menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Trưởng đặc khu Hồng Kông lên án 'tiêu chuẩn kép' của Mỹ về biểu tình

Sao bà này đến giờ vẫn chưa từ chức nhỉ?

Đặc khu trưởng Hồng Kông cáo buộc Mỹ áp dụng "tiêu chuẩn kép" đối với các cuộc biểu tình dẫn đến bạo động và cảnh báo việc Washington loại bỏ chính sách ưu đãi đặc biệt đối với Hồng Kông sẽ "chỉ gây hại cho Mỹ".

Hồng Kông lâm vào tình trạng tê liệt nhiều tháng liền trong năm 2019 vì những cuộc biểu tình chống chính quyền đặc khu, rất nhiều trong số đó đã bùng nổ thành bạo động và đụng độ với cảnh sát, khiến hơn 9.000 người bị bắt.

Mỹ từng chỉ trích cách ứng phó biểu tình của Hồng Kông và Tổng thống Donald Trump hôm 29.5 tuyên bố Washington bắt đầu quy trình loại bỏ các chính sách ưu đãi đặc biệt đối với Hồng Kông để đáp trả việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho đặc khu này. Ông Trump còn cảnh báo sẽ ban hành lệnh cấm vận đối với những cá nhân có liên quan đến việc áp đặt luật an ninh quốc gia mới,theo AFP.

Trong buổi họp báo ngày 2.6, Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói những động thái của Mỹ là “tự chuốc lấy thất bại”, đồng thời chỉ trích cách chính phủ Tổng thống Trump đáp trả các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc đẫn đến bạo động, lan rộng khắp nước Mỹ.

"Chúng tôi nhận thấy rõ tiêu chuẩn kép đang tồn tại trong những tuần gần đây. Chúng ta có thể thấy rõ chính quyền Mỹ đã phản ứng như thế nào trước những cuộc bạo loạn. Trong khi Hồng Kông có những cuộc bạo loạn tương tự nhưng chúng ta chứng kiến Mỹ đưa ra quan điểm hoàn toàn khác”, bà Lâm lưu ý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 1.6 cũng nhấn mạnh điều này: “Tại sao Mỹ gọi những kẻ nổi loạn mặc áo đen là 'anh hùng', mà lại dán nhãn 'côn đồ' cho chính người dân Mỹ phản đối phân biệt chủng tộc?"

Ông Triệu đặt câu hỏi: “Tại sao Mỹ lại thấy khó chịu khi cảnh sát Hồng Kông thực thi pháp luật có kiềm chế, trong khi lại không thấy gì sai khi dọa bắn vào người phản đối ở Mỹ"

Các phát biểu của người phát ngôn Trung Quốc được hiểu là nhắm vào một bài đăng trên Twitter của Tổng thống Trump, trong đó có câu "Hễ khi nào có cướp bóc thì sẽ có nổ súng".

Bên cạnh đó, ông Triệu lên tiếng cảnh báo: “Các động thái của Mỹ là can dự vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu mối quan hệ hai bên. Bất kỳ tuyên bố, hành động nào gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc sẽ vấp phải đáp trả từ Bắc Kinh".

Theo AFP, các quan chức Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đang đẩy mạnh khai thác tình trạng bất ổn đang leo thang ở Mỹ để chỉ trích các động thái của Washington liên quan đến luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông.

Quốc hội Trung Quốc hôm 28.5 thông qua dự thảo nghị quyết về ban hành luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông. Dự kiến có hiệu lực trước tháng 9, luật an ninh quốc gia mới cho phép ngăn chặn, xử lý những hành vi, hoạt động như can thiệp của nước ngoài, ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và các cơ quan an ninh Trung Quốc đại lục được quyền hoạt động công khai tại Hồng Kông.

Mỹ và một số nước phương Tây chỉ trích động thái của Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ đại lục và chính quyền đặc khu Hồng Kông khẳng định luật an ninh quốc gia mới dành là cần thiết để chống chủ nghĩa khủng bố và ly khai.

"Không có bất kỳ lời biện minh nào cho bất kỳ chính quyền nào để áp đặt các lệnh cấm vận đối với Hồng Kông chỉ vì một tiến trình chính đáng của chính phủ Trung Quốc đại lục. Người dân cũng có bày tỏ lo ngại nhưng quyết định ban hành luật mới cho Hồng Kông là nhằm đảm bảo an ninh tốt hơn", bà Lâm nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại