menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Trung Quốc xóa bỏ các rào cản phi thuế quan đối với hàng nông sản Mỹ

Ngày 19/12, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, Trung Quốc đã đồng ý thực hiện các thay đổi chính sách quan trọng để xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan đối với hàng hóa nông sản của Mỹ theo thỏa thuận thương mại dự kiến ​​sẽ được ký vào đầu năm tới.

Các rào cản của Trung Quốc dưới hình thức chính sách phê duyệt công nghệ sinh học hạn chế, các quy định vệ sinh và kiểm dịch thực vật và các biện pháp an toàn thực phẩm đều được đề cập trong hiệp định thương mại dự kiến ​​sẽ được cả hai chính phủ ký vào năm tới. Trong khi nhiều người trong ngành nông nghiệp Mỹ hài lòng với việc chính quyền Trump tuyên bố đạt được thỏa thuận "giai đoạn một", thì vẫn còn nhiều sự hoài nghi và mong muốn xem các chi tiết chưa được công bố.

Trọng tâm chính là quá trình phê duyệt công nghệ sinh học nặng nề thủ tục và kéo dài của Trung Quốc nhưng Trung Quốc đã đồng ý thực hiện những thay đổi quan trọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành nông nghiệp Mỹ. Chi tiết về cải cách quy trình phê duyệt công nghệ sinh học của Trung Quốc như thế nào chưa được tiết lộ, nhưng kết quả của những thay đổi đó sẽ giúp nông dân Mỹ bán cây trồng cho Trung Quốc dễ dàng hơn trong tương lai.

Nếu nhìn vào lịch sử ở Trung Quốc, các hàng rào phi thuế quan là những thứ hạn chế nhất đối với xuất khẩu của Mỹ, nên khi các rào cản này được giải quyết thì sẽ tạo tiền đề cho sự gia tăng lớn về khả năng xuất khẩu nông sản của Mỹ. Quá trình phê duyệt đặc điểm công nghệ sinh học không đồng bộ của Trung Quốc thường làm trì hoãn việc xúc tiến các loại cây trồng biến đổi gen mới trong nhiều năm sau khi các quốc gia khác như Mỹ đã ban hành phê duyệt. Trung Quốc yêu cầu các đặc điểm công nghệ sinh học mới phải trải qua toàn bộ quá trình phê duyệt ở nơi khác trước khi Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu nó.

Mỹ đang thúc đẩy Trung Quốc thay đổi quy trình phê duyệt công nghệ sinh học đã được đưa ra trước đó. USTR đã đưa ra vấn đề này lần đầu tiên khi Mỹ và Trung Quốc sớm tuyên bố một thỏa thuận thương mại hồi tháng 10. Ngày 16/10, khi các nhà đàm phán Mỹ có cuộc họp tại Phòng Bầu dục với Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để tuyên bố một bước đột phá trong các cuộc đàm phán, trong đó lưu ý rằng các nhà đàm phán đã sửa chữa các vấn đề về công nghệ sinh học. Nông dân Mỹ có thể xuất khẩu sang Trung Quốc. Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu 80 tỷ USD hàng nông sản Mỹ trong hai năm tới.

Lời hứa của Trung Quốc được tính dựa trên cơ sở xuất khẩu 24 tỷ USD với cam kết Trung Quốc sẽ tăng thêm 16 tỷ USD vào năm 2020 và 2021. Ngày 20/12, Tổng thống Donald Trump trong một tweet về cuộc đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan các kế hoạch được thực hiện để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và Trung Quốc nối lại các mặt hàng nhập khẩu quy mô lớn của Mỹ.

Trung Quốc vào ngày 13/12 đã phê duyệt cho một số công ty mua ít nhất 1 triệu tấn đậu nành của Mỹ mà không phải trả mức thuế 30%. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, các giao dịch mua đã bắt đầu, xuất khẩu 126.000 tấn đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc để giao hàng trong năm 2019-2020. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng xác nhận ý định thực hiện đầy đủ hạn ngạch thuế quan đối với hàng tỷ đôla lúa mì, gạo và ngô nhập khẩu mà họ cam kết năm 2001 khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Mỹ đã đưa Trung Quốc ra tòa án WTO với khiếu nại rằng hạn ngạch thuế quan không được áp dụng và Mỹ đã thắng vụ kiến đó vào đầu năm nay, Trung Quốc đã không kháng cáo phán quyết này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại