menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giáng Hoa

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'không vượt lằn ranh đỏ' trong vấn đề Đài Loan

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không vượt qua lằn ranh đỏ về Đài Loan, Hong Kong, khẳng định không có chỗ cho sự thỏa hiệp đối với các vấn đề này.

"Chính phủ Trung Quốc không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề Đài Loan và cũng sẽ không nhượng bộ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ nhận thức đầy đủ về mức độ nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và thay đổi hoàn toàn những hành động nguy hiểm, "vượt lằn ranh" và "đùa với lửa" của chính quyền tiền nhiệm", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc họp báo thường niên ngày 7/3.
"Chừng nào Mỹ không nhận thức được điều đó, thế giới sẽ không thể bình yên", ông Vương nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc mô tả Đài Loan là "lằn ranh đỏ" không nên vượt qua, đồng thời kêu gọi Nhà Trắng từ bỏ mối quan hệ của chính quyền Trump với Đài Loan.

Cũng trong buổi họp báo, ông Vương vạch ra các mối quan tâm cốt lõi của Bắc Kinh đối với sự phát triển trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ trong nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm kiểm soát đại dịch, phục hồi kinh tế và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước cần được thiết lập trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc của nước khác và tôn trọng chủ quyền.

“Mỹ luôn can thiệp vào công việc của các quốc gia khác với lý do nhân quyền và dân chủ. Điều này đang tạo ra rất nhiều rắc rối và nó là nguồn gốc của sự hỗn loạn trên thế giới", ông Vương nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Đài Loan, Biển Đông, Tân Cương và Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc, do người Trung Quốc quản lý.

Tuyên bố trên được ông Vương đưa ra sau khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc cải cách hệ thống bầu cử Hong Kong, gọi động thái này là cuộc tấn công trực tiếp vào các quy trình tự trị và dân chủ của thành phố này.

Ngoại trưởng Trung Quốc bảo vệ quyết định thay đổi hệ thống bầu cử của Hong Kong, nhấn mạnh những thay đổi "hợp hiến, hợp pháp và hợp lý" này giúp thành phố duy trì thịnh vượng và ổn định lâu dài.

"Cải cách là điều cần thiết để tiến tới mục tiêu "những người yêu nước quản lý Hong Kong" và để thúc đẩy "Mộc quốc gia, hai chế độ"', ông cho hay.

Quan hệ Mỹ-Trung rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong những năm gầy đây trong bối cảnh cạnh tranh thương mại gay gắt, đối đầu ở Biển Đông, xung đột ý thức hệ...

Bắc Kinh phát đi tín hiệu muốn thiết lập lại quan hệ với Washington dưới thời chính quyền Biden với tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định đối đầu với Mỹ sẽ chỉ dẫn tới thảm họa.

Gu Su, chuyên gia tới từ Đại học Nam Kinh nhận định các tuyên bố mới đây của Vương Nghị cho thấy ông cố gắng không khiêu khích hoặc tấn công chính quyền mới.

"Nhận xét của ông ấy điềm tĩnh và khá hợp lý, trái ngược hẳn với cách Bắc Kinh tấn công chính quyền Trump. Ông ấy thể hiện sự kiềm chế và không nêu tên bất cứ quan chức nào của chính quyền mới khi bình luận về các vấn đề gây tranh cãi như Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan. Nó có thể mang lại hy vọng và để lại một số khoảng trống giúp cải thiện quan hệ song phương", Gu nhận định.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại