menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Trung Quốc vẫn mua dầu Iran nhưng từ chối dầu Venezuela

Lần đầu tiên Trung Quốc ngừng mua dầu của Venezuela dưới sức ép từ lệnh cấm vận Mỹ.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Petro China mới đây đã hủy bỏ kế hoạch nhập khoảng 5 triệu thùng dầu Venezuela trong tháng 8.


Còn theo báo cáo của Bloomberg, ba đợt dầu thô vào tháng 8 đã bị hủy bỏ bởi công ty con của CNPC, Công ty TNHH Petro China.Sputnik thông tin, lý do cho việc hủy bỏ đơn hàng là các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela. Phía Trung Quốc không có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela và đây chỉ là phương án tạm thời.

Đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, Petro China rút lui trong việc mua dầu thô của Venezuela, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Trong năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 339.000 thùng dầu mỗi ngày từ Venezuela, và hầu hết chúng đều thông qua Petro China.

Động thái này được cho là một cú đánh mạnh vào đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bởi ông này đã luôn trông đợi sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế bị Mỹ cấm vận.

Hiện vẫn chưa thực sự rõ nguyên nhân đứng sau thương vụ thất bại này bởi Bắc Kinh lâu nay vẫn bất chấp các lệnh cấm của Mỹ với ngành năng lượng Venezuela và tiến hành giao dịch bình thường.

Trung Quốc trước đó vẫn đã trở thành điểm đến hàng đầu của dầu thô Venezuela sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với tập đoàn dầu khí Venezuela – Petroleos SA được công bố vào cuối tháng 1 năm nay.

Sự thoái lui của PetroChina trên thị trường năng lượng Venezuela có thể sẽ khiến quốc gia Nam Mỹ này đối mặt với nhiều khó khăn hơn, đặc biệt khi dầu mỏ vẫn là nguồn thu chính của quốc gia.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã cho vay 50 tỷ USD để đổi lấy dầu từ Venezuela. Trung Quốc, cùng với Nga, là một trong số 14 quốc gia hỗ trợ cho chính phủ của ông Maduro.

Cách đây vài ngày, một nhà thầu Trung Quốc là Tập đoàn dịch vụ xây dựng Wison (Wison Engineering Services), một công ty xây dựng và kỹ thuật hóa học có trụ sở tại Thượng Hải đang dựa trên chương trình “Vành đai và Con đường” đã đồng ý sửa chữa các nhà máy lọc dầu chính của Venezuela nhằm đổi lấy các sản phẩm dầu bao gồm cả dầu diesel, theo những người tham gia thỏa thuận.

Các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ nhằm cô lập Venezuela đã góp phần vào quyết định hồi sinh ngành công nghiệp lọc dầu trong nước tại quốc gia này, ngành vốn dĩ bị tê liệt nhiều năm bởi quản lý sai và đầu tư kém.

Thỏa thuận này phản ánh một phần các thỏa thuận hợp tác giữa nhà sản xuất OPEC với các công ty dầu mỏ của Nga và Trung Quốc, theo đó các khoản thanh toán sẽ được trả bằng dầu thô của công ty dầu khí quốc gia Venezuela.

Trung Quốc và Nga có chung lợi ích trong việc ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của ngành công nghiệp dầu lửa Venezuela vì đây là cách duy nhất để thu hồi hàng chục tỷ USD từ các khoản vay và đầu tư mà họ đã thực hiện trong thập kỷ qua vào quốc gia Nam Mỹ này.

Hai nước Trung Quốc và Nga cũng là hai nhân tố chính hỗ trợ Iran trong bối cảnh nước này chịu sự cấm vận của Mỹ. Lượng dầu không thể xuất khẩu cho các thị trường chiến lược của nước này đã phải tìm cách len lỏi để hợp pháp hóa bán cho Trung Quốc. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc tiếp tục mua dầu từ Iran theo các cách khác nhau. Trong đó, dầu Iran sẽ được bơm vào kho ngoại quan tại các cảng Trung Quốc. Hàng hóa ở đây được cho là vẫn chưa được tính đã được thông quan nhưng cũng sẽ sẵn sàng được Hải quan Trung Quốc thông qua bất cứ lúc nào.

Các công ty Iran được cho là đã phải vận dụng nhiều cách để bán dầu hoặc coi đó là hàng hóa trao đổi với các hợp đồng xây dựng hạ tầng khác nhau.

Một trong số lý do có thể ảnh hưởng tới quyết định hủy bỏ thỏa thuận của tập đoàn Trung Quốc là Bắc Kinh không muốn tiếp tục có thêm những lĩnh vực đối đầu với Mỹ bên cạnh cuộc chiến thương mại chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại