menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc vượt qua Mỹ với sự bùng nổ tín dụng doanh nghiệp trị giá 306 tỷ USD

Trung Quốc đã vượt lên trước Mỹ về các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường tín dụng bằng đồng nhân dân tệ của họ trong những tháng gần đây, một sự thay đổi hiếm hoi cho thấy tác động sâu sắc hơn của các chính sách tiền tệ khác nhau của hai nước.


Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, việc phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ bằng đồng bạc xanh trong cả tháng 7 và tháng 8, lần đầu tiên trong hai tháng liên tiếp, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Động lực đã bắt đầu xây dựng kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 3: Doanh số bán tiền giấy nhân dân tệ, gần như hoàn toàn của các công ty Trung Quốc, đạt tổng cộng 2,04 nghìn tỷ nhân dân tệ (306 tỷ USD dựa trên tỷ giá hối đoái tại thời điểm giao dịch) từ tháng 4 đến tháng 8, so với khoản nợ 283 tỷ đô la trên toàn thế giới.

Bối cảnh thị trường tín dụng thay đổi chủ yếu là kết quả của sự sụt giảm doanh số bán nợ bằng đồng đô la sau khi ngân hàng trung ương Mỹ bắt tay vào một chiến dịch không ngừng để chống lạm phát, trong khi Bắc Kinh đã làm ngược lại để giữ chi phí tài trợ ở mức thấp cho một nền kinh tế ốm yếu. Đồng nhân dân tệ suy yếu cũng là dấu hiệu tốt cho xu hướng này, ngay cả khi nó làm loãng giá trị đồng đô la của trái phiếu địa phương.

Nhưng với sự tiếp xúc với nước ngoài vẫn ở mức tối thiểu đối với tiền giấy của công ty bằng đồng nhân dân tệ, diễn biến mới nhất vẫn là một lời nhắc nhở về quy mô và trọng lượng tuyệt đối của nền kinh tế Trung Quốc, hơn là sự phổ biến quốc tế của đồng tiền này, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Trung Quốc vượt qua Mỹ với sự bùng nổ tín dụng doanh nghiệp trị giá 306 tỷ USD

Do Fed tiếp tục tăng lãi suất, doanh số bán trái phiếu doanh nghiệp bằng đô la đã giảm mạnh khoảng 40% xuống mức thấp nhất trong 11 năm là 592 tỷ đô la trong năm nay tính đến ngày 6 tháng 9, trong đó các công ty Mỹ chiếm 76% trong số đó. Ngược lại, việc phát hành tiền giấy nhân dân tệ đã giảm khoảng 6%.

Cho đến năm nay, rất hiếm khi đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp bằng đồng nhân dân tệ vượt qua đồng USD trong cả tháng, và một số ít trường hợp chủ yếu xảy ra vào tháng 12 do Giáng sinh tạm lắng.

Tạo đệm cho thị trường tín dụng địa phương của Trung Quốc là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cứu vãn một nền kinh tế đang bị tổn thương bởi chính sách Covid Zero nghiêm ngặt và một cuộc khủng hoảng tài sản chưa từng có. Các nhà chức trách đã cắt giảm các mức lãi suất chính và giữ cho hệ thống tài chính luôn tràn ngập tiền mặt, cho phép nhiều công ty bán trái phiếu với chi phí rẻ nhất trong hơn một thập kỷ.

Trong khi đó, làn sóng vỡ nợ kỷ lục của các nhà phát triển và đồng nhân dân tệ suy yếu đã khiến thị trường nợ bằng đồng đô la trở nên kém hấp dẫn hoặc dễ tiếp cận hơn, ngay cả đối với một số công ty mạnh hơn của Trung Quốc, tạo thêm động lực cho họ trở về nhà để được cấp vốn.

Tuy nhiên, tổng số nợ phát hành bằng đồng đô la vẫn cao hơn so với đồng nhân dân tệ của nó trong năm và vẫn còn phải xem liệu doanh số bán hàng của Trung Quốc có thể theo kịp tốc độ trong những tháng tới hay không. Các dấu hiệu cũng bắt đầu xuất hiện cho thấy sự rõ ràng hơn về quỹ đạo chính sách của Fed đã thuyết phục nhiều người đi vay chấp nhận thực tế mới là lãi suất đồng đô la cao hơn.

Trung Quốc vượt qua Mỹ với sự bùng nổ tín dụng doanh nghiệp trị giá 306 tỷ USD

Việc mở cửa thị trường trái phiếu trong nước khổng lồ là một trong những nỗ lực tự do hóa hữu hình và thành công nhất của Bắc Kinh trong những năm gần đây, với việc đưa nợ của Trung Quốc vào các chỉ số thế giới lớn, mang lại hàng trăm tỷ đô la từ các ngân hàng trung ương nước ngoài cho các trường đại học. các quỹ.

Điều đó nói rằng, các nhà đầu tư toàn cầu hầu hết đã gửi tiền mặt của họ vào trái phiếu ngân hàng chính phủ hoặc trái phiếu ngân hàng chính sách của Trung Quốc, cho thấy sự miễn cưỡng tiếp tục giữ nợ doanh nghiệp địa phương trong bối cảnh lo ngại về hệ thống luật pháp không rõ ràng và xếp hạng tín dụng trong nước kém tin cậy hơn.

Và bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường trái phiếu gấu trúc bằng đồng nhân dân tệ, thị trường này vẫn bị chi phối bởi các tổ chức nước ngoài của các công ty Trung Quốc, với các tổ chức phát hành nước ngoài chân chính như Ngân hàng Phát triển Châu Á và chính phủ Ba Lan là thiểu số.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả