, thứ hai, thời gian để bảo quản vải thiều rất khó, mà nhu cầu của những người tiêu dùng thì đầu tiên là mắt họ nhìn vào vỏ quả vải thiều phải tươi. Nhưng hiện nay, có việc quả vải thiều khi để lạnh hoặc bảo quản và sau khi đưa ra ngoài, màu sắc không được đẹp mắt nên đây là điều chúng tôi cũng rất băn khoăn. Hiện nay, Bắc Giang cũng rất quan tâm đến việc làm sao để đưa được quả vải thiều sang được các thị trường khó tính để được giá”.

Để phát triển thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, hàng năm, tỉnh Bắc Giang vẫn tổ chức diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản. Năm 2019, sau diễn đàn kinh tế này, đã có nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu, thương thảo, ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều. Vào những ngày này, hoạt động thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất sôi động, toàn tỉnh có trên 500 điểm cân thu mua vải thiều, với gần 1.000 thương nhân, trong đó có gần 200 thương nhân Trung Quốc thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải...

Được biết, tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Tuần lễ Vải thiều huyện Lục Ngạn - tỉnh Bắc Giang” tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang năm 2019 nhằm giúp cho nông sản cũng như vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiêu thụ thuận lợi, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người nông dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại