menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Trước ngày xét xử ông Trịnh Văn Quyết: Lãnh đạo UBCKNN bị truy tố gồm những ai?

Vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC - ông Trịnh Văn Quyết, VKSND Tối cao quyết định truy tố 3 người thuộc Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Theo cáo trạng vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, VKSND Tối cao quyết định truy tố 3 người thuộc UBCKNN.

Những người này bị truy tố về tội "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" gồm các bị can: Lê Công Điền, Vụ trưởng Giám sát công ty đại chúng thuộc UBCKNN; Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và Phạm Trung Minh, Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Biết sai nhưng vẫn làm vì sợ Trịnh Văn Quyết

Nội dung cáo trạng thể hiện, cuối năm 2015, CTCP Xây dựng Faros có ý định niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Để được niêm yết, Faros phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014, năm 2015 và 6 tháng năm 2016; đề nghị chấp thuận công ty đại chúng; đăng ký, lưu ký chứng khoán và niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS để giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Do đó, cuối năm 2015, Faros và Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội ký hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính của Faros năm 2014, 2015 và 3 tháng đầu năm 2016. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội biết báo cáo tài chính của Faros chưa đủ cơ sở để chấp nhận toàn phần nhưng vẫn ký ban hành 3 báo cáo kiểm toán độc lập của Faros đều có nội dung chấp nhận toàn phần đối với các báo cáo tài chính báo cáo góp vấn của chủ sở hữu Faros.

Đến đầu năm 2016, Faros có văn bản gửi UBCKNN đề nghị xem xét và chấp thuận việc đăng ký công ty đại chúng, kèm theo hồ sơ liên quan. Hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của Faros do Vụ Giám sát công ty đại chúng UBCKNN thực hiện thẩm định.

Với vai trò Vụ trưởng Giám sát công ty đại chúng thuộc UBCKNN, ông Lê Công Điền có nhiệm vụ thẩm định, chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng và kiểm soát các đơn vị kiểm toán.

Khi được giao chỉ đạo, thẩm định hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của Faros, ông Điền đã phát hiện ra hồ sơ đăng ký của Faros không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp, các báo cáo kiểm toán không đúng luật vì không đủ cơ sở để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần.

Lúc này, ông Điền có báo cáo kèm tờ trình gửi Chủ tịch UBCKNN thời điểm đó là ông Vũ Bằng về hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của Faros và đề xuất phê duyệt chấp thuận Faros là công ty đại chúng. Ông Điền có nêu về một số vấn đề tồn tại trong báo cáo kiểm toán của Faros. Sau đó, ông bằng có ý kiến: "Đồng ý; tiếp tục cùng công ty và kiểm toán làm rõ".

Tuy nhiên, ông Điền không thực hiện kiểm tra, xử lý đối với công ty kiểm toán, thu hồi báo cáo kiểm toán mà chỉ ký Văn bản số 4298/UBCK- GSDC về việc chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng đối với Faros.

Sau đó, ông Điền công bố trên phương tiện thông tin của UBCKNN về việc chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng đối với Farros có số vốn điều lệ 4.300 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng cũng ký công văn số 4309/UBCK-GSĐC gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội thông báo về việc tăng vốn của Faros.

Trong quá trình làm việc với Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Điền thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết nguyên nhân thực hiện do Faros là công ty lớn, ông Quyết có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo các cấp, có một công ty chuyên tư vấn pháp luật nên lo sợ.

Theo lời khai của ông Điền, khi thẩm định, ông đã yêu cầu cung cấp thêm bằng chứng nhưng 2 lần bị Faros khiếu nại là làm vượt thẩm quyền, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do lo sợ bị ảnh hưởng đến công việc nên ông Điền biết sai vẫn làm.

Cựu Chủ tịch UBCKNN không bị xử lý hình sự

Với vai trò là Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, khi nhận được hồ sơ đề nghị đăng ký, lưu ký 430 triệu cổ phiếu với giá trị vốn góp là 4.300 tỷ đồng của Faros, Dương Văn Thanh biết rõ hồ sơ này chưa đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp.

Tuy nhiên, Thanh vẫn ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho Faros và thông báo đến các thành viên lưu ký (các công ty chứng khoán) để Trịnh Văn Quyết và đồng phạm sử dụng làm điều kiện đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Còn Phạm Trung Minh, được Dương Văn Thanh giao trực tiếp nghiên cứu hồ sơ đề nghị đăng ký, lưu ký chứng khoán của Faros. Minh biết rõ hồ sơ của Faros chưa đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp nhưng vẫn ký tờ trình tham mưu cho Thanh ký giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho Faros.

Việc làm này nhằm để Trịnh Văn Quyết và đồng phạm sử dụng làm điều kiện đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Tại Cơ quan CSĐT Bộ Công an, bị can Dương Văn Thanh và Phạm Minh Trung đều thừa nhận mọi hành vi vi phạm của mình.

Qua lời khai của các bị can cơ quan CSĐT kết luận, bị can Lê Công Điền, Dương Văn Thanh và Phạm Trung Minh là những người có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong vệc công nhận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán cho Farros.

Các bị can này biết rõ hồ sơ đề nghị chấp thuận công ty đại chúng và đăng ký chứng khoán của Faros chưa đủ cơ sở xác định số vốn thực góp là 4.300 tỷ đồng nhưng vẫn đồng ý chấp thuận Faros là công ty đại chúng có số vốn góp là 4.300 tỷ đồng và 114 cổ đông; đăng ký cổ phiếu ROS với số lượng 430 triệu cổ phiếu, có tổng giá trị là 4.300 tỷ đồng trái pháp luật và đăng thông tin sai lệch này trên thị trường chứng khoán, sau đó số cổ phiếu đã được bán cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn HoSE, để Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư số tiền hơn 3.621 tỷ đồng.

Ngoài 3 bị can bị khởi tố, điều tra về tội danh trên, Cơ quan CSĐT xác định, còn một số cá nhân thuộc UBCKNN và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam liên quan đến hành vi phạm tội này gồm: Ông Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch UBCKNN; bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng; bà Trần Thị Hằng, chuyên viên Phòng Đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Theo Cơ quan CSĐT, những người này có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo liên quan đến hồ sơ chấp thuận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán của Faros nhưng Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, trách nhiệm chính để xảy ra sai phạm tại UBCKNN và Trung tâm lưu ký chứng khoán thuộc về các bị can Lê Công Điền, Dương Văn Thanh, Phạm Trung Minh. Do đó, Cơ quan CSĐT xem xét không xử lý hình sự, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm về hành chính đối với các cá nhân nêu trên.

Ngày 22/7 tới đây, TAND TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 50 bị cáo trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán", xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC (UPCoM: FLC) và các đơn vị liên quan.

Trong số 50 bị cáo, Trịnh Văn Quyết (SN 1975, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, Chủ tịch CTCP Hàng không Tre Việt), Trịnh Thị Minh Huế (Kế toán tổng hợp CTCP Tập đoàn FLC), Trịnh Thị Thúy Nga (Kế toán tổng hợp CTCP Tập đoàn FLC)… bị xét xử về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

47 bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả