Trung Quốc xuất mạnh hàng sang ASEAN bù cho xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm
Thống kê cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng 16,7% còn xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước như Philippines, Malaysia hay Singapore tăng lần lượt 16,3%; 14,9% và 11,6%.
ASEAN đã trở thành điểm đến quan trọng của hàng xuất khẩu Trung Quốc khi mà chính phủ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp khó trong chiến tranh thương mại với Mỹ.
Trong năm 2019, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 12,5% còn nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ giảm 20,9% nếu tính theo giá trị đồng USD được công bố bởi Hải quan Trung Quốc vào ngày thứ Ba.
Thế nhưng khi mà hai bên Mỹ và Trung Quốc còn bận đánh thuế trả đũa, phía Trung Quốc đã tranh thủ tăng cường thương mại với phần còn lại của thế giới, trong đó đặc biệt phải kể đến nhóm nước Đông Nam Á.
Thống kê cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng 16,7% còn xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước như Philippines, Malaysia hay Singapore tăng lần lượt 16,3%; 14,9% và 11,6%.
Kết quả, thị phần của Mỹ trong tổng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống còn 11,8% - mức thấp nhất trong 27 năm tính từ năm 1992. Trong khi đó, thị phần của EU và ASEAN trong tổng thương mại với Trung Quốc lại tăng lên, ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc, chiếm 14% tổng xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ công bố rằng xuất khẩu máy trò chơi của Trung Quốc sang Mỹ trong 11 tháng đầu năm nay giảm 36%. Trong khi đó giá trị xuất khẩu máy trò chơi từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt từ 0 lên khoảng 200 triệu USD vào năm 2019.
Số liệu khác cũng cho thấy rằng xuất khẩu trò chơi từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng khoảng 80% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2019, vòng đánh thuế thứ 4 của Mỹ với hàng Trung Quốc được thông báo vào tháng 8/2019. Có nhiều sản phẩm từ Trung Quốc đi vòng qua Việt Nam nhằm tránh thuế cao từ Mỹ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận